36ปี มาดามมาร์โก้ ปรับเปลี่ยนเเต่คงเอกลักษณ์ ลุยเปิดตลาดใหม่ลูกค้าออนไลน์ - Forbes Thailand

36ปี มาดามมาร์โก้ ปรับเปลี่ยนเเต่คงเอกลักษณ์ ลุยเปิดตลาดใหม่ลูกค้าออนไลน์

FORBES THAILAND / ADMIN
02 Nov 2018 | 04:21 PM
READ 1688

มาดามมาร์โก้ ฉลอง 36 ปี เปิดตัว "เค้กทองคำ" ครั้งแรกของเมืองไทย จัดแฟชั่นโชว์เค้กย้อนยุคฝรั่งเศส 9 แบบ 9 สไตล์ ชูกลยุทธ์สูตรดั้งเดิม ปรับหวานน้อยรับเทรนด์สุขภาพ ลุยเจาะตลาดใหม่ลูกค้าออนไลน์

อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เค้กและคุกกี้เเบรนด์ "มาดาม มาร์โก้"  เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ของมาดาม มาร์โก้ เป็นอีกหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ ซึ่งสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี เเม้ที่ผ่านมาจะไม่ได้ทำการตลาดมากนัก เเต่เป็นการบอกต่อกันในเรื่องของคุณภาพเเละรสชาติโดยลูกค้า "เค้กมาดาม มาร์โก้ ถือเป็นสินค้าขายดีของบริษัท มียอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี โดยพร้อมจะขยายฐานลูกค้าสู่ตลาดออนไลน์ พัฒนาสูตรเค้กให้มีความทันสมัย เเต่ยังคงรสชาติดั้งเดิมอันเป็นเอกลักษณ์ไว้ ให้เป็นเค้กโฮมเมดที่มีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน" ด้าน ศรีชนก วัฒนศิริ ผู้ร่วมก่อตั้งเเบรนด์มาดาม มาร์โก้ ที่นำสูตร เค้กกาเฟเจนัว ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของตำนานเค้กนี้ว่า เกิดจากมิตรภาพของเธอกับ "มาดามคอนเชสต้า ดิมาร์โก้" เพื่อนชาวฝรั่งเศสที่รู้จักกันสมัยเธอไปร่ำเรียนที่กรุงปารีส ที่เริ่มต้นจากการชวนกันทำขนมเพื่อ "คลายความเหงา" จนมาถึงการถ่ายทอดความรู้และสูตรการทำเบเกอรี่ต่างๆให้ในที่สุด
ศรีชนก วัฒนศิริ ผู้ร่วมก่อตั้งเเบรนด์มาดาม มาร์โก้
จากนั้นเมื่อศรีชนกเดินทางกลับมากรุงเทพเเละได้ทำงานในบริษัทเพรซิเดนท์ เบเกอรี่  จึงเห็นหนทางที่จะสร้างรายได้และขยายต่อยอดได้ อีกทั้งยังอยากแบ่งปันให้คนไทยได้ทานเค้กฝรั่งเศสกันด้วย เนื่องจากสมัยนั้นในกรุงเทพแทบจะไม่มีร้านเบเกอรี่สไตล์ฝรั่งเศสเเท้ๆ อยู่เลย โดยที่มาของชื่อเเบรนด์นี้ ศรีชนกเล่าว่าเป็นความต้องการที่จะระลึกถึงมิตรภาพของเธอกับมาดามคอนเชสต้า ดิมาร์โก้ จึงตั้งใจอย่างยิ่งที่จะใช้ชื่อนี้เพื่อเป็นเกียรติ โดยปัจจุบันท่านก็ยังมีชีวิตอยู่ในวัย 93 ปี เคยเดินทางมาเมืองไทยและได้ชิมเค้กกาเเฟเจนัวสูตรนี้ด้วย ขณะที่เมื่อถามถึงการปรับตัวของธุรกิจเบเกอรี่ในยุคที่ผู้คนหันมารักษาสุขภาพกันมากขึ้น ผู้ก่อตั้งมาดาม มาร์โก้บอกว่าบริษัทมีการพัฒนาเค้กรสชาติใหม่ๆ ปรับให้หวานน้อย ลดน้ำตาล เเต่ก็ยังต้องคงความเป็นต้นตำรับเเละเอกลักษณ์ไว้ให้มากที่สุด เพื่อรักษาฐานลูกค้าประจำที่มีมากว่า 36 ปี โดยจะมีการเพิ่มเค้กตามเทศกาลต่างๆ มาตีตลาดลูกค้ารายใหม่เเละขยายช่องทางขายทางออนไลน์รับยุคดิจิทัลมากขึ้นด้วย สำหรับงานฉลองครบรอบ “36 มาดาม มาร์โก้” มีการจัดเเฟชั่นโชว์เค้ก 9 ชนิด 9 สไตล์ ในโอกาสพิเศษต่างๆ พร้อมนำเสนอ “เค้กทองคำ 80 นิ้ว” ก้อนแรกของไทยในบรรยากาศที่เนรมิตให้เป็นดั่งพระราชวังแวร์ซายน์ เมื่อ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา
เปิดตัวเค้กทองคำ 80 นิ้วครั้งเเรกของเมืองไทย
  Forbes Fact 
  • มาดามมาร์โก้  เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2526 มีคนดังระดับประเทศเข้าร่วมงาน อาทิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช, พจน์ สารสิน, คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน, จุติ บุญสูง ฯลฯ กลายเป็นนานผู้นำด้านบุกเบิกเบเกอรี่ฝรั่งเศสในเมืองไทย
  • เมนูซิกเนอเจอร์ คือ เค้กกาเเฟเจนัว ถือเป็นความแปลกใหม่ในยุคนั้น  ด้วยเค้กนุ่มรสกาแฟ เป็นเนื้อเค้กสปันจ์เนียนนุ่มสลับชั้นครีม 3 ชั้น โรยหน้าเค้กด้วยอัลมอนด์เคลือบคาราเมลจากแคลิฟอร์เนีย
  • ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายเค้กทั้งหมด 22 สาขา มีเค้กกว่า 100 รายการ โดยเป็นธุรกิจเค้กเจ้าแรกของไทยที่มีบริการจัดส่งถึงบ้าน
  รายงานโดย : ศิริลักษณ์ หาพันธ์นา