"ฟู้ดแพนด้า" ประกาศความพร้อมส่งอาหารทั่วประเทศ - Forbes Thailand

"ฟู้ดแพนด้า" ประกาศความพร้อมส่งอาหารทั่วประเทศ

"ฟู้ดแพนด้า" ประกาศความพร้อมส่งอาหารทั่วประเทศ โดยเป็นการจัดส่งอาหารออนไลน์ครั้งแรกผ่านแอปพลิเคชันครั้งแรกในประเทศไทยที่ให้บริการครอบคลุม 77 จังหวัด เพื่อผลักดันให้ร้านอาหารท้องถิ่นเข้าถึงเศรษฐกิจดิจิทัลและกระตุ้นยอดสั่งซื้อเพิ่มถึง 10 เท่า

Alexander Felde กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแพนด้า (ประเทศไทย) จำกัด และผู้ร่วมก่อตั้ง foodpanda เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมในการเป็นผู้ให้บริการส่งอาหารเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่เปิดให้บริการครบ 77 จังหวัดครอบคลุมทั่วทั้งประเทศไทยในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปีก่อนหน้าที่ให้บริการส่งอาหารครอบคลุม 27 จังหวัด “ในฐานะผู้บุกเบิกตลาดผู้ให้บริการส่งอาหารของประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นธุรกิจร้านอาหารจำนวนมากมีการเติบโตมากยิ่งขึ้น และไรเดอร์มีรายได้เพิ่มขึ้นผ่านแพลทฟอร์มของฟู้ดแพนด้า และในวันนี้เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้สร้างโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจเหล่านี้ให้เกิดขึ้นขยายครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” Alexander กล่าวถึงการเปิดตัวธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการส่งอาหารออนไลน์รายแรกของประเทศในปี 2555 ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องด้วยกลยุทธ์ Hyperlocalization ที่เน้นการขยายบริการให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคและเพิ่มจำนวนร้านอาหารพันธมิตรให้ได้มากที่สุด รวมถึงการมีส่วนช่วยสร้างรายได้แก่บรรดาไรเดอร์ และเพิ่มยอดขายให้แก่ร้านอาหารและร้านค้าพันธมิตร ให้มีการเติบโตทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ผ่านการให้บริการจัดส่งอาหารที่สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลระดับชุมชนทั่วทั้งประเทศไทยผ่านแพลทฟอร์มของฟู้ดแพนด้า สำหรับตลอดปีที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตของจำนวนร้านอาหารพันธมิตรเพิ่มมากขึ้นกว่า 70,000 ร้าน พร้อมสร้างธุรกิจเกิดใหม่ให้เติบโตขึ้นในสภาพแวดล้อมแบบ New Normal และช่วยให้ร้านค้าเล็กๆในชุมชนของทุกจังหวัดมีรายได้เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการกระตุ้นยอดคำสั่งซื้ออาหารจากผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น 10 เท่า ยังช่วยสร้างโอกาสทางรายได้ให้กับไรเดอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ทางธุรกิจแบบ New Normal ที่ทุกธุรกิจต่างต้องปรับตัว ซึ่งฟู้ดแพนด้าเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาการให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกชุมชนของประเทศไทย
Alexander Felde กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแพนด้า (ประเทศไทย) จำกัด
นอกจากนั้น Alexanda กล่าวว่า ในปี 2563 นับเป็นปีแห่งความท้าทายของการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปจากการระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยความต้องการสั่งสินค้าที่มีความสะดวก รวดเร็ว ส่งตรงถึงบ้านมีเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การสั่งอาหารไปจนถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ดังนั้น ฟู้ดแพนด้าจึงได้ยกระดับการให้บริการให้มีหมวดสินค้าเพิ่มมากขึ้นเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคตามลำดับ จนส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อของ 4 เดือนแรกในปี 2563 พุ่งสูงกว่ายอดคำสั่งซื้อตลอดทั้งปีของปี 2562 และจากการพัฒนาคุณภาพการบริการส่งสินค้าของฟู้ดแพนด้า ทำให้ระยะเวลาเฉลี่ยของการส่งสินค้าต่อครั้งในปัจจุบันลดลงต่ำกว่า 20 นาที ขณะเดียวกันในเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทยังเปิดตัว PandaMart ร้านค้าสะดวกซื้อออนไลน์ จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคส่งตรงถึงบ้านที่สามารถสั่งได้ง่ายดายผ่านแพลทฟอร์มฟู้ดแพนด้า โดยนำร่องที่กรุงเทพฯ ก่อนจะขยายไปสู่จังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ โดยในปัจจุบันมีการทดลองเริ่มต้นแล้วที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ ฟู้ดแพนด้าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการสั่งซื้อและจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชันจำนวนมากกว่า 300 เมืองครอบคลุม 12 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ตั้งแต่ สิงคโปร์ ฮ่องกง ไทย มาเลเซีย ปากีสถาน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ ลาว กัมพูชา พม่า และญี่ปุ่น พร้อมทั้งเป็นผู้นำร่องระบบ quick-commerce (Q-commerce) อย่างทั่วถึงในระดับภูมิภาคและแพนด้ามาร์ทที่ใช้ระบบ cloud-store model ส่วนเดลิเวอรี่ ฮีโร่ เป็นผู้นำในการบริการสั่งและจัดส่งอาหารออนไลน์ใน 39 ประเทศ จาก 44 ประเทศ ที่มีบริการครอบคลุมทั้งในทวีปยุโรป ละติน อเมริกา เอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ซึ่งบริษัทในเครือมีพนักงานมากกว่า 27,000 คน ทั้งยังอยู่ในรายชื่อของตลาดหลักทรัพย์แฟรงค์เฟิร์ต และเป็นส่วนหนึ่งของดัชนีหุ้นเยอรมันในปี 2563 อ่านเพิ่มเติม: วิชัย ทองแตง ตั้งบริษัทร่วมทุน แกรนด์ แอสเสทฯ สร้างโรงงานผลิตและส่งออกถุงมือยาง

ไม่พลาดบทความด้านกลยุทธ์องค์กรและธุรกิจ ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine และ ทวิตเตอร์ Forbes Thailand