ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เปิดพอร์ตใหม่ “อมารี ราญา มัลดีฟส์” ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 8,800 ล้านบาท - Forbes Thailand

ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เปิดพอร์ตใหม่ “อมารี ราญา มัลดีฟส์” ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 8,800 ล้านบาท

FORBES THAILAND / ADMIN
23 Aug 2023 | 01:00 PM
READ 664

ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ชูวิสัยทัศน์ตั้งเป้าหมายเป็น The Best Medium-sized Hospitality Management Company in Southeast Asia เดินหน้าขยายธุรกิจในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่งเปิดตัว อมารี ราญา มัลดีฟส์ (Amari Raaya Maldives) ลักซ์ชัวรี่รีสอร์ต ในสาธารณรัฐมัลดีฟส์


    ปัจจุบันออนิกซ์ฯ มีโรงแรม รีสอร์ต และเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ทั้งที่เป็นเจ้าของเองและรับบริหาร 44 แห่ง ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ประเทศไทย มาเลเซีย จีน ฮ่องกง มัลดีฟส์ บังกลาเทศ และ สปป.ลาว โดยปี 2566 ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 8,800 ล้านบาท ชูจุดแข็งความเป็น A Tailored Approach to Hospitality ที่ใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ


    ยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ซึ่งเข้ามาบริหารกลุ่มธุรกิจนี้เต็มตัวตั้งแต่ประเทศไทยมีวิกฤตจากสถานการณ์โควิดเผยว่า “ไม่เคยทำโรงแรมมาก่อน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจับผลัดจับผลูมันก็ทำได้...นี่เผลอแป๊บเดียวเข้าสู่ปีที่ 4 แล้วที่นั่งอยู่ที่ ONYX”

    ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป (ONYX Hospitality Group) เป็นบริษัทในเครือกลุ่มบริษัทอิตัลไทย ที่ดำเนินธุรกิจด้านการบริหารจัดการโรงแรม รีสอร์ต และเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ครอบคลุมทุกกลุ่มตลาดเป้าหมาย และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้แบรนด์ อมารี (Amari), โอโซ่ (OZO), ชามา (Shama) และโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ (Oriental Residence) ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกัน

    “อมารี” เป็นแบรนด์โรงแรมที่มุ่งเน้นตลาด luxury กลุ่มเป้าหมายคือนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวระดับบน นำเสนอการบริการที่หลากหลายทั้ง City MICE, Urban MICE และรีสอร์ต โรงแรม มีเครือข่ายครอบคลุมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ประกอบด้วย บังกลาเทศ (ธากา) สปป.ลาว (วังเวียง) สาธารณรัฐมัลดีฟส์ และมาเลเซียเฉพาะประเทศหลังสุดมี 6 แห่งส่วนใหญ่เป็นโรงแรมในเมือง


    “โอโซ่” เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชอบความเรียบง่าย ปัจจุบันมีให้บริการในประเทศไทย 3 แห่ง และมาเลเซีย 1 แห่ง ส่วน “ชามา” นำเสนอในรูปแบบของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ เปิดให้บริการในจีน ฮ่องกง และกรุงเทพฯ

    “เราได้รับผลตอบรับที่ดีมากในฮ่องกง ซึ่งมีประมาณ 10 แห่ง และประมาณ 6 แห่งในประเทศไทย ซึ่งกำลังเติบโต และเรายังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เพราะโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์แบรนด์ สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ง่ายดายที่สุด...และจะขยายเป็น 30 แห่งในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้มีกลุ่มอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ในประเทศไทยและฮ่องกง ประมาณปีหน้าเราจะมีแบรนด์ชามาแห่งแรกใน Johor Baru มาเลเซีย ชามาเป็นแบรนด์มีศักยภาพสูงในแง่ของการพัฒนาด้านธุรกิจ”


    “โอเรียนเต็ล เรซิเดนซ์” เป็นโครงการที่พักอาศัยแบบมิกซ์ยูซแบรนด์ ประกอบด้วยห้องพักแบบเซอร์วิส เรสซิเดนซ์ 145 ห้อง และคอนโดมิเนียมหรู 46 ยูนิต พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งทางกลุ่มออนิกซ์ฯ กำลังมองหาโอกาสพัฒนาแบรนด์นี้ในต่างประเทศ

    “ภายใต้การดูแลของเรามี 44 แห่ง และอีก 10 แห่งกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งเราหวังว่าจะมีทั้งหมด 54 แห่งภายในปีหน้า”


    “สมัยก่อนเรามีบริษัทชื่ออมารี โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ซึ่งเป็นบริษัทที่ manage อมารีอย่างเดียว หลังจากนั้นก็คิดว่าไม่ได้แล้ว ต้องมีแบรนด์ที่เป็น management company ที่จะไปสู้กับ Starwood, Accor, Marriott เราเลยจัดตั้ง ONYX ขึ้นมา โดย Amari ก็เป็นเหมือน cash cow แล้วเราก็ develop แบรนด์ใหม่ชื่อ Ozo แล้วไป acquire แบรนด์ Shama จากมอร์แกน สแตนลีย์ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว มันเลยกลายเป็นว่า port และโปรดักส์ของเราก็จะ diversified มากขึ้น

    ส่วน “อมารี ราญา มัลดีฟส์” รีสอร์ตหรูในประเทศมัลดีฟส์เป็นพอร์ตใหม่ล่าสุด ซึ่งออนิกซ์ฯ ได้รับความไว้วางใจจาก “Panchshil Group” ให้เป็นผู้บริหารจัดการ เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเป็นโครงการบนคาบมหาสมุทรอินเดียที่ใช้เงินลงทุนสูงสุดในปีนี้ ผู้ลงทุนคือ Panchshil Group บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากอินเดีย ซึ่งมีประสบการณ์ครอบคลุมการพัฒนาที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์ ไอทีพาร์ค พื้นที่สำนักงาน โรงแรม ศูนย์การประชุม ตลอดจนห้างสรรพสินค้า ปัจจุบันมีโครงการ 6 แห่งในอินเดีย ผู้บริหารหนุ่มกล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า


    “Panchshil Group บอกว่าแบรนด์ Amari เป็น brand up and coming เป็นแบรนด์ที่รู้สึกว่ามันยังใหม่ถึงแม้จะมีมา 20 ปีแล้ว เขารู้จักเรา และรู้สึกว่าแบรนด์นี้ใหม่สำหรับมัลดีฟส์ มีอะไรที่น่าค้นหา” และว่า “การบริหาร อมารี ราญา มัลดีฟส์ จะกลายเป็นก้าวสำคัญก้าวใหม่ของ ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ เราเป็นธุรกิจด้านการโรงแรมระดับภูมิภาคเล็กๆ ที่ไม่เหมือนกับบริษัทธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ แต่เราให้ความสำคัญอย่างมากในสิ่งที่ทำ และการเข้าถึงการให้บริการด้านการโรงแรมที่ออกแบบด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว...เราได้ผสมผสานวัฒนธรรมอย่างกลมกลืน การบริการด้านการโรงแรมแบบไทย มีความเป็นผู้นำแบบเยอรมัน และสอดคล้องกับวัฒนธรรมมัลดีฟส์ เราต้องการแสดงให้โลกได้เห็นว่า อมารี ราญาฯ สามารถส่งมอบซึ่งการผสมผสานด้านวัฒนธรรมอันหลากหลายในสถานที่นี้ได้อย่างไร”

    “อมารี ราญา มัลดีฟส์” ตั้งอยู่บนเกาะส่วนตัวใน Raa Atoll ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที จากสนามบิน Velana International Airport โดย seaplane ภายในรีสอร์ตประกอบด้วยวิลล่า 187 หลัง ไม่ว่าจะเป็นวิลล่าริมชายหาด หรือวิลล่ากลางมหาสมุทร ทั้งหมดสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของมหาสมุทรอินเดียที่กว้างไกลสุดสายตา


    ทั้งนี้ มัลดีฟส์มีชื่อเสียงจากชายหาด ทะเล และธรรมชาติอันงดงาม โดยตลาดลูกค้าสำคัญ ได้แก่ รัสเซีย เยอรมัน อินเดีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เกาหลี และซาอุดีอาระเบีย ขณะที่จีนยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตสูง ปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามัลดีฟส์ 1.6 ล้านคน ขณะที่ปีที่ผ่านมามีจำนวนเกือบ 1.7 ล้านคน สำหรับปี 2566 มีเป้าหมายอยู่ที่ 1.8 ล้านคน โดยตลาดใหญ่สุด 3 ลำดับแรก คือ รัสเซีย อินเดีย และจีนตามลำดับ

    


    อ่านเพิ่มเติม : Form Energy ปฏิวัติโลกแบตเตอรี่ราคาถูกด้วยเหล็กและสนิม

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine