“มาริสา ยูนิพันธุ์” นำทัพ LazMall ดันลาซาด้าขยายสินค้าไฮแบรนด์ - Forbes Thailand

“มาริสา ยูนิพันธุ์” นำทัพ LazMall ดันลาซาด้าขยายสินค้าไฮแบรนด์

ด้วยพื้นฐานด้านบริหารทางการเงิน ทำให้แม่ทัพหญิงคนใหม่ของลาซาด้า มีความรู้ความเข้าใจที่ดีในการดูแลต้นทุนและการบริหารจัดการ รับภารกิจสร้างความเติบโต LazMall ต่อเนื่องและยั่งยืน


    มาริสา ยูนิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า ประเทศไทย เป็นผู้บริหารหญิงอีกคนของวงการธุรกิจออนไลน์ เธอทำงานกับลาซาด้ามากว่า 5 ปี โดยก่อนหน้านี้มาริสา รับผิดชอบด้านการเงินในตำแหน่ง CFO หรือ Chief Financial Officer ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเงิน เนื่องจากสำเร็จการศึกษาด้านการเงินโดยตรง คือ ปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ และวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการเงิน จากมหาวิทยาลัยโคโลราโด และนอกจากนี้เธอยังได้รับประกาศนียบัตรจากสถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 32 และมีประสบการบริหารด้านการเงินในระดับภูมิภาคมาก่อน 


    ก้าวแรกของมาริสา ในการร่วมงานกับลาซาด้าคือตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 โดยเธอเข้ามาในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน ดูแลบริหารจัดการด้านการเงิน ควบคุมต้นทุน ดูแลการใช้จ่ายและการเงินของบริษัทต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 4 ปี ก่อนจะก้าวสู่ตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ เมื่อเดือนเมษายน 2566 โดยมีหน้าที่ดูแลการพัฒนาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับแบรนด์และผู้ขายบน LazMall ผ่านการสร้างความเป็นเลิศด้านการค้า การตลาด และการดำเนินงาน เธอบอกว่าพื้นฐานด้านการเงินช่วยให้งานบริหารด้านธุรกิจไปได้ด้วยดี เพราะรู้แนวทางโครงสร้างต้นทุนค่าใช้จ่าย และการบริหารจัดการ 

    “LazMall เป็นส่วนหนึ่งของลาซาด้าที่เติบโตมาก ปัจจุบันมีแบรนด์ชั้นนำเข้าร่วมมากกว่า 30,000 แบรนด์ นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายและได้การยอมรับที่ดีจากลูกค้า” มาริสา ย้ำถึงความสำเร็จของตลาดสินค้าแบรนด์ดังของลาซาด้า ซึ่ง LazMall เป็นแหล่งรวมสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่เข้ามาร่วมธุรกิจกับแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส ลาซาด้า โดยหลายแบรนด์เปิดร้านเป็นออฟิเชี่ยลออนไลน์สโตร์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่าสินค้าที่จำหน่ายใน LazMall เป็นของแท้ 100% เพราะเป็นร้านค้าจากแบรนด์โดยตรง 


รุก “LazPremium” 

    มาริสา บอกกว่าทุกวันนี้ผู้คนให้ความเชื่อมั่นในการช้อปปิ้งออนไลน์ สินค้าแบรนด์ดังราคาหลักหมื่นสามารถจำหน่ายผ่านออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าต้องมี่ความเชื่อมั่นจึงกล้าซื้อสินค้าราคาแพง เช่น ไอโฟน 15 ราคาหลายหมื่นสามารถจำหน่ายได้ โดยหมวดสินค้าที่ได้รับความนิยมและขายดี่ที่สุด คือกลุ่มอีเลคโทรนิกส์ ความงาม และแฟชั่น แต่โดยภาพรวมแล้วสินค้าแทบทุกกลุ่มมีการเติบโตที่ดี ยอดขายของลาซาด้าในภาพรวมเติบโตมากกว่า 25% ทุกปี ต่อเนื่องกันมาตลอดทั้ง 11 ปีที่อยู่ในตลาด และพบว่าการยอมรับการช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงโควิด และหลังโควิดการช้อปออนไลน์เติบโตอย่างเห็นได้ชัด 

    “เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ ลูกค้าก็ตัดสินใจซื้อผ่าน ลาซมอลล์ เห็นได้ชัดในช่วงโควิด ที่การขายออฟไลน์ทำไม่ได้ ยอดขายออนไลน์เติบโต และเห็นได้ชัดคนกล้าซื้อสินค้าราคาสูงผ่านออนไลน์” มาริสา เผยประสบการณ์ของลูกค้า กับประสบการของลาซาด้า ในการจำหน่ายสินค้าและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่ประสบความสำเร็จด้วยดี


    ทำให้ปัจจุบันสินค้าในกลุ่มลาซมอลล์ ได้รับการพัฒนาไปอีกขั้นด้วยการจัดกลุ่ม ลาซพรีเมียม โดยนำสินค้าแบรนด์ดังราคาสูงเข้ามาจำหน่ายมากขึ้นในแทบทุกหมวดสินค้า เช่น Kiehl’s, BOBBI BROWN, Marshall, dyson, Nars, L’Occitane, Shisedo, La Mer, Origins เป็นต้น รวมถึงแบรนด์แฟชั่นต่างๆ ทั้งแบรนด์ต่างประเทศ และแบรนด์ไทย 

    “สินค้าแบรนด์ดังเหล่านี้ ทางลาซาด้าได้ร่วมกับแบรนด์ สร้างประสบการณ์กับลูกค้าเหมือนช้อปจากหน้าร้าน ทั้งแพคเกจจิ้งดีไซน์หรูหราเท่าเทียมการซื้อจากหน้าร้าน เพื่อตอกย้ำความพรีเมี่ยม” แม่ทัพลาซาด้า เผยและว่านอกจากแบรนด์พรีเมี่ยมดังกล่าวแล้ว ยังมีบริการเสริมในสินค้าที่ต้องการบริการหลังการขาย เช่น การประกอบติดตั้ง ในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น แอร์ เครื่องซักผ้า ลาซาด้าได้โคกับช่างไทยในการให้บริการติดตั้งเพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า 

    ด้วยบริการที่พร้อมสรรพดังกล่าว เชื่อว่าจะยิ่งทำให้การยอมรับของลูกค้ามีมากขึ้น ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า และลดปัญหาที่เป็นจุดอ่อนเรื่องการติดตั้ง เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้ และตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น 


บิ๊กเดย์บิ๊กเซลล์

    กิจกรรมสำคัญที่เป็นกลยุทธ์ส่งเสริมการขายคือบิ๊กเดย์บิ๊กเซลล์ เช่น 6.6 9.9 10.10 และ 27.3 หรือเบิร์ดเดย์เซลล์ เนื่องจากลาซาด้า เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2555 ดังนั้นทุกวันที่ 27 มีนาคมของทุกปี Lazada จัดแคมเปญ Lazada Birthday Sale เพื่อฉลองวันเกิดลาซาด้า พร้อมมอบส่วนลด และดีลเด็ดราคาสุดพิเศษนับเป็นอีเวนต์ใหญ่ประจำปี ส่วนรองลงมาเช่น 9.9 หรือล่าสุดที่เตรียมเปิดบิ๊กเดย์เซลล์ใหญ่แห่งปีอีกครั้ง 11.11 ซึ่งจัดใหญ่ทุกปี สินค้าลดราคาพิเศษทั้งแอปฯ ซึ่งได้การตอบรับที่ดี 

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งฤดูขาย 2 เดือนสุดท้ายของปี เป็นช่วงเวลาเฉลิมฉลองและเป็นเทศกาลจับจ่ายใช้สอย ปีนี้คาดว่าจะคึกคักไม่แพ้ปีก่อนๆ หากประเมินจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายลาซาด้า ซึ่งยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และกิจกรรมที่ส่งเสริมการขาย เช่น คูปองสดลดต่างๆ และคูปองส่งฟรี มีส่วนช่วยกระตุ้นการขายได้เป็นอย่างดี 

    “ผู้บริโภคเข้าถึงการซื้อออนไลน์มากขึ้น แม้จากสถิติจะพบว่ากลุ่มผู้ซื้อหลักอยู่ในช่วงวัย 20-40 ปี แต่ก็พบว่ามีลูกค้าหลากหลายเข้ามาซื้อในแพลตฟอร์ม ทั้งเพศชายและหญิงเติบโตทั้งสองกลุ่ม” ซึ่งแสดงถึงการยอมรับและเชื่อถือในการช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น มาริสา เผยว่าสิ่งที่ลาซาด้าจะทำจากนี้ไปจึงเน้นสร้างการยอมรับด้วยสินค้าคุณภาพ และระบบการติดตามเพื่อนำเสนอสินค้าในกลุ่มที่ลูกค้าสนใจมากขึ้น ด้วยการทำมาร์เก็ตติ้งผ่านการส่งข้อความตรงถึงลูกค้าจากแอปฯ เพื่อแนะนำสินค้าในกลุ่มที่ลูกค้าสนใจ เพื่อกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้น และตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด 

    นอกจากการขายหน้าร้านที่มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องแล้ว ระบบหลังบ้านในการจัดส่ง แพคกิ้ง และจัดการสินค้าตามออร์เดอร์ ลาซาด้ามีการบริหารจัดการที่ดี และมีแวร์เฮ้าส์ขนาดใหญ่กว่า 80,000 ตารางเมตร รองรับสินค้าที่จะจัดส่งตามคำสั่งซื้อ โดยแวร์เฮาส์ที่อีอีซีเป็นศูนย์กระจายสินค้าใหญ่ รองรับสินค้าจากคู่ค้าเป็นจำนวนมาก และลาซาด้ามีระบบโลจิสติกส์ของตัวเอง ที่มีความคล่องตัวในการกระจายส่งสินค้า สถิติการส่งสินค้าเร็วที่สุดภายใน 6 ชั่วโมง เช่น สั่งตอนเที่ยงคืน ส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้ในเช้าวันรุ่งขึ้น ด้วยระบบการจัดการที่ทันสมัย และมีโรบอตในการจัดการสินค้าในแวร์เฮาส์ที่สะดวกรวดเร็วและทันสมัยมาก



อ่านเพิ่มเติม : Gartner แนะวิถีทาง "รัฐบาลดิจิทัล" ในโลก "หลังยุคดิจิทัล"

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON