United Airlines เซ็นสัญญา SpaceX เตรียมให้บริการ WiFi ฟรีบนเครื่องบิน - Forbes Thailand

United Airlines เซ็นสัญญา SpaceX เตรียมให้บริการ WiFi ฟรีบนเครื่องบิน

สายการบิน United Airlines เตรียมให้บริการ WiFi ฟรีบนเครื่องบินโดยใช้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของ Starlink ที่อยู่ภายใต้ SpaceX บริษัทของมหาเศรษฐีชื่อดังอย่าง Elon Musk


    เมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา สายการบิน United Airlines ได้มีการประกาศมาตรฐานใหม่ของเครือข่ายการสื่อสารเหนือน่านฟ้า โดยลงนามในข้อตกลงเพื่อนำบริการ WiFi ของ Starlink โครงการอินเตอร์เน็ตดาวเทียมภายใต้ SpaceX มาให้บริการผู้โดยสารฟรี

    เครือข่ายของ Starlink เป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งทาง United Airlines เผยว่าจะอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารสามารถรับชมสตรีมมิ่งภาพยนตร์และทำงานขณะเดินทางบนอากาศยานได้ โดยมีกำหนดการทดลองให้บริการคือช่วงต้นปี 2025 และให้บริการจริงในปีเดียวกัน หลังจากนั้นจะมีการทยอยติดตั้งอินเทอร์เน็ต Starlink กับเครื่องบินทั้งหมดกว่า 1,000 ลำของสายการบินให้ครบเป็นลำดับถัดไป

    “ทุกอย่างที่คุณเคยทำได้บนพื้น ก็จะทำได้ที่ความสูง 35,000 ฟุตบนเครื่องบินของ United ครับ ทุกที่ในโลกนี้เลย” Scott Kirby ซีอีโอสายการบิน United Airlines กล่าว “เครือข่ายนี้จะเปิดประตูสู่ประสบการณ์บันเทิงเหนือระดับบนเครื่องบินสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง”

    ด้าน Gwynne Shotwell ประธานและซีโอโอ SpaceX เผยว่า “ด้วย Starlink บนเที่ยวบินของ United คุณจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงคุณภาพระดับโลกได้ตั้งแต่เครื่องขึ้นกระทั่งลงจอด”

    ปัจจุบัน ผู้โดยสาร United Airlines จำเป็นต้องเสียค่าบริการ 10 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับ WiFi บนเครื่องบิน หรือหากเป็นสมาชิก MileagePlus สำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยก็จะเสียค่าบริการ 8 เหรียญ

    United Airlines นับเป็นสายการบินล่าสุดที่นำอินเทอร์เน็ตของ Starlink มาใช้งาน ซึ่งเครือข่ายของ Starlink ประกอบไปด้วยดาวเทียมนับพันที่ช่วยให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงสถานที่อันห่างไกลและบนเรือกลางทะเลอีกด้วย

    ก่อนหน้านี้ในปี 2022 บริษัทเครื่องบินเจ็ต JSX ได้ทำการจับมือกับ SpaceX เพื่อนำอินเทอร์เน็ตของ Starlink มาใช้บนอากาศยาน และเมื่อต้นปี 2024 ที่ผ่านมา Hawaiian Airlines ก็เป็นสายการบินใหญ่รายแรกที่มีการนำอินเทอร์เน็ตของ Starlink มาให้ผู้โดยสารใช้งานฟรี


แหล่งที่มา:

United inks deal with Elon Musk's SpaceX to offer free WiFi on flights

The Inflight Wi-Fi Revolution Now Arriving


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : AI กระตุ้นดีมานด์ทองแดง คาดราคาอาจพุ่งทะลุ 15,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตันในอนาคตอันใกล้

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine