Microsoft ทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านเหรียญ เตรียมถือหุ้นใหญ่ใน OpenAI   - Forbes Thailand

Microsoft ทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านเหรียญ เตรียมถือหุ้นใหญ่ใน OpenAI  

บริษัท Microsoft เตรียมทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ กับ OpenAI บริษัทแม่เจ้าของแอปพลิเคชันแชตบอตอัจฉริยะ ChatGPT ส่งผลให้มูลค่าบริษัทเพิ่มสูงขึ้นแตะ 2.9 หมื่นล้านเหรียญ คาดหลังการตกลงเจรจาแล้วเสร็จ Microsoft จะถือครองหุ้นมากสุด 49% 


    Microsoft และ OpenAI  กำลังเป็นที่กล่าวถึงในกระแสโซเชียลเป็นอย่างมากสำหรับการตกลงเจรจาร่วมระดมทุนในแอปพลิเคชันแชตบอตชื่อดัง ChatGPT โดยการเจรจาหารือเกี่ยวกับข้อตกลงในครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ Micrisoft บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีต้องการผนึกกำลังให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเพื่อช่วงชิงพื้นที่ในตลาดเทคโนโลยีกลับคืนหลังถูกรุกล้ำจากคู่แข่งอย่าง Google มายาวนาน ซึ่งคาดว่าการระดมทุนรอบล่าสุดนี้รวมกับการระดมทุนที่ผ่านมาจะส่งผลให้บริษัท OpenAI มีมูลค่าสูงถึง 2.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ 

    รายงานของเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ Semafor เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้อ้างถึงแหล่งข่าววงในที่ทราบข้อมูลการเจรจาดังกล่าวว่า ขณะนี้ทาง Microsoft ได้ตกลงเจรจาเพื่อลงทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านเหรียญกับทางบริษัท OpenAI เจ้าของแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ชื่อดังอย่าง ChatGPT ไปแล้วเรียบร้อย

    ทั้งนี้ หากการเจรจาสัดส่วนการถือหุ้นบรรลุข้อตกลงน่าจะมีผลให้ Microsoft กลายเป็นผู้มีสัดส่วนในการถือครองหุ้นมากที่สุดถึง 49% ขณะที่นักลงทุนรายอื่นๆ มีสัดส่วน 49% และ OpenAI ถือครองหุ้นเพียง 2%  

    ด้านสำนักข่าว Bloomberg ยังรายงานข้อมูลตรงกับ Semafor เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า Microsoft ได้หารือถึงการลงทุนที่สูงถึง 1 หมื่นล้านเหรียญใน OpenAI ที่จะส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าสูงราว 2.9 ล้านเหรียญตามไปด้วย 

    ขณะเดียวกันโฆษกของบริษัท Microsoft ได้แถลงการณ์ผ่านทางอีเมลว่า บริษัทไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของการเก็งกำไรแต่อย่างใด ด้านบริษัท OpenAI ยังได้ปฏิเสธไม่ขอตอบคำถามจากทาง Forbes ด้วยเช่นกัน 



    ทั้งนี้ OpenAI ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันแชตบอต ChatGPT สู่สาธารณะโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนับตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา โดยโปรแกรมดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ใช้จำนวนมากต่างประทับใจกับการจำลองคำพูดของมนุษย์จากระบบ AI อัจฉริยะ ซึ่งทาง Microsoft เองได้ลงทุน 1 พันล้านเหรียญใน OpenAI มาตั้งแต่ปี 2019 และยังกลายเป็นผู้ให้บริการระบบคลาวด์แต่เพียงผู้เดียวของสตาร์ทอัพ  

    นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า Microsoft วางแผนที่จะรวม ChatGPT เข้ากับเครื่องมือ search engine ของบริษัทตัวเองอย่าง Bing จึงเป็นผลให้ผู้บริหารของ Google กระตุ้นทีมงานให้รีบเร่งพัฒนาระบบ AI ของตนเองทิ้งห่างจากคู่แข่งตามไปด้วย โดย Microsoft และ OpenAI ต่างใช้เวลาในการเจรจาหารือกันเป็นระยะเวลาหลายเดือนเกี่ยวกับการระดมทุนและเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามข้อมูลการรายงานของสำนักข่าว Bloomberg และ The Wall Street Journal ที่รายงานข้อมูลไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถึงกรณีที่ OpenAI กำลังจะปิดเจรจาการขายหุ้นมูลค่า 2.9 หมื่นล้านเหรียญ 

    อย่างไรก็ตาม บันทึกการรายงานข้อมูลส่งถึงลูกค้าล่าสุดของ Justin Post และ Joanna Zhao สองนักวิเคราะห์จาก Bank of America เมื่อวันอังคารที่ผ่านมายังชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของแชตบอต ChatGPT ถือเป็นหนึ่งในห้าความเสี่ยงที่ต้องจับตามากที่สุดต่อสถานการณ์หุ้นของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ในปี 2023 


แปลและเรียบเรียงจากบทความ Microsoft Reportedly Closing In On $10 Billion Investment Into ChatGPT Creator OpenAI เผยแพร่บน Forbes.com


อ่านเพิ่มเติม: ทำเงินจากความเสี่ยงฉบับ "David Berns" และ "Paul Kim" หัวกะทิแห่ง Simplify


​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine