'Microsoft' เตรียมเปิดตัวระบบ AI ใหม่ สวนกลับคู่แข่ง 'Salesforce' ในเดือนพฤศจิกายนนี้ - Forbes Thailand

'Microsoft' เตรียมเปิดตัวระบบ AI ใหม่ สวนกลับคู่แข่ง 'Salesforce' ในเดือนพฤศจิกายนนี้

Microsoft เตรียมเปิดตัวระบบ AI ใหม่ในเดือนพฤศจิกายน 2024 ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นชุดเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ส่งอีเมล การจัดการบันทึกและอื่นๆ ถือเป็นแนวทางการตอบโต้บริษัทคู่แข่งอย่าง Salesforce ที่เพิ่งเปิดตัวเครื่องมือ AI ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา


    Microsoft Corp. บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ที่มีฐานการผลิตอยู่ที่เมือง Redmond รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ 21 ต.ต. ที่ผ่านมาว่า “ทาง บริษัทจะเปิดตัว Autonomous Agent จำนวน 10 ตัว ซึ่งเป็นโมเดล AI ชนิดหนึ่งที่สามารถทำงานได้อย่างซับซ้อนโดยที่มนุษย์เข้าไปแทรกแซงในกระบวนการน้อยที่สุด ซึ่งเครื่องมือ AI ที่ว่านี้จะช่วยทำงานแทนผู้คนในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การขาย การสนับสนุนลูกค้า และการบัญชี ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ และจะเริ่มเปิดให้ทดลองใช้งานก่อนได้นับตั้งแต่เดือนธันวาคมต่อเนื่องไปถึงราวๆ ต้นปี 2025 

    นอกจากนี้ ในส่วนของ Copilot Studio ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มคลาวด์จาก Microsoft ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้าง Autonomous Agents ของตนเองได้ก็จะถูกเปิดตัวในเวอร์ชันตัวอย่างในเดือนพฤศจิกายนด้วยเช่นกัน

    Jared Spataro ผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ AI ของ Microsoft กล่าวว่า ระบบใหม่ดังกล่าวเปรียบเสมือนแอปสมาร์ทโฟนสำหรับยุค AI ที่มีการทำงานได้แบบอัตโนมัติและทำงานร่วมกับพนักงานได้อย่างง่ายดาย ยกตัวเช่น การค้นคว้าและจัดเรียงข้อมูลการขาย หรืออัปเดตตั๋วสนับสนุนลูกค้าหลังการโทร

    “เราเพิ่งพบแหล่งที่มาของผู้คนที่ต้องเสียเวลาและเสียเงินไปมากมาย จากกระบวนการต่างๆ ที่พวกเขามักจะต้องทำซ้ำแล้วซ้ำอีก และจากช่องว่างตรงนี้เอง หากเราเข้าไปช่วยจอบโจทย์ให้แก่พวกเขาผ่านระบบที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายผ่านระบบอัตโนมัติได้ก็จะใช้ให้ผลตอบแทนสูงอันคุ้มค่า”


    อย่างไรก็ตาม ทาง Salesforce ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์การจัดการลูกค้ารายใหญ่ที่สุด ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประชุม Dreamforce ประจำปีไปเมื่อเดือนที่แล้วโดยโน้มน้าวแนวทางใหม่นี้ โดยกล่าวว่า ระบบ AI 'Agentforce' สามารถจัดการงานต่างๆ เช่น การบริการลูกค้าโดยไม่ต้องมีการควบคุมดูแล และจะวางจำหน่ายทั่วไปในปลายเดือนตุลาคมนี้ โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 2 เหรียญสหรัฐฯ ต่อการสนทนาเท่านั้น 

    ขณะเดียวกันในระหว่างการโปรโมตเครื่องมือใหม่ที่ว่า ทาง Marc Benioff ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Salesforce ยังได้โจมตีความพยายามของ Microsoft ซ้ำแล้วซ้ำอีกในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาผ่านการทวีตข้อความลงบนแพลตฟอร์ม X “เมื่อคุณดูวิธีการจัดส่ง Copilot ให้กับลูกค้า มันช่างน่าผิดหวัง” 



    ด้าน Microsoft นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประกาศราคาสำหรับระบบ AI ใหม่ที่จะถูกเพิ่มลงในซอฟต์แวร์ Dynamics 365 ของบริษัท โดย Copilot Studio ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างตัวแทนแบบกำหนดเองรวมอยู่ใน Microsoft 365 Copilot ซึ่งขายให้กับลูกค้าธุรกิจในปัจจุบันมีราคา 30 เหรียญต่อเดือนต่อผู้ใช้ “ตำแหน่งในการแข่งขันทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์แก่ลูกค้าผู้ใช้งานได้จริง ๆ” Spataro กล่าวทิ้งท้าย


แปลและเรียบเรียงจากบทความ: Microsoft launches AI agents, deepening rivalry with Salesforce




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : 'ไทย' ฮอตแค่ไหน สำหรับการลงทุน 'ดาต้าเซ็นเตอร์' และ 'คลาวด์'

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine