Harman บริษัทเครือซัมซุง ทุ่ม 80 ล้านเหรียญ ตั้งโรงงานในไทย ผลิตลำโพงในรถ คาดจ้างงาน 1,200 คน - Forbes Thailand

Harman บริษัทเครือซัมซุง ทุ่ม 80 ล้านเหรียญ ตั้งโรงงานในไทย ผลิตลำโพงในรถ คาดจ้างงาน 1,200 คน

Harman บริษัทในเครือซัมซุง ประกาศทุ่ม 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตั้งโรงงานผลิตในไทยที่แหลมฉบัง เฟสแรกผลิตลำโพงสำหรับใช้ในรถยนต์ ตั้งเป้าจ้างพนักงาน 1,200 ตำแหน่ง คาดโรงงานแล้วเสร็จไตรมาส 2/2025


    หลายคนอาจรู้จัก Harman Kardon ลำโพงคุณภาพของบริษัท Harman บริษัทเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ที่ปัจจุบันมีเจ้าของคือ ‘ซัมซุง’ และล่าสุด Harman ได้ประกาศจัดตั้งโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทย มูลค่าการลงทุน 80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 2,940 ล้านบาท

    Christian Sobottka President ของ Harman Automotive กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันนี้ (20 มิถุนายน) บริษัทได้ทำพิธีเปิดหน้าดินสำหรับการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าร่วมด้วย

Christian Sobottka


    "สาเหตุที่เราเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการตั้งโรงงานแห่งใหม่นั้น เนื่องจากเล็งเห็นถึงภูมิทัศน์ที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ประเทศไทย"

    โดยบริษัทรถยนต์หันมาเลือกไทยเป็นฐานผลิต-ประกอบมากขึ้น นอกจากนี้ ไทยยังมีความแข็งแกร่งในอีกหลายแง่มุมเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นทำเลของประเทศที่อยู่ในจุดยุทธศาสตร์ สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีความต้องการด้านยานยนต์อย่างมาเลเซียรวมถึงอินโดนีเซียได้อย่างง่ายดาย

   Sami Krimi Head of Operations Harman Automotive กล่าวว่า ทำเลที่ใกล้ประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งลดลง ส่งผลให้ไทยกลายเป็นฐานการผลิตในฝันสำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่ต้องการป้อนโปรดักต์เข้าสู่ตลาดรถยนต์ในภูมิภาคนี้

    เขายังให้เหตุผลอีกว่า ประเทศไทยมีระบบนิเวศของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็น การเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน, มีแรงงานมีทักษะ, ภาคการศึกษาที่ผลิตบุคลากรป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งภาครัฐยังออกนโยบายต่างๆ ในแง่ของกฎระเบียบที่สร้างแรงจูงใจให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย


    สำหรับโรงงานดังกล่าวของ Harman นั้นมีขนาด 47,000 ตารางเมตร ซึ่งในช่วงแรกจะเน้นการผลิตไปที่ลำโพงและ Amplifier สำหรับรถยนต์ เพื่อป้อนให้กับผู้ผลิตรถยนต์ที่ตั้งโรงงานอยู่ในประเทศไทยและในภูมิภาคนี้ โดยยังพร้อมให้บริการการผลิตในรูปแบบ OEM ให้กับค่ายรถยนต์ต่างๆ ด้วยเช่นกัน

    ส่วนในระยะถัดไป หรือราวปี 2027 หรือ 2028 ถึงจะเริ่มผลิตระบบเอนเตอร์เทนเมนต์ต่างๆ ในโรงงานที่ประเทศไทย โดยบริษัทได้เตรียมที่ดินไว้อีก 30,000 ตารางเมตร สำหรับการขยายโรงงานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


    Harman ยังระบุอีกว่า เงินลงทุนดังกล่าวเป็นเงินลงทุนสำหรับการสร้างโรงงานในเฟสแรกเท่านั้น ซึ่งแผนการก่อสร้างโรงงานแห่งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2025 และคาดว่าโปรดักต์ที่ผลิตจะออกได้ในไตรมาส 1/2026 โดยเบื้องต้นตั้งเป้าจ้างงาน 1,200 ตำแหน่ง และอาจเพิ่มเป็น 1,500 ตำแหน่งในระยะถัดไป

    ทั้งนี้ Harman วางวิสัยทัศน์ของโปรดักต์ไว้อย่างชัดเจนว่าจะต้องเป็นเทคโนโลยีดิจิทัลที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่คนขับและผู้โดยสาร โดยยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยด้วย ซึ่งปัจจุบันโปรดักต์ของ Harman อยู่ในรถยนต์แล้วกว่า 50 ล้านคันทั่วโลก

    โดยปัจจุบัน Harman มีโรงงานผลิตโปรดักต์สำหรับรถยนต์ในประเทศบราซิล จีน ฮังการี อินเดีย และเม็กซิโก ซึ่งมีพนักงานรวมกว่า 12,000 คน



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : จอมอนิเตอร์พรีเมียมโตแรง! ‘ซัมซุง’ เปิดตัวใหม่ 3 ซีรีส์ เดินหน้าบุก OLED ชูฟีเจอร์ AI

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine