'GWS CLOUD' ดิสรัปท์ธุรกิจ แนะสร้างคลาวด์ใช้เองราคาต่ำ - Forbes Thailand

'GWS CLOUD' ดิสรัปท์ธุรกิจ แนะสร้างคลาวด์ใช้เองราคาต่ำ

FORBES THAILAND / ADMIN
04 Sep 2024 | 02:36 PM
READ 246

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา GWS CLOUD ผู้นำคลาวด์เทคโนโลยีจากไต้หวัน ประกาศรุกตลาดในไทย โดยแนะนำ 'Be Your Own Cloud' ให้องค์กรธุรกิจพัฒนาคลาวด์ขึ้นใช้เองและต่อยอดธุรกิจคลาวด์ในราคาที่ต่ำลง


    คลาวด์เซอร์วิสไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย มีผู้ให้บริการหลายรายและหลายธุรกิจก็ใช้บริการคลาวด์เซอร์วิส แต่ล่าสุด GWS CLOUD ผู้ให้บริการคลาวด์ชื่อดังจากประเทศไต้หวัน ได้เปิดตัวสู่ตลาดในไทยพร้อมเสนอทางเลือกการใช้คลาวด์เซอร์วิสด้วย 'Be Your Own Cloud' ซึ่งหมายถึงการที่องค์กรธุรกิจสามารถสร้างคลาวด์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อใช้งาน และยังมีโอกาสต่อยอดจำหน่ายบริการคลาวด์ในแบรนด์ตัวเองได้ โดยใช้เทคโนโลยีระดับโลกของ eASPNet บริษัทแม่ของ GWS CLOUD ที่ไต้หวัน

    ประสบการณ์มากมายจากการให้บริการรูปแบบ B2C ซึ่งขายให้ผู้บริโภคทั่วไป ทำให้ GWS CLOUD มองเห็นโอกาสทางการตลาดที่จะขยายการบริการไปสู่รูปแบบ B2B หรือการขายให้กับองค์กรในฐานะ Cloud Solution Provider เพื่อนำเทคโนโลยีคลาวด์ที่บริษัทเชี่ยวชาญไปสู่องค์กรอื่นๆ เป็นการเปิดโอกาสใหม่ 

    สำหรับผู้ประกอบการ SI (System Integrator) รูปแบบการจำหน่ายคลาวด์ในอุตสาหกรรมนี้ ลูกค้าต้องแยกเงิน 2 ส่วนเพื่อชำระค่าบริการแยกกันระหว่างค่าพัฒนาระบบหรือโซลูชัน กับค่าบริการคลาวด์ที่ต้องชำระไปถึงเจ้าของคลาวด์โดยตรง ซึ่งให้บริการยุ่งยากทั้งฝั่งลูกค้าก็ต้องแยกจ่ายหลายส่วนหลายรอบ ถึงผู้ให้บริการหลายฝ่าย ยากที่จะได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคตลอด 24 ชั่วโมง และในส่วนของบริษัทผู้พัฒนาโซลูชันเองก็ไม่ได้รับส่วนแบ่ง หรือได้รับส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยจากการแนะนำให้ลูกค้าของตนเองไปใช้บริการคลาวด์นั้นๆ 


เทคโนโลยีขั้นสูง 

    ด้วยเหตุนี้ GWS CLOUD จึงให้บริการแบบ White Label ในรูปแบบ “Be Your Own Cloud” ที่เปิดโอกาสให้องค์กรหรือ Solution Provider สามารถพัฒนาคลาวด์ในชื่อของตัวเองขึ้นมาใช้งาน และให้บริการต่อไปยังบุคคลภายนอกได้ โดยอาศัยเทคโนโลยีระดับสูงของ GWS CLOUD อย่าง GWStack และ GWStack-O All-in-ONE เป็นพื้นฐานในการให้บริการ ซึ่งลูกค้าสามารถใช้คลาวด์คุณภาพสูงได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน พันธมิตรธุรกิจก็มีโอกาสได้ส่วนแบ่งมากขึ้น จากการให้บริการคลาวด์ในชื่อของตัวเอง

    Nini Wu ประธานกรรมการ GWS CLOUD กล่าวว่า “พวกเรากำลัง Disrupt วงการคลาวด์เพื่อให้มีค่าบริการที่ถูกลง สวนกระแสบริษัทยักษ์ใหญ่ที่พยายามทำให้คลาวด์มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ การที่เราเปิดให้บริการในรูปแบบ B2B ให้พันธมิตรของเราสามารถให้บริการคลาวด์กับลูกค้าของตัวเองโดยตรงได้ ซึ่ง GWS CLOUD ทำให้สามารถบริหารจัดการลูกค้าที่มีค่าของตัวเองได้อย่างดี” 

    ประธานกรรมการ GWS CLOUD เผยอีกว่า เธอต้องการทำให้ค่าบริการคลาวด์ต่ำลงสำหรับการใช้ในระยะยาว จากที่ปัจจุบันรูปแบบการให้บริการของอุตสาหกรรมคลาวด์ ค่าใช้จ่ายเมื่อเริ่มต้นใช้นั้นถูกมากเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าไปใช้งาน แต่เมื่อต้องใช้งานมากขึ้น ค่าบริการกลับแพงขึ้นอย่างก้าวกระโดด มีการเก็บค่าใช้จ่ายปลีกย่อยอีกมากมาย โดยเฉพาะ Microservice หรือบริการย่อยๆ ที่ทำขึ้นมาสนับสนุนนักพัฒนาให้ทำงานง่ายขึ้น แต่เมื่อเรียกใช้บริการเหล่านี้ก็จะถูกคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาที่ใช้งาน 


    ค่าใช้จ่ายในส่วนของ Bandwidth ก็เช่นเดียวกัน มีการเก็บแยกจากค่าบริการอีกที ซึ่งหลายครั้งที่ค่า Bandwidth แพงกว่าค่าใช้งานระบบคลาวด์ ทั้งที่เรื่องปกติในอุตสาหกรรมอื่นๆ คือยิ่งซื้อเยอะ ยิ่งใช้เยอะ ค่าใช้จ่ายต่อหน่วยควรจะลดลง

    ดังนั้น GWS CLOUD จึงนำเทคโนโลยีจากบริษัทแม่ที่ไต้หวันอย่าง eASPNet มาพัฒนาให้ค่าบริการคลาวด์ที่สมเหตุสมผลมากขึ้นด้วยการใช้ Hybrid Cloud ที่ผสมผสานระหว่าง Private Cloud เพื่อเก็บและจัดการข้อมูลทั่วไปที่ไม่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานสูง ร่วมกับ Public Cloud สำหรับดูแลข้อมูลในส่วนที่เรียกใช้บ่อย ทำงานเยอะ หรือข้อมูลที่สำคัญกับความเร็วของระบบ จึงลดปัญหาการใช้ทรัพยากรเกินตัว จนทำให้ค่าบริการสูง เช่น การเอาข้อมูลที่นานๆ จะเรียกใช้ (Cold Data) ไปเก็บบนฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูงที่มีราคาสูงของ Public Cloud ทำให้เกิดค่าบริการที่สูงเกินสิ่งที่ต้องการใช้

    รวมถึงการใช้งานแพลตฟอร์ม GWS CLOUD-O All-in-ONE ที่มี Service ต่างๆ ในส่วนที่จำเป็นมาให้อยู่แล้ว โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการใช้ และหากมีบริการอื่นนอกเหนือจากสิ่งที่อยู่ในชุด All-in-ONE ที่นักพัฒนาต้องการใช้งานเพิ่มเติม เช่น ต้องการ AI/ML Model เข้ามาช่วยประมวลผลก็สามารถหาจากผู้ให้บริการอื่นๆ ที่ไม่ได้ผูกขาดเฉพาะกับคลาวด์เจ้าใดเจ้าหนึ่งได้ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการใช้งานน้อยลง

    เมื่อทุกอย่างได้รับการบริหารจัดการอย่างดี ค่าใช้จ่ายด้านคลาวด์ก็สามารถลดลงได้ GWS CLOUD จึงสามารถให้บริการด้วยงบประมาณที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมได้สูงสุดถึง 40% เป็นโซลูชันที่ต้องออกแบบให้เหมาะสมกับองค์กรและการใช้งาน 




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กระแสแชตบอต AI มาแรง ล่าสุด 'ChatGPT' มีผู้ใช้งานรายสัปดาห์แตะ 200 ล้านราย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine