แกร็บลุยปั้น Only at Grab ขนทัพร้านดังสั่งได้ที่แกร็บเจ้าเดียว ชูความเอ็กซ์คลูซีฟเจาะกลุ่ม ‘ลูกค้าคุณภาพ’ - Forbes Thailand

แกร็บลุยปั้น Only at Grab ขนทัพร้านดังสั่งได้ที่แกร็บเจ้าเดียว ชูความเอ็กซ์คลูซีฟเจาะกลุ่ม ‘ลูกค้าคุณภาพ’

แกร็บฟู้ด ลุยปลุกปั้นซับแบรนด์ Only at Grab เปิดตัวแคมเปญรวมร้านเด็ดร้านดังสั่งได้บนแพลตฟอร์มแกร็บเท่านั้น เช่น หนึ่งนมนัว, ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก Emily’s, ฉันจะกินชาเย็นทุกวัน, ขนมไข่เตาถ่าน HAAB, The Cheesecake Factory, ข้าวโซอิ, สุกี้ช้างเผือก เป็นต้น ชูความเอ็กซ์คลูซีฟเจาะกลุ่มลูกค้าคุณภาพที่ใช้บริการเป็นประจำ


    จากสงครามราคาที่เน้นอัดโปรโมชั่นดึงดูดผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด ตอนนี้สถานการณ์การแข่งขันในสนามธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ดูเหมือนจะมีภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อพี่ใหญ่อย่าง ‘แกร็บ’ เห็นเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับธุรกิจ คือการโฟกัสที่กลุ่มลูกค้าคุณภาพที่ใช้บริการเป็นประจำ สนใจเรื่องคุณภาพมากกว่าราคา มากกว่าการไปเน้นจำนวนออร์เดอร์ที่ไม่ได้มียอดสั่งสูง

    ดังที่ ‘วรฉัตร ลักขณาโรจน์’ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมาว่า “สิ่งที่เราทำมาตั้งแต่ 2020 คือโฟกัสที่ควอลิตี้ออเดอร์ และลูกค้ามีกำลังซื้อสูง ที่น่าสนใจคือจากการที่เรามุ่งมั่น ทำให้ออร์เดอร์แวลูของเราโตขึ้นกว่า 17% โดยยอดต่อออร์เดอร์ในปัจจุบันของแกร็บอยู่ที่มากกว่า 200 บาท และสิ่งนี้เองทำให้เราผันตัวเองจากภาวะขาดทุนมาสู่การมีกำไรได้”

    แน่นอนว่าการโฟกัสที่ออร์เดอร์คุณภาพ และลูกค้าคุณภาพ ยังคงเป็นกลยุทธ์ของแกร็บ ล่าสุดแกร็บฟู้ดจึงทุ่มงบปั้นซับแบรนด์อย่าง ‘Only at Grab’ หรือร้านอาหารที่อยู่บนแกร็บเท่านั้น ไม่อยู่บนฟู้ดเดลิเวอรี่รายอื่น ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ “ร้านเด็ดทั่วไทย สั่งได้ Only at Grab” ขนทัพร้านดังที่อยู่ในกระแสนำทัพโดย SOURI, หนึ่งนมนัว Emily’s, ฉันจะกินชาเย็นทุกวัน, ขนมไข่เตาถ่าน HAAB, The Cheesecake Factory, ข้าวโซอิ, สุกี้ช้างเผือก, โกเบนซ์ข้าวต้มแห้ง และอีกมากมาย มาพร้อมส่วนลดสูงสุด 30% และโปรฯ ส่งฟรี 0 บาท หวังมัดใจสายกิน

    จันต์สุดา ธนานิตยะอุดม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพาณิชย์และการตลาด แกร็บ ประเทศไทย เผยว่า “หนึ่งในกลยุทธ์หลักของ GrabFood ในปีนี้คือการโฟกัสที่คุณภาพและความหลากหลายของร้านอาหารบนแพลตฟอร์ม รวมถึงมาตรฐานของการให้บริการ เพื่อมุ่งสร้างความประทับใจและรักษาฐานของผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าคุณภาพที่ใช้บริการเป็นประจำ (Quality User) ซึ่งให้ความสำคัญกับตัวเลือกของร้านอาหาร รสชาติ รวมถึงคุณภาพมากกว่าราคา

    “โดยนอกจาก #GrabThumbsUp หรือร้านอร่อยยกนิ้วที่ถือเป็นแฟล็กชิปสำคัญของเราแล้ว ในปีนี้ GrabFood ยังเดินหน้าสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับผู้ใช้บริการผ่านการผลักดันซับแบรนด์ ‘Only at Grab’ ซึ่งเราได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอร้านเด็ดที่โดนใจสายกินจากทั่วประเทศ โดยยกมาให้ผู้ใช้บริการสั่งกันได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Grab เท่านั้น”

    “จุดเด่นของ Only at Grab คือการสร้างประสบการณ์สั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่แบบเอ็กซ์คลูซีฟที่หาได้เฉพาะที่แกร็บเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การสรรหาร้านเด็ดร้านดังซึ่งกำลังเป็นที่นิยม (Exclusive Merchant) การนำเสนอเมนูพิเศษและการทำคอลแลบบอเรชันของร้านสุดฮิปต่างๆ (Exclusive Menu) รวมไปถึงการนำเสนอดีลและส่วนลดพิเศษ (Exclusive Deal)

    “ปัจจุบันเรามีร้านอาหารจากทั่วประเทศภายใต้ซับแบรนด์ Only at Grab กว่าหลายพันร้าน และยังคงสรรหาร้านใหม่ๆ ที่อยู่ในกระแสมาเอาใจผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้เราทุ่มงบเพื่อโหมทำกิจกรรมการตลาดและส่งเสริมการขายภายใต้แคมเปญ ‘ร้านเด็ดทั่วไทย สั่งได้ Only at Grab’ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างแบรนด์ Only at Grab ให้ติดตลาดและครองใจผู้ใช้บริการ”

    ทั้งนี้ Forbes Thailand ได้สอบถามถึงดีลหรือข้อตกลงพิเศษที่ทำให้ร้านอาหารต่างๆ ขายบนแพลตฟอร์มของแกร็บรายเดียว ซึ่งแกร็บระบุว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้เนื่องจากเป็นข้อมูลความลับทางการค้า



    สำหรับ 3 ไฮไลต์ที่เป็นกลยุทธ์ปลุกปั้นแคมเปญ ‘ร้านเด็ดทั่วไทย สั่งได้ Only at Grab’ ได้แก่ การขยายจำนวนร้านเด็ดที่กำลังมาแรง (Acquisition), เสริมทัพการตลาดด้วยการใช้สื่อออฟไลน์ โดยเฉพาะการทำ Store Takeover เพื่อสร้าง Brand Visibility ในย่านดังที่มีทราฟฟิกทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และทำคอนเทนต์ชวนชิมร้านเด็ด พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้ใช้บริการ (Content & Consumer Engagement)



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : โฟกัสออร์เดอร์คุณภาพ-ลูกค้ามีกำลังซื้อ กลยุทธ์ที่ทำให้ ‘แกร็บ’ รายเดียวที่ ‘กำไร’ กับก้าวต่อไปผลักดัน “เติบโตยั่งยืน”

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine