Google ประกาศลงทุนในไทย 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สร้างดาต้าเซ็นเตอร์และ Cloud Region - Forbes Thailand

Google ประกาศลงทุนในไทย 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สร้างดาต้าเซ็นเตอร์และ Cloud Region

เมื่อวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา Google บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกประกาศการลงทุนมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในประเทศไทยเพื่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบคลาวด์ (Cloud Region) รวมถึงสนับสนุนการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


    Google คาดการณ์ว่า การลงทุนดังกล่าวจะช่วยให้เกิดงานประมาณ 14,000 ตำแหน่งเป็นประจำทุกปีจนถึงปี 2029 โดยอ้างอิงผลการศึกษาของ Deloitte

    Google ไม่ใช่บริษัทเทคฯ ระดับโลกรายแรกที่รุกเข้าลงทุนในไทย โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Satya Nadella ซีอีโอแห่ง Microsoft เพิ่งมาเยือนและประกาศสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคแห่งแรกในประเทศไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาบริการคลาวด์

    “คลาวด์และโครงสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ของ Google ในกรุงเทพฯ และชลบุรีจะช่วยตอบสนองความต้องการประสิทธิภาพของคลาวด์และนวัตกรรม AI ตลอดจนบริการดิจิทัลยอดนิยมของบริษัท เช่น Search, Maps และ Google Workspace” Google เผย

    ดาต้าเซ็นเตอร์ของ Google ปักหมุดที่นิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดชลบุรี ส่วน Cloud Region ซึ่งเป็นศูนย์รวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแก่ทั้งองค์กรเอกชนและรัฐบาล จะตั้งอยู่ที่เมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ

    ด้าน แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงทุนของ Google นั้นสอดคล้องกับนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ของไทยเป็นอย่างยิ่ง


แปลและเรียบเรียงจาก Google to invest $1 billion in Thai data centre, cloud infrastructure


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ตลาดสมาร์ทวอทช์เดือด! หลัง Huawei เปิดตัว Watch GT 5 ท้าเขย่าบัลลังก์ Apple

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine