Wiz ปฏิเสธดีลหมื่นล้านของ Alphabet มุ่งเตรียม IPO ปั้นรายได้พันล้านเหรียญด้วยตัวเอง - Forbes Thailand

Wiz ปฏิเสธดีลหมื่นล้านของ Alphabet มุ่งเตรียม IPO ปั้นรายได้พันล้านเหรียญด้วยตัวเอง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวลือสะเทือนวงการเทคโนโลยีว่า Alphabet บริษัทแม่ของ Google เปิดดีลเสนอซื้อยูนิคอร์นด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่าง Wiz ด้วยมูลค่าสูงถึง 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ มากกว่ามูลค่าประเมินจากการระดมทุนครั้งล่าสุดของสตาร์ทอัพรายนี้เกือบเท่าตัว ล่าสุดเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา Assaf Rappaport ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Wiz ได้ออกมาอัปเดตความคืบหน้าว่า เขาตัดสินใจปฏิเสธดีลดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


    ก่อนหน้านี้ บรรดานักวิเคราะห์ นักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญสายธุรกิจเทคฯ พากันออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา โดยชี้ว่าดีลนี้นับเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Alphabet ซึ่ง Wiz จะมาเสริมทัพความแข็งแกร่งด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้บริษัทเทคฯ ชั้นนำของโลกรายนี้ หลังจากที่เคยซื้อบริษัท Mandiant ไปในปี 2022 ด้วยมูลค่าราว 5.4 พันล้านเหรียญ การเข้าซื้อยูนิคอร์นอย่าง Wiz จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญด้วยเทคโนโลยีทันสมัยที่จะช่วยให้ระบบคลาวด์มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น สร้างข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งอย่าง Microsoft และ Amazon ให้ Alphabet ในยุคเปลี่ยนผ่านสู่คลาวด์

    อย่างไรก็ตาม Assaf Rappaport ผู้เป็นซีอีโอของ Wiz ได้ส่งจดหมายถึงพนักงานว่า “ผมทราบว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ตึงเครียดด้วยข่าวลือเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่แม้เราจะภาคภูมิใจกับข้อเสนอต่างๆ ที่ได้รับ เราก็ขอเลือกเส้นทางสร้าง Wiz ด้วยตัวของเราเอง” ซึ่งเส้นทางนั้นคือการ IPO

    Rappaport เผยผ่านจดหมายว่า Wiz กำลังให้ความสำคัญกับหมุดหมายถัดไป นั่นคือการ IPO และสร้างรายได้ประจำให้ถึง 1 พันล้านเหรียญ พร้อมทั้งย้ำว่าทั้งหมดนี้เป็นการตัดสินใจของ Wiz “การปฏิเสธข้อเสนอที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้เป็นเรื่องยาก แต่ด้วยทีมงานสุดพิเศษของเรา ผมเชื่อว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องครับ”

    Wiz เป็นสตาร์ทอัพด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ด้วยซอฟต์แวร์ที่จะช่วยคุ้มครองข้อมูลบริษัทบนคลาวด์ ก่อตั้งในปี 2020 โดย Assaf Rappaport, Yinon Costica, Roy Reznik และ Ami Luttwak ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่ปีจนกลายเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น อีกทั้งยังมีการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Gem Security ด้วยมูลค่า 350 ล้านเหรียญเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

    ในรอบการระดมทุนครั้งล่าสุด Wiz ระดมทุนได้ 1 พันล้านเหรียญ และมีมูลค่าประเมินที่ 1.2 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งผู้สนับสนุนเงินทุนรายสำคัญ ได้แก่ Andreessen Horowitz, Lightspeed Venture Partners และ Thrive Capital


แหล่งที่มา:

Google Is Not Buying Wiz For $23 Billion After All

Wiz walks away from $23 billion deal with Google, will pursue IPO


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Wiz ดาวรุ่งแห่งคลาวด์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ธุรกิจระบบรักษาความปลอดภัย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine