หยุด lay-off กี่โมง? เปิดเหตุผลที่บริษัทเทคฯ ยังต้องลดจำนวนพนักงานต่อเนื่อง - Forbes Thailand

หยุด lay-off กี่โมง? เปิดเหตุผลที่บริษัทเทคฯ ยังต้องลดจำนวนพนักงานต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา บรรดาบริษัทใหญ่ในวงการเทคโนโลยีต่าง็ทยอยประกาศปลดพนักงาน (lay off) ออกกันอย่างต่อเนื่อง มาถึงปี 2024 นี้ยังไร้วี่แววว่ามหกรรมลดคนทำงานจะจบลงเมื่อไร


    ทั้ง Google, Tesla, Apple และอีกหลายบริษัทได้ประกาศปลดพนักงานออกนับพันคนเรื่อยมาจนปัจจุบัน สวนทางกับการเร่งพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องผ่านข่าวคราวต่างๆ เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมาไม่ขาดสาย

    Mark Zuckerberg เคยเปิดเผยแนวคิดของตนผ่านรายการ Morning Brew Daily ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ว่า บริษัทต่างๆ จ้างพนักงานมากเกินไปในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดเพื่อไล่ตามตลาดอีคอมเมิร์ซที่เติบโตแบบพุ่งทะยาน ดังนั้นจึงต้องปรับลดจำนวนพนักงานลงเมื่อตลาดกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งสอดคล้องกับซีอีโอคนอื่นด้วยเช่นกัน

    Jason Citron ซีอีโอแอปพลิเคชันสื่อสาร Discord เปิดเผยในจดหมายถึงพนักงานในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า บริษัทฯ จ้างพนักงานเพิ่มขึ้น 5 เท่านับตั้งแต่ปี 2020 ด้านซีอีโอแห่ง Google อย่าง Sundar Pichai เคยพูดไว้เมื่อปี 2023 ว่าบริษัทฯ ประสบกับ ‘การเติบโตอย่างน่าทึ่ง’ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ Google ต้องจ้างพนักงานเพิ่มจำนวนมากเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในตอนนั้น ซึ่งต่างจากปัจจุบัน

    ขณะที่ Mark Benioff ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Salesforce ก็เคยกล่าวในทำนองเดียวกันผ่านจดหมายประกาศปลดพนักงานในปี 2023 ที่มีเนื้อหาว่า ช่วงที่รายได้ที่เติบโตมหาศาลระหว่างเกิดโควิด-19 บริษัทฯ รับพนักงานใหม่เข้ามามากเกินไป ซึ่งกลายมาเป็นปัญหาในวันที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

    แต่มาถึงกลางปี 2024 แล้ว ทำไมมหกรรมปลดพนักงานยังไม่มีแนวโน้มว่าจะจบลง?


ยิ่งน้อยยิ่งดี

    กลับมาที่ Mark Zuckerberg ในรายการ Morning Brew Daily เขาให้สัมภาษณ์อีกว่าบริษัทต่างๆ เริ่มตระหนักถึงการ ‘lean’ หรือตัดส่วนต่างๆ ที่ไม่จำเป็นทิ้งไป หนึ่งในนั้นคือพนักงานที่มากเกินไป นำมาสู่การปลดพนักงานออกเรื่อยๆ นั่นเอง ซึ่ง Meta นับเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน หลังลดพนักงานหลายพันคนปี 2023 บริษัทฯ ก็กลับมาเติบโตได้ดีอีกครั้ง

    “เห็นชัดเลยครับว่ามันยาก เราต้องโบกมือลาคนมีฝีมือมากมายซึ่งเราแคร์พวกเขา” Mark Zuckerberg ให้สัมภาษณ์ “แต่ในอีกมุมหนึ่ง การทำให้บริษัท lean ขึ้นก็นำมาซึ่งประสิทธิภาพในการดำเนินงานด้วย”

    Google ก็หันมาใช้กลยุทธ์แบบเดียวกันในปีนี้ Sundar Pichai ผู้เป็นซีอีโอเผยกับ Bloomberg เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า บริษัทฯ กำลังปลดหลายทีมออกเพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงาน โดย Google มีการลดพนักงานลงหลายครั้งแล้วนับตั้งแต่เข้าปี 2024 ล่าสุดคือปลดทีมคลาวด์ออกเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม

    ฝั่ง Niraj Shah จากบริษัทเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน Wayfair คืออีกหนึ่งซีอีโอที่มองว่าบริษัทฯ ดำเนินงานได้ดีกว่าเมื่อมีพนักงานน้อยลง และประกาศปลดพนักงานออกหลายครั้งตั้งแต่ปี 2022 ครั้งล่าสุดคือในเดือนมกราคม 2024 ที่ประกาศปลดพนักงานราว 13% โดย Niraj Shah และผู้ร่วมก่อตั้ง Wayfair อย่าง Steve Conine เผยผ่านจดหมายถึงผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า การลดพนักงานลงช่วยให้งานต่างๆ เสร็จเร็วขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นด้วย


มุ่งพัฒนา AI

    Sundar Pichai ซีอีโอ Google บอกกับ Bloomberg ด้วยว่าบริษัทฯ กำลัง ‘ย้ายคน’ ไปทำงานที่ ‘มีความสำคัญสูงสุด’ ซึ่งหนึ่งในงานแสนสำคัญเหล่านั้นคือโปรเจ็กต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา AI

    แน่นอนว่า Google ไม่ใช่บริษัทเทคฯ เพียงรายเดียวที่ปรับวิถีการดำเนินงานมาในทิศทางนี้ Satya Nadella ซีอีโอแห่ง Microsoft เคยอธิบายเหตุผลที่คล้ายคลึงกันผ่านจดหมายภายในองค์กรเมื่อปีที่ผ่านมา และแม้จะปลดพนักงานออกมหาศาล บริษัทฯ ก็ยังจะจ้างคนมาทำงานใน ‘ส่วนที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์หลัก’ ขององค์กร

    Arvind Krishna ซีอีโอแห่ง IBM เคยพูดไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2023 ว่า ในทัศนะของเขา ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และตำแหน่งงานที่ไม่ต้องพบหน้าลูกค้า 30% จะถูกแทนที่ด้วย AI และระบบอัตโนมัติในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งทาง IBM เองก็เพิ่งลดคนไปในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

    ส่วน Drew Houston ซีอีโอ Dropbox ก็กล่าวเช่นเดียวกันในประกาศปลดพนักงานเมื่อปี 2023 ว่าการลดคนนับเป็นก้าวสำคัญของการเติบโตที่ต้องพึ่งพาทักษะชุดใหม่ โดยเฉพาะ ‘AI และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนแรกๆ’

    การปรับโครงสร้างของบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีจะจบลงเมื่อใด ยังไม่มีใครรู้ ณ ตอนนี้ที่เห็นได้ชัดเจนมีเพียงพวกเขายังเดินหน้าพัฒนา AI อย่างต่อเนื่อง


แปลและเรียบเรียงจาก CEOs from Mark Zuckerberg to Sundar Pichai explain why companies are making cuts this year


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : 10 อันดับ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก ปี 2024 โดย Skytrax

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine