ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์บันเทิง! วิจัยเผยชาวอเมริกันราว 17% เสพข่าวทาง TikTok - Forbes Thailand

ไม่ได้มีแค่คอนเทนต์บันเทิง! วิจัยเผยชาวอเมริกันราว 17% เสพข่าวทาง TikTok

ปฏิเสธไม่ได้ว่า TikTok คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาแรงในปัจจุบันที่นิยมใช้งานทั้งในด้านของความบันเทิงและสื่อสารการตลาด แต่รายงานจาก Pew Research Center ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า TikTok กำลังถูกใช้เป็นช่องทางในการเสพข่าวสารเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน


    Pew Research Center ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 10,658 คน กลุ่มตัวอย่างนี้มาจากการสุ่มจากที่อยู่อาศัย โดยแต่ละคนมีเพศ เชื้อชาติ การศึกษา และปัจจัยอื่นๆ ที่แตกต่างกัน การสำรวจเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2024 ก่อนเผยแพร่ในวันที่ 17 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เฉลี่ยราว 17% รับรู้ข่าวสารผ่านทาง TikTok ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวนเพียง 3% ในปี 2020



    Pew Research Center มีการถามผู้เข้าร่วมทำแบบสำรวจด้วยคำถามต่างๆ เช่น พวกเขาได้รับข่าวสารจากโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ตบ่อยแค่ไหน รวมไปถึงคำถามที่ว่าพวกเขาได้รับข่าวสารออนไลน์ผ่านช่องทางใดบ้าง ซึ่งโซเชียลมีเดียก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกคำตอบ

    ในส่วนของคำถามว่าผู้เข้าร่วมทำแบบสำรวจมักใช้แอปพลิเคชั่นใดในการติดตามข่าวสารเป็นประจำ และมองหาหัวข้อข่าวที่น่าสนใจมากที่สุด คำตอบคือ X (Twitter) ที่ 59% แต่ TikTok เป็นแอปที่ตัวเลขเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 22% ในปี 2020 เป็น 52% ในปี 2024

    รายงานของ Pew Research Center ยังเผยว่า TikTok คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมในกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใหญ่ตอนต้น โดย 63% ของผู้ที่ใช้งาน TikTok มากที่สุดเป็นผู้ใหญ่ตอนต้น



    กลุ่มวัยรุ่นและผู้ใหญ่ตอนต้น (อายุ 18-29 ปี) นี้เองคือกลุ่มที่ใช้ TikTok เพื่อติดตามข่าวสารเป็นประจำมากที่สุด คือเพิ่มขึ้นเป็น 39% ในปีนี้ จากปีก่อนอยู่ที่ 32% ซึ่งจำนวนนี้นับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับกลุ่มอายุ 30-49 ปีที่เพิ่มขึ้นเป็น 19% และกลุ่มอายุ 50-64 ปีที่เพิ่มขึ้นเป็น 9% ขณะที่กลุ่มที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปเสพข่าวจาก TikTok เพียง 3% เท่านั้น

    ในขณะเดียวกัน Pew Research Center เห็นว่าผู้ใช้งาน TikTok เริ่มหันมาใช้งานแอปดังกล่าวเพื่อรับข่าวสารมากจนแซง Facebook ไปแล้ว และไม่แน่ว่าอาจจะสามารถแซง X (Twitter) ได้ด้วยในอนาคต


แหล่งที่มา:

TikTok has emerged as a dominant platform for news, especially for young Americans

More Americans – especially young adults – are regularly getting news on TikTok


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Airbus คาดมูลค่าตลาดบริการเครื่องบินพาณิชย์ในเอเชียแปซิฟิกจะโตกว่า 2 เท่าภายในปี 2586

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine