ซื้อ ‘ของสด’ บน GrabMart ชั่งน้ำหนักได้แล้ว พร้อมเตรียมขยายจำนวนพาร์ทเนอร์ร้านค้าเพิ่มเสริมพอร์ต - Forbes Thailand

ซื้อ ‘ของสด’ บน GrabMart ชั่งน้ำหนักได้แล้ว พร้อมเตรียมขยายจำนวนพาร์ทเนอร์ร้านค้าเพิ่มเสริมพอร์ต

FORBES THAILAND / ADMIN
12 Jun 2024 | 06:00 PM
READ 323

แกร็บ ประเทศไทย เดินหน้ารุกตลาดควิกคอมเมิร์ซ พัฒนาฟีเจอร์ใหม่-ปรับระบบจัดการสินค้าหลังบ้านร่วมกับพันธมิตรค้าปลีกชั้นนำให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าประเภทของสด (เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผักและผลไม้) ประเภทชั่งน้ำหนักได้ ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนสินค้า (SKU) บนแพลตฟอร์มให้มีความหลากหลาย เล็งขยายจำนวนพาร์ทเนอร์ร้านค้าในกลุ่ม SME และตลาดสดเสริมพอร์ต


    นายจิรกิตต์ กว้างสุขสถิตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจเดลิเวอรี แกร็บ ประเทศไทย เผยว่า “สินค้าประเภทของสด (Fresh Products) ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในตลาดควิกคอมเมิร์ซ และสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญให้กับบริการแกร็บมาร์ท ซึ่งครอบคลุมทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล รวมถึงผักสดและผลไม้

    “โดยในไตรมาสแรกที่ผ่านมาสินค้ากลุ่มนี้มีอัตราการเติบโตราว 15% และแกร็บมาร์ทยังคงเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งที่ครองใจผู้บริโภคที่ต้องการซื้่อของสดแบบจัดส่งได้ทันที โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X และ Millennials ด้วยจำนวนสินค้าที่มีให้เลือกมากที่สุดจากพันธมิตรค้าปลีกชั้นนำที่มีสาขารวมกันมากกว่า 3,000 สาขาทั่วประเทศ ทั้งยังสามารถจัดส่งได้ภายในเวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้น”

    ทั้งนี้ ลูกค้าที่เลือกซื้อของสดผ่านแกร็บมาร์ทแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ กลุ่มแรกคือ Meal Makers หรือคนที่ต้องเตรียมมื้ออาหารในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นแม่บ้านยุคใหม่ที่ต้องทำอาหารสำหรับสมาชิกในครอบครัว หรือกลุ่ม Solo Living ที่อยู่คนเดียวและเน้นทำอาหารง่ายๆ ด้วยตัวเอง กลุ่มที่สองคือ Healthy Habits สายรักสุขภาพที่ซื้อผักสดและผลไม้ไว้ติดตู้เย็นสำหรับทำสลัดหรือสมูทตี้ และกลุ่มสุดท้ายคือ Seasonal Cravings หรือคนที่ชอบบริโภคสินค้าตามฤดูกาลอย่างผลไม้หน้าร้อน


    “แม้ว่าควิกคอมเมิร์ซจะตอบโจทย์ในเรื่องการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วทันใจ แต่หนึ่งในข้อจำกัดที่ผู้บริโภคยังพบเจอจากการสั่งซื้อของสดผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรีคือการมีสินค้าให้เลือกไม่มากนัก เนื่องจากข้อจำกัดในเชิงเทคนิค เพื่อแก้ pain point ดังกล่าว ล่าสุดแกร็บจึงได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ควบคู่ไปกับการปรับระบบจัดการสินค้าหลังบ้านร่วมกับพันธมิตรค้าปลีกชั้นนำอย่างท็อปส์ (Tops) บิ๊กซี (BigC) โลตัส (Lotus's) และกูร์เมต์ มาร์เก็ต (Gourmet Market) เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถสั่งซื้อของสดประเภทชั่งน้ำหนักได้ ทำให้มี SKU เพิ่มขึ้น

    “ซึ่งถือเป็นการปลดล็อคทางธุรกิจและตอบโจทย์ผู้บริโภคด้วยตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ เรายังเล็งขยายพันธมิตรร้านค้าในกลุ่ม SME และตลาดสดเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรายย่อย” นายจิรกิตต์ กล่าวเสริม

    และเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดควิกคอมเมิร์สที่มีสินค้าประเภทของสดให้เลือกมากที่สุด แกร็บยังได้ส่งแคมเปญ “GrabMart ที่สุดเรื่องสด” มาเอาใจผู้ใช้บริการด้วยการมอบส่วนลดสูงสุดถึง 50% เมื่อสั่งซื้อสินค้าในหมวดของสดตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไป พร้อมค่าส่ง 0 บาท เพียงใส่โค้ด “FREEDELI” ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 กรกฎาคมนี้


รู้หรือไม่?

    -ปีที่ผ่านมา คนไทยสั่งซื้อเนื้อสัตว์รวม 2,400 ตันและอาหารทะเล 200 ตันผ่าน GrabMart เพื่อนำไปทำอาหาร

    -3 ผลไม้ขายดีในช่วงหน้าร้อน คือ ทุเรียน มะม่วง มะยงชิด

    -ผักสดที่ขายดีที่สุดตลอดปี คือ มะเขือเทศ มะนาว และผักกาดขาว



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : แกร็บลุยปั้น Only at Grab ขนทัพร้านดังสั่งได้ที่แกร็บเจ้าเดียว ชูความเอ็กซ์คลูซีฟเจาะกลุ่ม ‘ลูกค้าคุณภาพ’

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine