ARV เผย ตลาดแรงงานไทยปี 67 ต้องการทักษะด้าน AI กว่า 37% ค่าจ้างเริ่มต้นสูงถึง 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน - Forbes Thailand

ARV เผย ตลาดแรงงานไทยปี 67 ต้องการทักษะด้าน AI กว่า 37% ค่าจ้างเริ่มต้นสูงถึง 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน

ARV เผย ตลาดแรงงานในไทย ปี 2567 มีความต้องการบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญทักษะด้าน AI-โรโบติกส์ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 37% ส่งผลให้อัตราค่าจ้างในเบื้องต้นอยู่ที่เดือนละ 30,000-40,000 บาท


    บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ ARV ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ของไทย ชี้โอกาสทองสำหรับเด็กรุ่นใหม่ สำหรับการทำงานในสายเทคฯ โดยเฉพาะสายปัญญาประดิษฐ์ (AI) - หุ่นยนต์ เป็นที่ต้องการสูงในตลาดแรงงานปัจจุบัน โดยผลการศึกษาระบุว่า ความต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้าน AI พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราความต้องการจ้างงานมากกว่า 37% ในปี 2567 และส่งผลให้ค่าตอบแทนเพิ่มสูงขึ้น เริ่มต้นราว 30,000-40,000 บาทต่อเดือน 

    นอกจากนี้ ARV ยังเร่งเพิ่มกำลังพลด้าน AI และหุ่นยนต์ในประเทศไทยได้แก่ การให้ความสำคัญกับจำนวนเงินลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์ การผนึกความร่วมมือกับภาคการศึกษา การพัฒนา AI และหุ่นยนต์ ให้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับหลากหลายธุรกิจ เพื่อชี้ช่องในการเติมเต็มเทคโนโลยี รวมถึงการดึงโอกาสลงทุน และการทำงานด้าน AI ในไทย ผ่านการนำเสนอนวัตกรรมในต่างประเทศ และจัดกิจกรรมเพื่อเฟ้นหากลุ่ม Talent ให้มีโอกาสทำงานกับ ARV


    ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (ARV) เผยว่า หลายปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถทำรายได้สูงและเติบโตในระยะเวลาอันรวดเร็ว คือกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้ง Tech Company โดยเฉพาะด้าน AI ซอฟต์แวร์ นวัตกรรมหุ่นยนต์ โดยมีดีมานด์จากทั้งภาคการผลิต อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ งานบริการ ค้าปลีก ฯลฯ ที่หันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงขีดความสามารถในการแข่งขัน ความยั่งยืน รวมถึงการปรับภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในทางธุรกิจ 

    “เทคโนโลยี AI หุ่นยนต์ ดาต้า ระบบอัตโนมัติ เป็นทักษะที่มีค่าตอบแทนสูง และมีความต้องการตัวสูงในหลากหลายอุตสาหกรรม เพราะเป็นกลุ่มเทคโนโลยีที่ยังใหม่สำหรับประเทศไทยและมีกลุ่มคนที่เชี่ยวชาญไม่มากนัก นอกจากนี้ เมื่ออ้างอิงผลสำรวจของ JobsDB และ Global Talent Survey ปี 2567 ยังพบว่างานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล AI ปัญญาประดิษฐ์และการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ขึ้นแท่นเป็นกลุ่มงานที่มาแรง รวมถึงภาคการศึกษาก็ได้หันมาให้ความสำคัญกับการยกระดับหลักสูตรให้ตอบโจทย์กับภาคธุรกิจมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน”



    ทั้งนี้ ดร.ธนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ARV เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มุ่งพัฒนาการเติบโตของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ให้กับประเทศไทย ผ่านการเพิ่มจำนวนเทคโนโลยี รวมถึงเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญและมีทักษะขั้นสูงเพื่อเติมเต็มทุกภาคส่วน ตลอดจนเพิ่มโอกาสที่สำคัญต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผ่านกลยุทธ์ดังนี้

- การผนึกความร่วมมือกับภาคการศึกษา เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน พร้อมนำประสบการณ์ทางธุรกิจเสริมสมรรถนะความเป็นผู้ประกอบการ และเทคนิคที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลขั้นสูงไปใช้กับการทำงานได้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีความร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ร่วมกันยกระดับหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ ARV ได้นำผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมสายเทคฯ เข้าไปให้คำแนะนำแก่นิสิต เพื่อให้มีทักษะขั้นสูงตั้งแต่ระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ปัญญาประดิษฐ์ และเกิดจำนวนแรงงานที่มีทักษะ AI ที่เพียงพอต่อภาคธุรกิจในอนาคต

- การพัฒนา AI และหุ่นยนต์ ให้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับหลากหลายธุรกิจ ผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีความอัจฉริยะ และแตกต่างจากในตลาด เพื่อมุ่งเน้นการเสริมประสิทธิภาพของแต่ละธุรกิจให้ดียิ่งกว่าเดิม เช่น การพัฒนา AI เพื่อใช้ในกลุ่มบริการทางการแพทย์ การประสานการทำงานของหุ่นยนต์ AI และระบบอัตโนมัติเพื่อทำงานกับธุรกิจพลังงาน บริการด้านการสำรวจ วิเคราะห์ และเก็บข้อมูลคาร์บอนเครดิต ฯลฯ โดยโซลูชันเหล่านี้เป็นหนึ่งในการปูทางให้ผู้ที่มีความสนใจ ได้มีโอกาสคิดค้นและนำเสนอ เพื่อเข้ามาเติมเต็มช่องว่างทางเทคโนโลยี พร้อมทั้งขยายให้เกิดการใช้งานในวงกว้างมากขึ้น

- การดึงโอกาสการลงทุน และการทำงานด้าน AI ในไทย โดยเฉพาะการนำเสนอนวัตกรรมในตลาดต่างประเทศ เพื่อสะท้อนความสามารถการพัฒนาเทคโนโลยีของกลุ่มธุรกิจ และฝีมือคนไทย ซึ่งจะนำมาสู่การซื้อขาย การร่วมลงทุน รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นที่มีต่อแบรนด์เทคโนโลยีไทย พร้อมทั้งการจัดกิจกรรม เช่น Hackathon     ทั้งในไทยและในต่างประเทศ เพื่อเฟ้นหากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจในด้านหุ่นยนต์ หรือ AI โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา และกลุ่ม Talent ที่เป็นคนไทย เพื่อชี้ช่องให้เห็นโอกาสการทำงานกับธุรกิจในกลุ่ม ARV และโอกาสอื่น ๆ ในไทยที่ปัจจุบันเริ่มมีเทียบเท่ากับต่างประเทศ




​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : จอมอนิเตอร์พรีเมียมโตแรง! ‘ซัมซุง’ เปิดตัวใหม่ 3 ซีรีส์ เดินหน้าบุก OLED ชูฟีเจอร์ AI

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine