การีนาคาดมูลค่าตลาด ‘เกม’ ไทยปี 2017 แตะ 1 หมื่นล้าน - Forbes Thailand

การีนาคาดมูลค่าตลาด ‘เกม’ ไทยปี 2017 แตะ 1 หมื่นล้าน

การีนาชี้เทรนด์ตลาดเกม คาดปี 2017 มูลค่าในไทยพุ่งแตะ 1 หมื่นล้านบาท เกมมือถือโตพรวด 30% การีนายังยึดหัวหาดผู้นำ เร่งเครื่องด้วยเกม ROV-Blade & Soul ดันยอดผู้เล่นเป้าครองมาร์เก็ตแชร์ 70% พร้อมจัดงานแข่งขันกีฬา eSports “GSL 2017” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 แก้ภาพลักษณ์เกมเมอร์

อัลเลน ซู ผู้จัดการอาวุโสด้านพันธมิตรทางธุรกิจเกม บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด publisher เกมจากสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ตลาดเกมเมืองไทยปี 2016 มีมูลค่าตลาดรวม 8.7 พันล้านบาท แบ่งเป็นเกมพีซี 5.6 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 10% และเกมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือเกมมือถือ (Mobile game) อีก 3.1 พันล้านบาท ซึ่งเติบโตประมาณ 30% จากปีก่อนหน้า สำหรับปี 2017 นี้มองว่าตลาดเกมจะยังโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าเกมพีซีจะโต 13% เป็น 6.3 พันล้านบาท และเกมมือถือจะยังเติบโตสูง 30% เพิ่มเป็น 4 พันล้านบาท รวมมูลค่าตลาดเกมปีนี้อาจแตะ 10,300 ล้านบาท
(ซ้าย) อัลเลน ซู ผู้จัดการอาวุโสด้านพันธมิตรทางธุรกิจเกม บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด
ส่วนจำนวนผู้ลงทะเบียนเกม (user) เฉพาะของการีนา เกมพีซีมี 30 ล้านบัญชี และเกมมือถือ 11 ล้านบัญชี รวมเป็น 41 ล้านบัญชี เป็นผู้นำอันดับ 1 ในแง่จำนวนบัญชีผู้เล่น ครองส่วนแบ่ง 50% ของจำนวนบัญชีลงทะเบียนเกมทั่วไทย และปีนี้เชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้เป็น 70% ได้ จากเกมที่การีนาได้สิทธิเป็นผู้ให้บริการขณะนี้ทั้งหมด 11 เกม แบ่งเป็นเกมพีซี 7 เกม และเกมมือถืออีก 4 เกม ในจำนวนนี้มีเกมล่าสุดที่เปิดตัวคือ RoV เป็นเกมมือถือรูปแบบ MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หลังเปิดตัวเดือนธันวาคม 2016 มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 3.5 ล้านบัญชีใน 4 เดือน “เกมรูปแบบ MOBA เป็นเทรนด์ที่มาแรงที่สุด ในไทยได้รับเสียงตอบรับดีมาก และมีฐานผู้เล่นที่แตกต่างจากเกมพีซี มีผู้เล่นวัยผู้ใหญ่เข้ามามากขึ้นเพราะเป็นการแข่งขันเป็นรอบๆ ในเวลา 15 นาที เหมาะกับผู้ที่มีเวลาน้อยตรงกับเป้าหมายวัยทำงาน” อัลเลน กล่าวเสริม นอกจากนี้ การีนายังเตรียมเปิดตัวเกมพีซีเกมใหม่คือ Blade & Soul จากค่าย NCsoft ภายในปีนี้ เป็นเกมรูปแบบ Action MMORPG ที่เปิดตัวในหลายประเทศมาแล้ว 5 ปี มีจุดเด่นคือการเคลื่อนไหวของตัวละครสวยงามมากที่สุด เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มจำนวน user เกมเมอร์ไทยของการีนาให้มากขึ้น โดยปัจจุบันการีนายังเป็นบริษัทที่แข็งแกร่งด้านเกมพีซี เกมยอดฮิตของการีนาจึงยังอยู่ในหมู่เกมพีซี ได้แก่ HoN (Heroes of Newerth), League of Legends, FIFA Online 3 และ Point Blank แต่กลยุทธ์ปีนี้จะรุกหนักในตลาดเกมมือถือให้มากขึ้น
ตัวละครจากเกม Blade and Soul เกม MMORPG ใหม่จากการีนา
 

ผลักดัน eSports ปรับภาพลักษณ์เกมเมอร์

อัลเลนกล่าวต่อว่า ปัจจัยลบต่อธุรกิจเกมในไทยขณะนี้คือภาพลักษณ์ของเกมเมอร์ เกมยังถูกมองลบจากผู้ปกครองที่เห็นว่าเด็กที่เล่นเกมอาจไม่ใส่ใจการเรียน ซึ่งการีนาต้องการแก้ภาพลักษณ์นี้ และสร้างให้เห็นว่าเกมสามารถเป็นกีฬาได้อย่างที่หลายประเทศผลักดันในนามกีฬา eSports มีสโมสรเกมเมอร์มืออาชีพที่สร้างรายได้ได้จริง โดยปีที่ผ่านมา การีนามีการจัดงานแข่งขันคือ Garena Star League หรือ GSL 2016 มีผู้ร่วมงานถึง 1.5 แสนคน และมีผู้สตรีมมิ่งชมออนไลน์อีก 2.5 แสนคน ในปีนี้การีนาจะจัดแข่งขันต่อเนื่องในงาน GSL 2017 ในวันที่ 1-2 เมษายนนี้ ที่ไบเทค บางนา เชื่อว่าจะดึงดูดผู้มาร่วมงานเพิ่มเป็น 2 แสนคน และผู้ชมออนไลน์เพิ่มเป็น 5 แสนคน ภายในงานยังคงมีการแข่งขัน 4 เกมพีซียอดฮิตของการีนาที่เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ หรือเป็นการแข่งเพื่อเฟ้นหาตัวแทนไปแข่งในระดับภูมิภาคและระดับโลก พร้อมไฮไลต์สำคัญที่แตกต่างจากปีก่อนๆ คือการแข่งขันครั้งแรกของเกมมือถือ RoV และเปิดให้ผู้สนใจได้ทดลองเล่นเกม Blade & Soul เป็นครั้งแรก   Forbes in Details อัลเลน ซู ยังเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจของตลาดเกมและ eSports เพิ่มเติม อาทิ
  • มูลค่าตลาดเกมทั่วโลกอยู่ที่ 9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
  • ตลาดเกมอันดับ 1 คือประเทศจีน มูลค่า 2.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
  • GSL ถือเป็นงานแข่งขัน eSports อันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • นอกจากนักแข่งเกม eSports แล้ว อาชีพที่สร้างรายได้สูงในวงการเกมคือ Streamer ซึ่งเป็นนักเล่นเกมโชว์ให้กับผู้รับชมผ่านออนไลน์ ถือเป็นผู้มีอิทธิพลในเชิงการตลาดเกม (influencer)