ตามไปดูเทคโนโลยี ‘ไร้รอยต่อ’ ระบบ Cisco Webex ประชุมงานข้ามโลก - Forbes Thailand

ตามไปดูเทคโนโลยี ‘ไร้รอยต่อ’ ระบบ Cisco Webex ประชุมงานข้ามโลก

จะทำอย่างไรเมื่อองค์กรขยายใหญ่จนมีหน่วยงานกระจายไปหลายจุด สำนักงานใหญ่กับฝ่ายผลิตอยู่คนละเมืองกัน สาขาของบริษัทเริ่มเพิ่มขึ้นและห่างไกลกันขึ้นเรื่อยๆ คนรุ่นใหม่ในองค์กรต้องการทำงานจากที่ไหนก็ได้ แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องประชุมงานกันบ่อยครั้ง สิ่งเหล่านี้เป็นโจทย์ที่ Cisco ผู้พัฒนาเทคโนโลยีเครือข่าย สร้าง ระบบ Cisco Webex ขึ้นมาตอบสนอง

Forbes Thailand มีโอกาสได้ชมโชว์เคสเทคโนโลยี Cisco Webex ในสำนักงาน Cisco สิงคโปร์ เทคโนโลยีที่มุ่งเน้นด้านการประชุมงานออนไลน์นี้ต่อยอดการพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 2007 (ปีที่ Cisco เทกโอเวอร์บริษัท Webex) จนถึงปัจจุบัน ระบบได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างการใช้ AI จนสามารถระบุชื่อผู้เข้าประชุมได้อัตโนมัติแล้ว Cisco สิงคโปร์โชว์ความสะดวกของเทคโนโลยีนี้โดยทดลองเชื่อมต่อการประชุมไปยังสำนักงาน Cisco ในนอร์เวย์ กล้องที่ติดตั้งอยู่กับอุปกรณ์ในห้องประชุมทางนอร์เวย์จับภาพมุมกว้างของทั้งห้องกับเก้าอี้สีเขียวสด 10 ตัวที่ตั้งเรียงรายรอบโต๊ะประชุมพร้อมผู้เข้าประชุมสองท่านที่นั่งอยู่
ระบบ Cisco Webex สามารถจับภาพใบหน้าผู้เข้าประชุมพร้อมแสดงชื่อของผู้ที่กำลังพูดหรือนำเสนองานได้อัตโนมัติ
ทันทีที่ผู้เข้าประชุมฝั่งนอร์เวย์เริ่มทักทาย กล้องจะซูมเข้าไปที่ผู้พูดโดยอัตโนมัติพร้อมขึ้น Name Tag หรือป้ายชื่อแสดงว่าผู้พูดเป็นใคร นอกจากนี้ทั้งสองฝั่งการประชุมยังสามารถเปิดไฟล์ที่จะเสนอในที่ประชุมขึ้นจอได้ทันที หรือจะเปิดฟังก์ชันไวท์บอร์ดเพื่อลองขีดเขียนร่างภาพคร่าวๆ ของบางสิ่งบางอย่างเพิ่มเติมได้ด้วย ทั้งหมดนี้สามารถบันทึกเก็บไว้ได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ที่นำเสนอในที่ประชุม ภาพร่างในไวท์บอร์ด หรือวิดีโอการประชุมตั้งแต่ต้นจนจบ คุณภาพของภาพและเสียงมีความชัดเจน และการได้เห็นผู้เข้าประชุมครบทั้งห้องยังเหมือนกับได้เข้าประชุมจริงๆ คล้ายกับเรานำโต๊ะประชุมของฝั่งสิงคโปร์กับฝั่งนอร์เวย์มาต่อเข้าด้วยกัน ข้อบกพร่องอาจจะมีเพียงความหน่วงในระบบประมาณ 3 วินาที และ AI ที่จับคู่ชื่อกับหน้าตาผู้พูดอาจจะยังไม่เสถียรนัก  

ประชุมงานได้ต่อเนื่อง

นอกจากการประชุมเสมือนจริงแล้ว Cisco ยังอธิบายถึงการใช้งานระบบนี้บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดก็ได้ สำหรับในห้องประชุมหรือห้องทำงาน บริษัทมีอุปกรณ์ Cisco Webex Board ที่เป็นหน้าจอสัมผัสพร้อมติดกล้องให้เรียบร้อย หรือจะใช้ชุดกล้อง ลำโพง และจอสั่งงานที่เป็น Room Kit นำไปเชื่อมต่อกับจอโทรทัศน์ที่มีอยู่แล้วแทนก็ได้ ด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ระบบของ Webex ก็สามารถติดตั้งบนสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตที่รองรับ ทำให้พนักงานบริษัทใช้ระบบได้จากทุกอุปกรณ์และเชื่อมต่อกันได้แบบไร้รอยต่อ
ใช้ระบบบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดก็ได้
เจ้าหน้าที่ Cisco ยกตัวอย่างให้ฟังว่า เราอาจเคยพบสถานการณ์ที่วิดีโอคอลคุยงานในระหว่างเดินทาง แต่เมื่อมาถึงออฟฟิศแล้วต้องการจะเปลี่ยนมาพูดคุยต่อบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็อาจต้องวางสายก่อนแล้วเชื่อมต่อใหม่อีกครั้งบนจอคอมฯ แต่เมื่อใช้ระบบเดียวกันในทุกอุปกรณ์จะสามารถเปลี่ยนมาพูดคุยบนอีกอุปกรณ์ได้ทันที ไม่มีสะดุด  

อนาคต: สรุปประวัติผู้เข้าประชุมให้ล่วงหน้า

Cisco ยังพูดถึงการพัฒนาขั้นต่อไปของระบบประชุมงานเหล่านี้ว่า AI เป็นกุญแจสำคัญในอนาคต เบื้องต้นกำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ระบบเป็นเหมือนเลขานุการส่วนตัว สามารถแจ้งเตือนเวลาเชื่อมต่อเข้าประชุมตามที่นัดไว้ได้ เริ่มมีการสั่งงานด้วยเสียงเข้ามา เช่น ปัจจุบันการสั่งเปิดพรีเซนเทชั่นสามารถใช้สัญลักษณ์ท่าทาง (gesture) ได้ แต่ต่อไปต้องการให้ใช้เสียงสั่งงานได้ซึ่งจะสะดวกกว่า ที่น่าสนใจคือ Cisco เข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพ Accompany ด้วยเม็ดเงินลงทุน 270 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 เพื่อใช้เทคโนโลยีของ Accompany ในการติดตามประวัติบุคคลหรือบริษัทที่จะมาเข้าร่วมประชุมบน Webex ล่วงหน้าพร้อมสรุปให้ผู้เข้าประชุมรายอื่นทราบก่อนเริ่มประชุมงาน คงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นไม่น้อย หากเรารู้จักประวัติส่วนตัวของทุกคนที่มาร่วมประชุมโดยที่อีกฝ่ายยังไม่ทันได้แนะนำชื่อเสียงเรียงนาม เหมือนกับมีเลขาฯ ส่วนตัวคอยกระซิบอยู่ข้างๆ หู   อ่านเพิ่มเติม