เด่นหล้ากรุ๊ป ลงทุน 600 ล้านบาท ขยาย DLTS International School ตอบโจทย์ รร.นานาชาติสายวิชาการ - Forbes Thailand

เด่นหล้ากรุ๊ป ลงทุน 600 ล้านบาท ขยาย DLTS International School ตอบโจทย์ รร.นานาชาติสายวิชาการ

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Sep 2024 | 04:04 PM
READ 547

ตลาดโรงเรียนนานาชาติในไทยบูม! เด่นหล้ากรุ๊ป ประกาศลงทุน 600 ล้านบาท ขยาย DLTS International School ตอบโจทย์โรงเรียนนานาชาติสายวิชาการ


    KResearch เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ ตลาดโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยกำลังเผชิญกับการเติบโตอย่างโดดเด่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในปี 2567 คาดว่าตลาดโรงเรียนนานาชาติจะขยายตัวได้ถึง 13% จากปีที่แล้ว มีมูลค่าตลาดมากกว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตที่สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนโรงเรียนและนักเรียน รวมถึงการปรับขึ้นของค่าเล่าเรียนเฉลี่ยที่ 3.8%

    การขยายตัวนี้ไม่เพียงแค่เป็นผลมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นในหลักสูตรการศึกษาต่างประเทศ แต่ยังสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในปัจจัยหลายประการที่เป็นแรงสนับสนุนการเติบโตของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย

    สวนทางจำนวนนักเรียนในประเทศไทยโดยรวมมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเติบโตของโรงเรียนนานาชาติกลับมีอัตราการขยายตัวที่สูงชัน ในปีการศึกษา 2567 จำนวนการลดลงของนักเรียนในไทยรวมลดลง 1.7% แต่จำนวนนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติเพิ่มขึ้นถึง 10.2% สาเหตุหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตนี้รวมถึง:

    1. ความนิยมในหลักสูตรนานาชาติ หลักสูตรการศึกษาต่างประเทศได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยและตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกมากขึ้น ทำให้ผู้ปกครองหลายรายเห็นถึงความสำคัญในการลงทุนด้านการศึกษาที่มีคุณภาพสูงขึ้น

    2. การลงทุนของผู้ปกครอง การเพิ่มขึ้นของครัวเรือนที่มีรายได้สูงและจำนวนผู้ที่มีทรัพย์สินมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในไทยสะท้อนถึงความสามารถในการลงทุนที่สูงขึ้นของผู้ปกครอง

    3. การขยายตัวนอกกรุงเทพฯ การเติบโตในเมืองหลักอื่น ๆ เช่น เชียงใหม่ ระยอง และภูเก็ต มีการขยายตัวสูงกว่าในกรุงเทพฯ ทำให้โรงเรียนนานาชาติสามารถเข้าถึงตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ

    ในท่ามกลางการเติบโตของตลาดโรงเรียนนานาชาติ เด่นหล้ากรุ๊ป ได้ประกาศการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อขยายโรงเรียนนานาชาติ DLTS International School ด้วยงบประมาณถึง 600 ล้านบาท การลงทุนนี้มีเป้าหมายเพื่อรองรับการเติบโตของโรงเรียนและการขยายหลักสูตร STEM ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อความต้องการด้านการศึกษาในระดับนานาชาติ


    โดยโรงเรียนนานาชาติ DLTS ได้เปิดเผยแผนการขยายตัวที่ครอบคลุมการสร้างอาคารเรียนใหม่และ Club House ที่มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมถึงการเปิดรับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้น (Preschool - Grade 9) โดยมุ่งเน้นการศึกษาในหลักสูตรอเมริกันที่เน้น STEM Education

    การลงทุนนี้จะเพิ่มพื้นที่การเรียนรู้ของโรงเรียน และสร้างอาคารใหม่เพิ่มเติม รวมถึง Club House ที่มาพร้อมกับ Gymnasium และ Sport Center เพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านการเรียนและการใช้ชีวิตของนักเรียน

    การลงทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากประสบการณ์การสอนที่ยาวนานกว่า 45 ปี ของเด่นหล้ากรุ๊ป ซึ่งได้ผลักดันให้โรงเรียนสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    พร้อมทั้งขยายหลักสูตรและคุณสมบัติของโรงเรียน โดยมีการเปิดหลักสูตรใหม่ที่ครอบคลุมเกรด 7-9 (มัธยมศึกษาปีที่ 1-3) เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนที่มีความต้องการในการเปลี่ยนแปลงมาเรียนหลักสูตรนานาชาติและเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตโรงเรียนเน้นการเรียนการสอนแบบ 3 ภาษา (อังกฤษ-ไทย-จีน) โดยอิงหลักสูตรอเมริกัน และเน้นการศึกษาในรูปแบบ STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) รวมถึงการมีวิชา AI and Innovation ที่ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้การเขียน Coding และ Programming เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต

    ดร. แมทธิว เฟย์ ครูใหญ่ของโรงเรียนนานาชาติ DLTS กล่าวว่า “การเปิดหลักสูตรใหม่และการขยายพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการศึกษาในระดับนานาชาติ โรงเรียนของเรา ที่เน้นการเรียนการสอนในรูปแบบที่เน้นการปฏิบัติและการพัฒนาทักษะที่สำคัญสำหรับอนาคต โดยเฉพาะในด้าน STEM และ AI ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองว่าเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเตรียมความพร้อมในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”


    ทั้งนี้ การเติบโตของโรงเรียนนานาชาติในไทยสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มการศึกษาที่ก้าวหน้าทั้งในด้านการลงทุนของผู้ปกครองและความนิยมในหลักสูตรการศึกษานานาชาติ การลงทุนของเด่นหล้ากรุ๊ปใน DLTS International School จึงเป็นการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการขยายตัวที่ชัดเจนของตลาดโรงเรียนนานาชาติในไทย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : คาดปี 67 ตลาดโรงเรียนนานาชาติไทยมีมูลค่าแตะ 8.7 หมื่นล้าน โต 13% แนวโน้มขยายออกนอกกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น

​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine