ซีอีโอ Starbucks เล็งให้ผู้บริหารเรียนรู้งานในสาขาหาจุดบอดธุรกิจ - Forbes Thailand

ซีอีโอ Starbucks เล็งให้ผู้บริหารเรียนรู้งานในสาขาหาจุดบอดธุรกิจ

ซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks เล็งให้ทีมผู้บริหารของบริษัทเข้าไปเรียนรู้งานในร้านแต่ละสาขาเพื่อสร้างสัมพันธ์กับพนักงานในองค์กรและเพื่อหาจุดบอดแก้ไขปัญหาธุรกิจ


    Laxman Narasimhan ซีอีโอคนล่าสุดของ Starbucks เผยว่า “ที่ผ่านมาทีมผู้บริหารในออฟฟิศขาดการสร้างความสัมพันธ์กับพนักงานที่อยู่หน้าสาขาและลูกค้า ดังนั้นเราจึงต้องการให้พนักงานทั้งสองฝั่งมีส่วนร่วมต่อกันมากขึ้น เพื่อให้เกิดเป็นวัฒนธรรมใหม่ขององค์กร” นี่คือข้อความที่เขาประกาศผ่านจดหมายถึงพนักงานภายในองค์กรเมื่อเดือนที่แล้ว

    ทั้งนี้ หลังจาก Narasimhan ได้เข้ารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อ 7 เดือนก่อน เขาได้เข้าไปทำงานในร้าน Starbucks และฝึกอบรมกับเหล่าบาริสต้าเป็นเวลาครึ่งวันของทุกๆ เดือนมาก่อนด้วย


    Laxman Narasimhan ซีอีโอคนล่าสุดของ Starbucks กับเหล่าพนักงาน


    ด้าน Lee Peterson รองประธานบริหารด้านความเป็นผู้นำของบริษัทที่ปรึกษาด้านการค้าปลีก WD Partners กล่าวว่า แนวทางของซีอีโอ Starbucks เป็นวิธีที่มีความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่มีจำนวนสาขาจำนวนมาก ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจค้าปลีก 

    แม้ก่อนหน้านี้ได้ลดโปรแกรมการฝึกอบรมผู้บริหารลง เพราะมีเป้าหมายลดต้นทุนค่าใช้จ่าย จนทำให้ทีมผู้บริหารไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานขายสินค้าหน้าร้าน

    ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงเพียงไม่กี่คนที่มีประสบการณ์การทำงานในร้านค้ามาก่อน เริ่มตั้งแต่ Greg Foran อดีตซีอีโอของ Walmart เขาได้เข้าไปที่ร้านค้าทุกสัปดาห์เพื่อสังเกตดูการบริการลูกค้า ระดับสินค้าคงคลัง สินค้าในสต็อก และการจัดประเภทสินค้า

    อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าแนวทางที่ซีอีโอคนใหม่ของ Starbucks กำลังทำอยู่นั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เพราะอาจมีพนักงานบางกลุ่มภายในองค์กรที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีคิดดังกล่าว



อ่านเพิ่มเติม: หุ้น Alibaba พุ่งขึ้น 3.12% หลังเปิดตัว Tongyi Qianwen สู้ ChatGPT


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine