Zhang Yiming เจ้าของแอปฮิต TikTok บริจาค 10 ล้านเหรียญสู้ไวรัสโคโรนา - Forbes Thailand

Zhang Yiming เจ้าของแอปฮิต TikTok บริจาค 10 ล้านเหรียญสู้ไวรัสโคโรนา

Zhang Yiming เจ้าของแอปพลิเคชันสุดฮิต TikTok ประกาศบริจาคเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้โครงการสู้โควิด-19 ที่ก่อตั้งขึ้นโดยมูลนิธิของ Bill Gates

Zhang Yiming มหาเศรษฐีชาวจีนวัย 36 ปีผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่นสุดฮิตอย่าง TikTok และบริษัทแม่ของแอปนี้อย่าง ByteDance ได้ลงนามบริจาคเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับโครงการสู้โควิด-19 อย่างโครงการ Therapeutics Accelerator ที่ก่อตั้งขึ้นโดยมูลนิธิ Bill and Melinda Gates

โดยผู้บริจาครายอื่นๆ ที่บริจาคให้กับโครงการนี้ไปแล้ว เช่น Chan Zuckerberg Initiative, มูลนิธิ Michael & Susan Dell และนักร้องชื่อดังอย่าง Madonna

ที่ผ่านมา Zhang ได้พบกับ Bill Gates 2-3 ครั้ง เขาไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่ Zhang ก็เคารพความพยายามอย่างต่อเนื่องในการบริจาคเพื่อการกุศลของ Bill และ Melinda Gates อย่างมากโฆษกของ Zhang ระบุ

“Zhang มองว่าพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผู้ประกอบการทุกคน ซึ่งยังเป็นกลุ่มที่โชคดีและมั่งคั่งพอที่จะอยู่ในฐานะที่ตอบแทนบางสิ่งให้กับสังคมได้

สำหรับโครงการดังกล่าวเริ่มเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยจำนวนเงินระดมทุน 125 ล้านเหรียญ ซึ่งมาจากมูลนิธิของ Gates, Welcome Trust และมาสเตอร์การ์ด

ในต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา องค์กรด้านการกุศลของ Mark Zuckerberg และ Priscilla Chan อย่าง Chan Zuckerberg Initiative ได้ประกาศบริจาค 25 ล้านเหรียญให้กับโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษและ Madonna ก็บริจาคให้กับโครงการดังกล่าวด้วย โดยไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดบริจาค

ทั้งนี้ เป้าหมายของโครงการนี้คือเพื่อวิจัย, ขจัดอุปสรรคในการพัฒนายา และขยายการรักษาโรคโควิด-19 ด้วยการระดมทุนที่รวดเร็วและยืดหยุ่น โดยทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO), นักวิจัยจำนวนมาก, รัฐบาลจากหลายประเทศ, ภาคเอกชน และหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

องค์กรการกุศล, ภาครัฐ และเอกชน รวมถึงตัวบุคคลอย่าง Zhang แสดงให้เห็นถึงผู้บริจาคหลากหลายกลุ่มที่เข้าใจคุณค่าของการร่วมมือกันในการพัฒนายาที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยสู้กับการระบาดครั้งนี้Trevor Mundel ประธานฝ่ายสุขภาพระดับโลกที่มูลนิธิ Gates ระบุ

จนกว่าเราจะมีวัคซีน การขยายการทดสอบ การแยกตัวผู้ป่วย และการรักษา ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของเรา

Forbes รายงานว่า Zhang มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 1.62 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งคิดจากที่เขาถือหุ้นใน ByteDance อยู่ราว 1 ใน 4 ทั้งนี้ ByteDance ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2012 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุง Beijing โดยมีการระดมทุนครั้งใหญ่ในปี 2018 และหลายคนประเมินว่าบริษัทแห่งนี้น่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านเหรียญแล้ว

ขณะที่ TikTok เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2016 และขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศในปีถัดมา โดยแอปวิดีโอสั้นนี้มีผู้ใช้งานทั่วโลกราว 625 ล้านยูสเซอร์

ส่วนการบริจาคครั้งนี้ นับเป็นการบริจาคครั้งสำคัญที่เป็นที่รู้จักครั้งแรกของ Zhang เลยก็ว่าได้

  แปลและเรียบเรียงจาก Billionaire Behind TikTok Commits $10 Million To A Bill Gates-Backed Accelerator For COVID-19 Therapeutics Treatments