สวยและรวยมาก! Taylor Swift ขึ้นแท่นนักดนตรีหญิงมั่งคั่งที่สุดในโลก - Forbes Thailand

สวยและรวยมาก! Taylor Swift ขึ้นแท่นนักดนตรีหญิงมั่งคั่งที่สุดในโลก

ผ่านไป 1 ปีหลังตบเท้าเข้าทำเนียบมหาเศรษฐีพันล้านด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา จากกระแสตอบรับอันร้อนแรงของทัวร์คอนเสิร์ต Eras Tour บัดนี้ Taylor Swift ยังกลายเป็นนักดนตรีหญิงที่มั่งคั่งที่สุดในโลกอีกด้วย


    Forbes ประเมินว่าตอนนี้ นักร้องสาววัย 34 ปี มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 1.6 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 500 ล้านเหรียญเทียบกับเดือนตุลาคมปีก่อน เธอเป็นนักดนตรีคนแรกที่ร่ำรวยจนขึ้นแท่นมหาเศรษฐีพันล้านจากเพลงและการแสดงเป็นหลัก มูลค่าแค็ตตาล็อกเพลงของเธออยู่ที่ราว 600 ล้านเหรียญ การทัวร์คอนเสิร์ตและค่าลิขสิทธิ์ยังสร้างรายได้ให้เธออีก 600 ล้านเหรียญ Swift ยังครอบครองอสังหาริมทรัพย์มูลค่าราว 125 ล้านเหรียญ

    Eras Tour ที่เริ่มต้นในเดือนมีนาคม 2023 และมีกำหนดการสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม 2024 คือปัจจัยหลักที่เพิ่มความมั่งคั่งให้กับ Swift โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา Forbes ประเมินว่าช่วงแรกของทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้สร้างรายได้ให้เธอกว่า 190 ล้านเหรียญ นอกจากนี้ Pollstar ยังรายงานว่า Eras Tour เป็นคอนเสิร์ตแรกที่กวาดรายได้ทะลุ 1 พันล้านเหรียญ ณ เดือนธันวาคม 2023

    สำหรับนักดนตรีหญิงที่มั่งคั่งรองลงมาคือ Rihanna ที่มีมูลค่าทรัพย์สิน 1.4 พันล้านเหรียญ ทว่าความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของเธอมาจากหุ้นในธุรกิจความงาม Fenty Beauty และ Savage X Fenty

    ถัดมาคือ Madonna ราชินีเพลงป๊อป อีกหนึ่งนักร้องสายทัวร์คอนเสิร์ตระดับโลกเจ้าของมูลค่าทรัพย์สิน 850 ล้านเหรียญ ณ เดือนพฤษภาคม 2024 โดยเธอสร้างรายได้กว่า 1.6 พันล้านเหรียญจากทัวร์คอนเสิร์ตทั้งหมดที่ผ่านมา

    ตามด้วย Beyonce ผู้ครอบครองทรัพย์สินมูลค่าราว 760 ล้านเหรียญ ณ เดือนพฤษภาคม 2024 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ด้วยอานิสงส์จากทัวร์คอนเสิร์ต Renaissance World Tour ส่วนนักร้องสาวชาวแคนาเดียนขวัญใจมหาชน Celine Dion มีมูลค่าทรัพย์สิน 550 ล้านเหรียญ ส่วนใหญ่มาจากคอนเสิร์ตประจำในนครลาสเวกัสที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

    อีกคนหนึ่งคือ Barbra Streisand นักร้องและนักแสดงสาวมือรางวัลผู้ตีพิมพ์หนังสือที่ระลึกความยาวเกือบพันหน้าเมื่อปีที่ผ่านมา โดยเธอครอบครองทรัพย์สินมูลค่า 460 ล้านเหรียญ นำหน้าซูเปอร์สตาร์เพลงคันทรี Dolly Parton ที่มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 450 ล้านเหรียญไปเล็กน้อย สำหรับ Parton รายได้ส่วนใหญ่ของเธอมาจากหุ้นในสวนสนุก Dollywood ที่เธอถือครองและแค็ตตาล็อกเพลงมูลค่า 150 ล้านเหรียญ

    และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือ Katy Perry ผู้มีมูลค่าทรัพย์สินราว 350 ล้านเหรียญในปัจจุบันความมั่งคั่งของเธอมาจากการขายแค็ตตาล็อกเพลงมูลค่า 225 ล้านเหรียญในปี 2023 และการเป็นกรรมการในรายการ American Idol ซึ่งเธอจะได้รับค่าตอบแทน 25 ล้านเหรียญต่อหนึ่งซีซัน

    ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเป็นศิลปินดาวเด่นผู้มั่งคั่งแล้ว พวกเธอทั้งหมดที่กล่าวมานี้ยังก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีด้วยตัวของพวกเธอเอง และหลายคนก็ปรากฏชื่อบนทำเนียบมหาเศรษฐีนีผู้สร้างฐานะด้วยตัวเองแห่งสหรัฐอเมริกาของ Forbes ย้ำความแข็งแกร่งและความมุ่งมั่นต่อสู้เพื่อความสำเร็จของพวกเธอ


แปลและเรียบเรียงจาก Taylor Swift Becomes World's Richest Female Musician: Here's Who Is Right Behind Her


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Bill Gates เผยมหาเศรษฐีควร ‘ตอบแทนสังคม’ และ ‘จ่ายภาษี’ แนะควรเก็บภาษีคนรวยที่อัตรา 62%

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine