ร้านอาหารในญี่ปุ่นแบกต้นทุนราคาข้าวสูงขึ้น 40% หลังนักท่องเที่ยวทะลัก ผลผลิตขาดแคลน - Forbes Thailand

ร้านอาหารในญี่ปุ่นแบกต้นทุนราคาข้าวสูงขึ้น 40% หลังนักท่องเที่ยวทะลัก ผลผลิตขาดแคลน

ผู้ประกอบการร้านอาหารในญี่ปุ่นต้องประสบปัญหาเรื่องต้นทุนจากราคาข้าวที่เพิ่มสูงขึ้นราว 40% หลังเกษตรกรในประเทศเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่เป็นไปตามเป้า อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทะลักเข้ามามหาศาลจึงทำให้เกิดภาวะขาดแคลน เหล่าบรรดาร้านอาหารต่างๆ จึงต้องเร่งหาตุนเสบียงเก็บไว้ล่วงหน้าพร้อมมองหาสัญญาซื้อขายข้าวระยะยาวและนำเข้าข้าวบางส่วนจากต่างประเทศ


    สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า JA Group องค์กรเกษตรกรในญี่ปุ่น ซี่งเป็นผู้กำหนดราคาข้าวให้แก่กลุ่มเกษตรกร ได้กำหนดให้พันธุ์ข้าวที่ใช้บริโภคทั่วไป ขนาดน้ำหนัก 60 กิโลกรัม มีราคาอยู่ที่ 15,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 3,400 บาท ถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 39% ขณะที่ข้าวพันธุ์ที่นิยมใช้ในร้านอาหารและผลิตเป็นอาหารสำเร็จรูป น้ำหนัก 60 กิโลกรัม มีราคาเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 38% อยู่ที่ 16,500 เยน คิดเป็นเงินไทย 3,700 บาท 

    ทั้งนี้ ภาพรวมของตลาดการบริโภคข้าวในญีปุ่น 60% เป็นของกลุ่มครัวเรือน ส่วนที่เหลืออีก 40% เป็นของภาคธุรกิจร้านอาหาร โดยปัจจุบันข้าวที่นิยมใช้ในร้านอาหารของญี่ปุ่นมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น 30-40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากเหล่าบรรดาบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารต่างๆ ต้องจัดหาเสบียงหรือสต็อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้เป็นจำนวนมาก 


    Hiday Hidaka ซึ่งเป็นร้านอาหารในเครือของ Hidakaya เผยว่า บริษัทต้องจัดซื้อข้าวเพิ่มในสต็อกของเดือนนี้ด้วยราคาที่พุ่งสูงขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และยังมีแผนที่จะเซ็นสัญญาซื้อขายข้าวรายเดือนต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนข้างหน้า พร้อมมองหาการเซ็นสัญญาซื้อขายแบบระยะยาวเพื่อให้ได้ข้าวในระดับราคาที่ใกล้เคียงกัน

    ด้าน Origin Toshu ซึ่งดำเนินกิจการร้านอาหาร Origin Bento ยังคาดการณ์ด้วยว่า ราคาข้าวจะยังคงสูงขึ้นต่อเนื่องไปถึงปีหน้า

    ขณะที่บริษัท Skylark Holdings ได้ประกาศขึ้นราคาอาหารที่ใช้ข้าวในวันพฤหัสบดี ของร้านอาหารอยู่ในเครืออย่าง Gusto อีก 15% โดยข้าวขาวหนึ่งจานจะจำหน่ายในราคา 230 เยน คิดเป็นเงินไทยราว 52 บาท 

    อย่างไรก็ตาม การรายงานยังกล่าวอีกด้วยว่า จากปัญหาของการเพาะปลูกที่ไม่ได้ผลผลิตเป็นไปตามคาดจนเกิดภาวะขาดแคลน ส่งผลให้ราคาข้าวที่ปลูกในญี่ปุ่นสูงขึ้นเป็นอย่างมาก จึงทำให้เหล่าบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ เริ่มหันมานำเข้าข้าวจากประเทศอื่นเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น


แปลและเรียบเรียงจากบทความ : Japan rice prices up 30% to 40% as tourists lift demand




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : โอกาสทองของ Megaworld พลิกที่ดินบนเกาะสร้าง ‘เมืองท่องเที่ยว’ ในฟิลิปปินส์

คลิกอ่านบทความฉบับเต็มและเรื่องราวธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกรกฎาคม 2567 ในรูปแบบ e-magazine