พนักงาน Nvidia ทำงาน 7 วัน ถึงตี 2 บางวันประชุม 10 แมตช์ แต่ไม่ค่อยมีใครลาออกเพราะเงินเดือนสูงลิบ! - Forbes Thailand

พนักงาน Nvidia ทำงาน 7 วัน ถึงตี 2 บางวันประชุม 10 แมตช์ แต่ไม่ค่อยมีใครลาออกเพราะเงินเดือนสูงลิบ!

เป็นประเด็นร้อนในแวดวงการทำงานช่วงนี้ หลังสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานถึงการทำงานในบริษัทชิปยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Nvidia ที่พนักงานบริษัทต้องนั่งทำงานที่โต๊ะ 7 วัน/สัปดาห์ และบ่อยครั้งที่ทำงานจนถึงตี 2 แต่พวกเขากลับไม่อยากลาออกเพราะบริษัทให้เงินเดือนสูง


    ตามรายงานของ Bloomberg News ระบุว่าพนักงาน 10 คนที่เคยทำงานที่บริษัทนี้หรือยังทำงานอยู่ที่บริษัทนี้อยู่ กล่าวถึงสภาพแวดล้อมที่กดดันจนทำให้การประชุมมักจะกลายเป็นการโต้เถียงกัน

    อดีตพนักงานฝ่ายการตลาดของ Nvidia กล่าวกับ Bloomberg News ว่าเธอเข้าร่วมประชุมมากถึง 10 ครั้งต่อวัน โดยแต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 30 คน

    การประชุมมักจะเต็มไปด้วยการพูดกันเสียงดังราวกับตะโกนและการถกเถียงกัน แต่พนักงานก็อดทนได้ เพราะเงินเดือนสุงวลิบที่ได้รับเปรียบเสมือนการ “ใส่กุญแจมือทองคำ” ไว้กับพนักงานนั่นเอง

    Nvidia ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ซึ่งมีฐานอยู่ในซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย มีอัตราการลาออกของพนักงานค่อนข้างต่ำ เนื่องจากพนักงานจะได้รับหุ้นพิเศษซึ่งโดยปกติแล้วจะได้รับสิทธิ์นี้ในช่วงระยะเวลาสี่ปี

    ตั้งแต่ปี 2019 ราคาหุ้นของ Nvidia พุ่งสูงขึ้น 3,776% ซึ่งหมายความว่าพนักงานที่ทำงานในบริษัทมาเป็นเวลาห้าปีที่ผ่านมามีแนวโน้มที่จะเป็นเศรษฐี

    บริษัทได้กลายเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ของบริษัทเพิ่มขึ้น ประกอบกับการเติบโตของปัญญาประดิษฐ์ที่ทำให้ความต้องการชิปเพิ่มสูงขึ้น

    ตามรายงานของ Bloomberg News แพ็คเกจค่าตอบแทนเป็นหุ้นนั้นเป็นแรงจูงใจอันทรงพลังสำหรับพนักงานที่จะอดทนกับงานหนักและอยู่กับบริษัทต่อไป

    เมื่อปีที่แล้ว พนักงาน 5.3% ลาออกจาก Nvidia แต่หลังจากที่มูลค่าตลาดของบริษัทพุ่งเกิน 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการลาออกของพนักงานก็ลดลงเหลือเพียง 2.7%

    ตามข้อมูลของ Nvidia ระบุว่าในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ อัตราการลาออกของพนักงานสูงกว่านี้มาก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 17.7%

    อดีตวิศวกรของ Nvidia บอกกับ Bloomberg News ว่าพนักงานที่ทำงานในบริษัทมาเป็นเวลา 10 ปี มีเงินมากพอที่จะเกษียณได้ แต่กลับเลือกที่จะทำงานมากขึ้นเพราะมีรายได้ก้อนโตที่รออยู่เมื่อหุ้นรอบต่อไปหมดลง

    อดีตวิศวกรคนดังกล่าวยังกล่าวอีกว่าเขามักจะได้ยินพนักงานที่กลายมาเป็นมหาเศรษฐีหน้าใหม่คุยโวเกี่ยวกับบ้านพักตากอากาศหลังใหม่ที่พวกเขาซื้อ

    เขาบอกกับ Bloomberg News ว่าเป็นเรื่องปกติที่พนักงานหลายคนจะแห่ซื้อตั๋วเข้าชมงานต่างๆ เช่น Super Bowl และ NBA Finals

    นอกจากนี้ ตามรายงานของ Bloomberg News ที่จอดรถของพนักงาน Nvidia ยังเต็มไปด้วยรถยนต์ระดับไฮเอนด์ เช่น Porsche, Corvette และ Lamborghini สะท้อนถึงความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นในหมู่พนักงานของบริษัท

    นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในเมืองพาโลอัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย บอกกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าเขาเคยร่วมงานกับพนักงานของ Nvidia หลายคน ซึ่งบางคนจ่ายเงินดาวน์บ้านมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ถึง 40%

    Jensen Huang ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Nvidia ให้สัมภาษณ์กับรายการ “60 Minutes” ของ CBS ว่าเขากดดันพนักงานอย่างหนักเพราะ “ถ้าคุณต้องการทำสิ่งที่พิเศษ มันไม่ควรจะง่าย”



ที่มา: Nvidia employees can work 7 days a week until 2 a.m. — but few leave because of AI chip giant’s lavish pay: report



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ซีอีโอ Panasonic เผยผู้บริหารต้อง ‘ตื่นตัวต่อวิกฤต’ หรือไม่ก็ถูกเชิญออก

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine