โลกอนาคตใกล้เข้ามา! Elon Musk เผย Neuralink ฝังชิปในสมองมนุษย์คนแรกแล้ว - Forbes Thailand

โลกอนาคตใกล้เข้ามา! Elon Musk เผย Neuralink ฝังชิปในสมองมนุษย์คนแรกแล้ว

Elon Musk มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Neuralink โพสต์ข้อความลงบน X (ทวิตเตอร์เดิม) ระบุว่า บริษัทสตาร์ทอัพอย่าง Neuralink ของเขานั้นได้ปลูกถ่าย “ชิป” ลงในสมองมนุษย์คนแรกแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และกำลังฟื้นตัวได้ดี


    โดยบริษัท Neuralink กำลังพัฒนาการปลูกถ่ายสมอง ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตขั้นรุนแรง ผ่านการควบคุมเทคโนโลยีภายนอกโดยใช้เพียงสัญญาณประสาทเท่านั้น

    โดย Neuralink เริ่มรับสมัครผู้ป่วยสำหรับการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา หลังจากได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA)

    Musk โพสต์ใน X หรือทวิตเตอร์เดิมว่าผลิตภัณฑ์แรกของ Neuralink นั้นเรียกว่า Telepathy

    หากเทคโนโลยีทำงานได้อย่างถูกต้อง สักวันหนึ่งผู้ป่วยที่เป็นโรคความเสื่อมขั้นรุนแรง เช่น ALS (โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง) จะสามารถใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อสื่อสารหรือเข้าถึงโซเชียลมีเดียได้ด้วยการเลื่อนเคอร์เซอร์และพิมพ์โดยใช้ความคิด

    “ลองจินตนาการดูว่า Stephen Hawking จะสามารถสื่อสารได้เร็วกว่าพนักงานพิมพ์ดีดหรือผู้ประมูลหรือไม่” มัสก์ระบุ “นั่นคือเป้าหมาย”

    การทดลองทางคลินิกในมนุษย์เป็นเพียงก้าวหนึ่งบนเส้นทางของ Neuralink สู่การจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ โดยบริษัทจะต้องผ่านการรวบรวมและทดสอบความปลอดภัยของข้อมูลอย่างเข้มข้นหลายรอบก่อนที่จะได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายจาก FDA

    ทั้งนี้ Neuralink ไม่ได้เปิดเผยว่ามีผู้ป่วยจำนวนเท่าใดที่เข้าร่วมในการทดลองในมนุษย์ครั้งแรก

    ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นใหม่อย่างอินเทอร์เฟซคอมพิวเตอร์สมอง หรือ BCI (brain-computer interface) Neuralink อาจเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงที่สุดแล้ว ซึ่งต้องขอบคุณ Musk ซึ่งเป็น CEO ของทั้ง Tesla และ SpaceX ด้วย

    BCI เป็นระบบที่ถอดรหัสสัญญาณสมองและแปลเป็นคำสั่งสำหรับเทคโนโลยีภายนอก ซึ่งบริษัทหลายแห่ง เช่น Synchron, Precision Neuroscience, Paradromics และ Blackrock Neurotech ต่างก็สร้างระบบที่มีความสามารถเหล่านี้เช่นกัน

    โดย Paradromics ตั้งเป้าที่จะเริ่มการทดลองเป็นครั้งแรกกับผู้ป่วยในมนุษย์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ส่วน Precision Neuroscience ได้ทำการศึกษาทางคลินิกในมนุษย์เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ในปี 2021 CEO Tom Oxley ของ Synchron ก็ระบุว่ามีผู้ป่วยได้รับ BCI ของบริษัทเช่นกัน

    อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าบริษัทใดจะเป็นรายแรกที่สามารถนำเทคโนโลยีนี้ออกสู่ตลาดได้


    แปลและเรียบเรียงจาก Elon Musk’s Neuralink implants brain tech in human patient for the first time



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : จักรกลบุกโรงงาน! BMW เซ็นสัญญา เตรียมพาหุ่นยนต์ Humanoid ช่วยผลิตรถยนต์

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON