MacKenzie Bezos ขึ้นแท่นเศรษฐินีอันดับ 3 ของโลก หลังรับหุ้น Amazon 3.5 หมื่นล้าน จากการหย่าร้าง - Forbes Thailand

MacKenzie Bezos ขึ้นแท่นเศรษฐินีอันดับ 3 ของโลก หลังรับหุ้น Amazon 3.5 หมื่นล้าน จากการหย่าร้าง

Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Amazon ประกาศเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2019 ว่า เขาจะโอนหุ้นของบริษัทราว 4% ให้กับ MacKenzie Bezos ภรรยาของเขาภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยเป็นหนึ่งในข้อตกลงแบ่งสินสมรส หุ้นจำนวนดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทำให้ MacKenzie ขึ้นแท่นเศรษฐินีอันดับ 3 ของโลก

แปลและเรียบเรียงจาก Jeff Bezos To Give 35$ Billion Of Amazon Stock To MacKenzie In Divorce, Making Her World's Third-Richest Woman ตีพิมพ์ครั้งแรกใน Forbes.com

อันดับความมั่งคั่งของ MacKenzie นั้นจะตามหลัง Froncoise Bettencourt Meyers แห่ง L’Oreal ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่า 5.29 หมื่นล้านเหรียญ และ Alice Walton แห่ง Walmart ที่มีความมั่งคั่ง 4.5 หมื่นล้านเหรียญ นอกจากนี้ MacKenzie ยังกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับที่ 26 ด้วย ส่วน Jeff นั้นจะยังคงเป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกต่อไป ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวมมากกว่า 1.1 แสนล้านเหรียญ

แม้ว่ายังอยู่ในขั้นตอนการหย่าร้าง แต่คาดกันว่าข้อตกลงการหย่าและแบ่งสินทรัพย์ครั้งนี้จะมีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก หลังจากที่ในอดีตเคยมีการหย่าครั้งมโหฬารของมหาเศรษฐี เช่น Steve และ Elaine Wynn ที่ฝ่ายหญิงได้รับสินทรัพย์จากการหย่า 850 ล้านเหรียญ และคู่ของ Bill และ Susan Gross ซึ่งฝ่ายภรรยาได้รับสินทรัพย์ไป 1.3 พันล้านเหรียญ

อ้างอิงจากข้อความ Twitter ของ MacKenzie เธอกล่าวถึงกระบวนการหย่าครั้งนี้ว่ารู้สึกยินดีที่ขั้นตอนการยุติการแต่งงานระหว่างฉันกับ Jeff ได้สิ้นสุดลง (ฉัน) มีความยินดีที่จะมอบสินทรัพย์ทั้งหมดของฉันใน Washington Post และ Blue Origin รวมถึงหุ้นที่ถือครองร่วมกัน 75% ใน Amazon และสิทธิการออกเสียง (ในที่ประชุมกรรมการบริษัท) ให้กับเขา เพื่อสนับสนุนเขาในการช่วยเหลือทีมงานของบริษัทอันมหัศจรรย์นี้ต่อไป

ทั้งคู่ยื่นเรื่องหย่าร้างไปเมื่อวานนี้และคาดว่าจะมีผลอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้ นอกจากการโอนหุ้นต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น ในเอกสารยังระบุด้วยว่า Jeff Bezos จะเป็นผู้ควบคุมสิทธิออกเสียงในหุ้นส่วนของ MacKenzie ต่อไป ยกเว้นแต่ว่าเธอได้ขายหุ้นกลับคืนตลาดหุ้นหรือยกหุ้นส่วนนั้นให้กับองค์กรไม่แสวงหากำไร ถ้าหากเธอเลือกโอนหุ้นอย่างเฉพาะเจาะจง ผู้รับโอนหุ้นจะต้องเซ็นข้อตกลงเดียวกันเพื่อให้ Jeff เป็นผู้มีสิทธิในการออกเสียงแทน

MacKenzie และ Jeff Bezos (PHOTO CREDIT: Kevork Djansezian/Getty Images/AFP)
ประเด็นการหย่าร้างของทั้งคู่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากการสมรสอันยาวนานกว่า 25 ปี การแยกทางกันของคู่สามีภรรยา Bezos เป็นที่ฮือฮาอย่างมากหลังหนังสือพิมพ์ National Enquirer ลงภาพการส่งข้อความหากันของ Jeff กับ Lauran Sanchez ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ ทำให้ Jeff เลือกเขียนจดหมายเปิดผนึกกล่าวโจมตี American Media Inc. เจ้าของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวว่าเบื้องหลังข่าวนี้มีการบิดเบือนและแบล็กเมล์ตัวเขา ซึ่งทาง AMI ปฏิเสธข้อกล่าวหา

Jeff ยังจ้างทีมสืบสวนสอบสวนเพื่อค้นหาตัวผู้เข้าถึงข้อความส่วนตัวของเขาด้วย โดย Gavin De Becker ที่ปรึกษาของ Jeff กล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียที่เจาะระบบโทรศัพท์มือถือของ Jeff โดยผิดกฎหมาย ซึ่งซาอุดิอาระเบียปฏิเสธข้อกล่าวหานี้เช่นกัน

 

อ่านเพิ่มเติม