จากพนักงานสู่ประธานบริษัท! “เจแปนแอร์ไลน์” แต่งตั้งอดีตแอร์ฯ เป็นประธานหญิงคนแรกของสายการบิน - Forbes Thailand

จากพนักงานสู่ประธานบริษัท! “เจแปนแอร์ไลน์” แต่งตั้งอดีตแอร์ฯ เป็นประธานหญิงคนแรกของสายการบิน

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ได้แต่งตั้งประธานบริษัทซึ่งเป็นคนแรกที่เป็นผู้หญิง ไม่เพียงเท่านั้น เธอยังเป็นอดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ถือเป็นก้าวย่างเชิงสัญลักษณ์ที่ลึกซึ้งในประเทศที่กำลังดิ้นรนเพื่อปิดช่องว่างระหว่างเพศในที่ทำงาน


    สำหรับประธานคนใหม่นี้มีชื่อว่า Mitsuko Tottori เธอทำงานร่วมกับ JAL ตั้งแต่ในปี 1985 ซึ่งเป็นปีที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สายการบิน โดยเธอจะเข้ารับตำแหน่งประธานบริษัทตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2024 นี้

    การแต่งตั้งครั้งนี้มีขึ้นเกิดขึ้นในสภาวะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นในประเด็นการเพิ่มความหลากหลายทางเพศ และจัดการกับช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศที่นับว่าเลวร้ายที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศ G7 และยังแย่กว่าค่าเฉลี่ยของในกลุ่ม OECD หรือกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ถึงเกือบสองเท่า

    “มีพนักงานหญิงจำนวนมากที่กำลังดิ้นรนกับความก้าวหน้าทางอาชีพหรือเผชิญกับเหตุการณ์สำคัญในชีวิต” Tottori กล่าวในการแถลงข่าว “ฉันหวังว่าการแต่งตั้งฉันเป็นประธานบริษัทในครั้งนี้ จะสามารถให้กำลังใจพวกเขา หรือทำให้พวกเขามีความกล้าที่จะก้าวต่อไป”

    การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่สายการบินต่างๆ พยายามฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำในยุคโรคระบาด และนักท่องเที่ยวต่างแห่เดินทางมายังญี่ปุ่น

    แต่ถึงอย่างนั้นความปลอดภัยของสายการบินกลายเป็นประเด็นใหม่ที่ผู้คนกำลังนึกถึงมากกว่า หลังจากการชนกันระหว่างเครื่องบิน JAL และเครื่องบินหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวในเดือนนี้ ซึ่งทำให้ผู้โดยสารบนเครื่องบินทั้งหมด 379 คนหลบหนีออกมาได้ขณะไฟลุกไหม้

    JAL กล่าวว่า Tottori ได้รับ “ข้อมูลเชิงลึกและประสบการณ์ภาคสนามในระดับสูง” ในการดำเนินงานและการบริการด้านความปลอดภัย

    ทั้งนี้ JAL ได้ตั้งเป้าหมายว่าภายในสิ้นปีงบประมาณจนถึงเดือนมีนาคม 2026 ตำแหน่งงานระดับผู้จัดการของทั้งกลุ่มบริษัท จะต้องมีผู้หญิงคิดเป็นสัดส่วน 30%

    ที่มา: https://edition.cnn.com/2024/01/18/business/japan-jal-first-female-president-hnk-intl/index.html


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : 4 สตรีชาวไทย ผงาดยิ่งใหญ่บนทำเนียบ 50 Over 50 Asia 2024

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine