Nvidia แซงหน้า Microsoft เป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากสุดในโลกแล้ว - Forbes Thailand

Nvidia แซงหน้า Microsoft เป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากสุดในโลกแล้ว

Nvidia บริษัทผลิตชิปซึ่งเป็นที่รู้จักมายาวนานในชุมชนเกม ปัจจุบันกลายเป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกแล้ว


    โดยหุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้น 3.6% ในวันอังคารที่ 18 มิ.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 3.34 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ แซงหน้า Microsoft ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 3.32 ล้านล้านเหรียญ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Nvidia มีมูลค่าสูงถึง 3 ล้านล้านเหรียญเป็นครั้งแรก และแซงหน้า Apple เป็นที่เรียบร้อย

    จนถึงตอนนี้หุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้นมากกว่า 170% ในปีนี้ และปรับตัวสูงขึ้นหลังจากบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในเดือนพฤษภาคม หุ้นได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเก้าเท่านับตั้งแต่สิ้นปี 2565

    ขณะที่หุ้นของ Apple ร่วงลง 1.1% เมื่อวันอังคาร ทำให้ผู้ผลิต iPhone รายนี้มีมูลค่าตลาด 3.29 ล้านล้านเหรียญ

    Nvidia มีสัดส่วนในตลาดประมาณ 80% สำหรับชิป AI ที่นำไปใช้ในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ รวมถึงธุรกิจเทคโนโลยีที่กำลังมุ่งสู่ AI อย่าง OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon และ Meta รวมถึงบริษัทอื่นๆ ที่กำลังต้องการโปรเซสเซอร์ที่จำเป็นในการสร้างโมเดล AI และรันเวิร์กโหลดที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

    สำหรับไตรมาสล่าสุด รายรับในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ของ Nvidia เพิ่มขึ้น 427% จากปีก่อนหน้า เป็น 22.6 พันล้านเหรียญ คิดเป็นประมาณ 86% ของยอดขายรวมของผู้ผลิตชิป

    Nvidia ก่อตั้งขึ้นในปี 1991 โดย 2-3 ทศวรรษแรกเป็นบริษัทฮาร์ดแวร์ที่ขายชิปสำหรับนักเล่นเกมเพื่อเล่นเกม 3D นอกจากนี้ Nvidia ยังอยู่ในแวดวงของชิปสำหรับการขุด cryptocurrency และการสมัครสมาชิกเกมบนคลาวด์อีกด้วย

    แต่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา หุ้นของ Nvidia พุ่งสูงขึ้น ในขณะที่ Wall Street ยอมรับเทคโนโลยีของบริษัทว่าเป็นกลไกที่อยู่เบื้องหลังการระเบิดของ AI ที่ไม่มีสัญญาณว่าจะชะลอตัว ซึ่งนั่นทำให้ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโออย่าง Jensen Huang มีทรัพย์สินสุทธิพุ่งไปถึงราว 1.17 แสนล้านเหรียญ ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 11 ของโลก ตามข้อมูลของ Forbes

    หุ้นของ Microsoft เพิ่มขึ้นประมาณ 20% จนถึงปีนี้ ยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์รายนี้ยังได้รับผลประโยชน์ที่สำคัญจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ AI หลังจากที่ได้เข้าถือหุ้นใหญ่ใน OpenAI และรวมโมเดล AI ของสตาร์ทอัพเข้ากับผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดอย่าง Office และ Windows

    Microsoft เป็นหนึ่งในผู้ซื้อหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ของ Nvidia รายใหญ่ที่สุดสำหรับบริการ Azure cloud นอกจากนี้ บริษัทยังเพิ่งเปิดตัวแล็ปท็อปเจเนอเรชั่นใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานโมเดล AI ที่เรียกว่า Copilot+ ด้วย

    Nvidia เป็นบริษัทน้องใหม่ที่ได้รับตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การก้าวขึ้นมาของ Nvidia นั้นรวดเร็วมากจนยังไม่ได้เพิ่มบริษัทเข้าไปใน Dow Jones Industrial Average ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานหุ้นของบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุด 30 แห่งในสหรัฐอเมริกาเลยด้วยซ้ำ


แปลและเรียบเรียงจาก Nvidia passes Microsoft in market cap to become most valuable public company



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : จอมอนิเตอร์พรีเมียมโตแรง! ‘ซัมซุง’ เปิดตัวใหม่ 3 ซีรีส์ เดินหน้าบุก OLED ชูฟีเจอร์ AI

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine