ค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ ทำ Gen Z เริ่มต้นชีวิตผู้ใหญ่ด้วยการเป็นหนี้ - Forbes Thailand

ค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ ทำ Gen Z เริ่มต้นชีวิตผู้ใหญ่ด้วยการเป็นหนี้

ชาวมิลเลนเนียลที่เข้าสู่วัยผู้ใหญ่หลังโลกเพิ่งผ่านภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (The Great Recession) นับว่ายากลำบากนัก แต่สถานการณ์ทางการเงินของคนอายุยี่สิบต้นๆ ในวันนี้อาจเลวร้ายยิ่งกว่า


    ผู้บริโภคชาว Gen Z อายุ 22-24 ปี มีหนี้สินกันมากขึ้น และอัตราการค้างชำระหนี้จากการใช้จ่ายด้วยเครดิตก็มีสูงขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตหรือเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา รายงานล่าสุดจากฝ่ายเครดิตบูโรของ TransUnion เผยว่า Gen Z เป็นหนี้กันมากกว่าที่ชาวมิลเลนเนียลเคยเป็นตอนที่อายุเท่ากันเมื่อสิบปีก่อนเสียอีก

    อันที่จริง ยอดใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตเฉลี่ยของผู้ที่อายุยี่สิบต้นๆ อยู่ที่ 2,834 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2023 (ราว 100,000 บาท) สูงกว่ายอดใช้จ่ายเฉลี่ยของกลุ่มมิลเลนเนียลตอนที่อายุเท่ากันในปี 2013 ถึง 26% แม้จะปรับค่าเงินเฟ้อในการคำนวณแล้วก็ตาม

    ทุกวันนี้ วัยรุ่นที่เพิ่งล่วงเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ได้ไม่นานมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของการชอปปิ้งสินค้าลักชัวรีเล็กๆ น้อยๆ เพื่อความสุขส่วนตัว แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันเป็นผลสืบเนื่องจากโควิด-19 และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็มาได้ถูกจังหวะเวลา ค่าเช่าที่อยู่อาศัยซึ่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนก็ร่วมซ้ำเติมการเงินของชาว Gen Z อีกทางหนึ่ง

    “โดยภาพรวมแล้ว ค่าใช้จ่ายมีมาก สวนทางกับค่าแรง” Charlie Wise รองประธานอาวุโสแห่ง TransUnion กล่าว “ค่าเช่ากลายเป็นรายจ่ายก้อนโต ในขณะที่ค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นอย่างอื่น เช่น การกินข้าวนอกบ้าน นับว่าสูงกว่านั้นมาก พวกเขาจึงต้องหันมาพึ่งพาการใช้จ่ายแบบเครดิต”

    ยิ่งไปกว่านั้น Wise อธิบายว่า ผู้คนอายุยี่สิบต้นๆ ในปัจจุบันต่างก็หาเงินได้น้อยกว่าที่ชาวมิลเลนเนียลเคยทำได้ตอนที่อายุเท่ากัน โดยรายได้เฉลี่ยของพวกเขาคือ 45,493 เหรียญ ในขณะที่ชาวมิลเลนเนียลเคยทำได้ราว 51,852 เหรียญ ซึ่งเป็นตัวเลขหลังปรับค่าเงินเฟ้อแล้ว ชี้ชัดว่าพวกเขามีเงินน้อยเกินกว่าจะดูแลค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สูงขึ้นได้อย่างครอบคลุม และผลก็คือพวกเขาต้องหันไปใช้เครดิต

    แน่นอนว่า Gen Z ไม่ใช่คนรุ่นเดียวที่พึ่งพาเครดิตเพื่อรับมือกับค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น ยอดใช้จ่ายด้วยเครดิตทั้งโดยรวมและโดยเฉลี่ยของผู้บริโภคก็สูงจนอยู่ในระดับที่เคยเห็นกันครั้งสุดท้ายคือก่อนวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ (The Great Financial Crisis) โน่นเลย

    อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า Gen Z เริ่มต้นชีวิตวัยผู้ใหญ่ของพวกเขาพร้อมการใช้จ่ายด้วยเครดิตที่มากขึ้น อัตราการค้างชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงอัตราส่วนภาระหนี้ต่อรายได้รวมที่สูงขึ้นกว่าชาวมิลเลนเนียลตอนอายุเท่ากัน โดยกลุ่มคนอายุ 22-24 ปีมีอัตราส่วนภาระหนี้ต่อรายได้รวมที่ 16% เทียบกับ 12% ของชาวมิลเลนเนียลในปี 2013


แปลและเรียบเรียงจาก Gen Z Is Relying on Debt More Than Millennials Did at This Age


ภาพ: Monstera Production on Pexels


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : สรุป Digital Wallet 10,000 บาท ตัดเกณฑ์ "เงินฝาก - รายได้ - อายุ" วันไหน?

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine