นักเศรษฐศาสตร์ชี้ "อสังหาฯ ล้นตลาดในจีน" ใช้เวลาแก้ไขขั้นต่ำนานถึง 10 ปี - Forbes Thailand

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ "อสังหาฯ ล้นตลาดในจีน" ใช้เวลาแก้ไขขั้นต่ำนานถึง 10 ปี

การลงทุนก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ในจีนเป็นปริมาณมากจนเอ่อล้นเพื่อหวังเก็งกำไร แลดูจะสวนทางกับตัวเลขความต้องการซื้อบ้านที่อยู่อาศัยแบบแท้จริง ส่งผลให้เกิดวิกฤตในตลาดธุรกิจดังกล่าว ด้านนักเศรษฐศาสตร์ชี้ปัญหานี้ต้องใช้เวลาแก้ไขขั้นต่ำนานถึง 10 ปี


    ประเทศจีนกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศโดยปัญหาจากการก่อสร้างบ้านเรือนที่พักอาศัยผุดขึ้นเป็นจำนวนมากราวกับดอกเห็ดน่าจะต้องใช้เวลานานกว่า 10 ในการเคลียร์และจำหน่ายอสังหาฯ เหล่านี้ให้หมดไป 

    “หากดูจากตัวเลขของบ้านที่สร้างเสร็จแล้วที่มีอยู่ในจีนขณะนี้ บวกกับอัตราความเร็วของการขายในปัจจุบัน น่าจะใช้เวลาราวๆ 2 ปีกว่าจะเคลียร์สต็อกได้ทั้งหมด ส่วนโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้ กินพื้นที่ทั้งหมดราว 6 ล้านตารางกิโลเมตร อาจต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปีในการเคลียร์แก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยได้ทั้งหมด” Hao Hong หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหุ้นส่วนของ GROW Investment Group ให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC Street Signs Asia ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 



    ทั้งนี้ จากรายงานยังระบุด้วยว่า การเติบโตของยอดขายบ้านและราคาบ้านยังคงซบเซา เนื่องจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องรับมือกับวิกฤตหนี้ที่ทวีความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2020 เมื่อรัฐบาลจีนพยายามลดภาระหนี้ของภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน

    มาตรการที่รัฐบาลจีนนำออกมาใช้ควบคุมเหล่าดีเวลลอปเปอร์บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์นี้ เรียกว่า "สามเส้นสีแดง" (Three Red Lines) ซึ่งกำหนดให้แต่ละบริษัทจะต้องจำกัดหนี้ให้สอดคล้องกับกระแสเงินสด สินทรัพย์ และระดับทุนของบริษัท จนส่งผลให้ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนอย่างเอเวอร์แกรนด์ และคันทรี การ์เดน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

    อย่างไรก็ตาม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากจีน ยังกล่าวเสริมว่า “ในสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ ผู้คนต้องทำความคุ้นเคยกับแนวคิดที่ว่าอาจจะต้องใช้เวลานานในการแก้ไขเคลียร์อสังหาฯ คงเหลือที่มีอยู่ได้ทั้งหมด ขณะเดียวกันก็ต้องหาจุดเติบโตใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจก้าวไปข้างหน้าได้ แทนที่จะพึ่งพาเพียงภาคอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นหลักเพียงอย่างเดียว” 


แปลและเรียบเรียงจากบทความ China’s property ‘inventory overhang’ could take more than 10 years to correct, economist says



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ :หุ้น ITD ดิ่ง 14% หลังข่าวลือสะพัดขอเลื่อนจ่ายเงินต้นหุ้นกู้ 1.45 หมื่นล้าน 2 ปี

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine