เจ้าพ่อ Louis Vuitton แซงหน้า Bill Gates ขึ้นเป็นเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก - Forbes Thailand

เจ้าพ่อ Louis Vuitton แซงหน้า Bill Gates ขึ้นเป็นเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก

เฉือนกันเพียง 1 พันล้านเหรียญ! Bernard Arnault มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 1.047 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลกแทนที่ Bill Gates ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สิน 1.037 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกแบบ real-time ของ Forbes วันนี้ (17 กรกฎาคม 2019) มูลค่าความมั่งคั่งของ Bernard Arnault ซีอีโอแห่ง LVMH อาณาจักรสินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอางสุดหรู พุ่งขึ้นเป็น 1.047 แสนล้านเหรียญ ทำให้เขาแซงหน้า Bill Gates ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริษัท Microsoft ที่มีสินทรัพย์ 1.037 แสนล้านเหรียญ ขึ้นเป็นเศรษฐีที่รวยที่สุดอันดับ 2 ของโลก

LVMH นั้นเป็นกลุ่มธุรกิจเจ้าของแบรนด์สินค้าระดับลักชัวรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งกลุ่มสินค้าแฟชั่น เช่น Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy จนถึงเครื่องสำอางอย่าง Sephora และกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า Moet Hennessy แชมเปญ Dom Perignon

ความร่ำรวยของ Arnault ที่เพิ่มขึ้นมาจากราคาหุ้นของ LVMH ที่ปรับขึ้นไป 20% ในรอบปีจากสถิติยอดขายทั่วโลกที่สูงเป็นประวัติการณ์แม้ยอดขายในจีนจะตกลงก็ตาม โดยเมื่อวานนี้ (16 กรกฎาคม 2019) ราคาหุ้น LVMH อยู่ที่ 433.95 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น

Bernard Arnault ชายฝรั่งเศสวัย 70 ปี ยังอยู่ในอันดับ 4 ของลิสต์มหาเศรษฐีโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ความมั่งคั่งที่เติบโตรวดเร็วในรอบ 5 เดือนสะท้อนให้เห็นว่า นี่คือปีทองของเขา

ตัวเขาเองเป็นทายาทของผู้ประกอบการก่อสร้าง แต่ Arnault เลือกที่จะนำเงิน 15 ล้านเหรียญจากธุรกิจนั้นเข้าซื้อ Christian Dior ในปี 1985 และนั่นคือจุดเริ่มต้นอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH ซึ่งปัจจุบันทายาททั้ง 5 คนของ Arnault เข้ามาร่วมบริหารแล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Arnault เป็นที่ฮือฮาอย่างมากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อเขาประกาศว่าจะบริจาคเงินจำนวน 200 ล้านยูโรเพื่อช่วยปรับปรุงซ่อมแซมมหาวิหาร Notre Dame ในกรุง Paris ซึ่งพังลงจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่

ทั้งนี้ ผู้ครองอันดับ 1 บนลิสต์มหาเศรษฐีโลกของ Forbes ยังคงเป็น Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Amazon ซึ่งครองทรัพย์สินมูลค่าถึง 1.648 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในวันนี้

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตด้วยว่า Bill Gates น่าจะยังครองอันดับ 2 บนลิสต์เศรษฐีอยู่ถ้าหากเขาและภรรยา Melinda Gates ไม่ได้บริจาคเงินเพื่อการกุศลไปมากกว่า 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมา

  ที่มา