Jeff Bezos มหาเศรษฐีโลกผู้ไม่ลงนามใน Giving Pledge บริจาคเงินเพื่อการกุศลไปเท่าไหร่? - Forbes Thailand

Jeff Bezos มหาเศรษฐีโลกผู้ไม่ลงนามใน Giving Pledge บริจาคเงินเพื่อการกุศลไปเท่าไหร่?

Jeff Bezos ซีอีโอของยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซอย่าง Amazon อาจเป็นคนที่มั่งคั่งที่สุดในโลก แต่เขากลับไม่เป็นที่รู้จักดีนักในฐานะมหาเศรษฐีที่บริจาคเงินให้กับการกุศลเหมือนกับ Bill Gates และ Mark Zuckerberg

แต่สปอตไลท์กลับส่องมาที่ Jeff Bezos หลังข่าวอดีตภรรยา MacKenzie Bezos ลงนามให้คำมั่นภายใต้โครงการการกุศล Giving Pledge ซึ่งเป็นโครงการที่ผู้ลงนาม ให้คำสัญญาว่าจะบริจาคเงินมากกว่าครึ่งหนึ่งของทรัพย์สินของตนขณะมีชีวิตอยู่หรือในพินัยกรรม ให้กับการกุศล

ในบรรดา 5 มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในสหรัฐอเมริกา Jeff Bezos ผู้มีสินทรัพย์ 1.31 แสนล้านเหรียญ กลับเป็นคนเดียวที่ไม่ได้ลงนามให้คำมั่นในโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ ไม่ชัดเจนว่าเหตุใด Bezos จึงไม่เข้าร่วมลงนามใน Giving Pledge รวมถึง New York Times เคยรายงานไว้ในปี 2007 ว่า ประวัติการบริจาคของเขา “ยังคงเป็นสิ่งที่ปริศนาหลังจากเขาทวีตข้อความลงทวิตเตอร์ เพื่อขอไอเดียสำหรับการบริจาค

Inside Philanthropy รายงานว่า ถึงแม้จะมีกองทุนไม่แสวงหาผลกำไรที่ใช้นามสกุลของเขาอย่าง Bezos Family Foundation ได้บริจาคเงินหลายล้านหรียญ ให้กับ Fred Hutchinson Cancer Research Center ใน Seattle อย่างไรก็ตาม กองทุนดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยครอบครัวของซีอีโอแห่ง Amazon และไม่ได้รับเงินจาก Bezos เอง

นอกจากนี้ ชื่อของ Bezos ยังไม่เคยปรากฏในลิสต์ 50 อันดับผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของอเมริกา จนถึงปี 2018 ที่เขาบริจาคเงิน 2 พันล้านเหรียญให้กับกองทุนเพื่อการศึกษาสำหรับคนไร้บ้าน โดย Quartz ระบุว่า การบริจาคครั้งนั้นมีมูลค่าราว 1.3% ของสินทรัพย์สุทธิของเขา

แล้วจริงๆ Bezos เคยบริจาคเงินให้กับที่ไหนบ้าง ลองมาดูการบริจาคใหญ่ๆ ของเขา หลังเริ่มกลายเป็นมหาเศรษฐีในปี 1997

 

สิงหาคม 2011 : บริจาค 10 ล้านเหรียญ ให้กับ Museum of History and Industry ใน Seattle

Credit Photo : Ken Lambert / The Seattle Times

เงินบริจาค 10 ล้านเหรียญของ Bezos ในครั้งนั้น ถูกใช้ไปสำหรับการจัดตั้ง Bezos Center for Innovation ในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งพูดถึงบริษัทใหญ่ๆ หลายรายที่เริ่มต้นขึ้นที่ Seattle ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Costco, Boeing และ UPS เป็นต้น

ทั้งนี้ ศูนย์นวัตกรรมดังกล่าวเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคม 2013 โดย Museum of History and Industry นั้นตั้งอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่ของ Amazon ใน Seattle

 

ธันวาคม 2011 : บริจาคเงิน 15 ล้านเหรียญให้กับสถาบัน Princeton Neuroscience Institute

เงินบริจาค 15 ล้านเหรียญของเขา ถูกนำไปใช้สร้างศูนย์การเรียนรู้ความผิดปกติของระบบประสาทแห่ง Princeton Neuroscience Institute โดยศูนย์ดังกล่าวมีชื่อว่า Bezos Center for Neural Circuit Dynamics เปิดให้บริการปลายปี 2003 ในสถาบัน Princeton  วิทยาเขต New Jersey

ทั้งนี้ Jeff และอดีตภรรยา Mackenzie Bezos จบการศึกษาจาก Princeton University โดย Jeff เรียนในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ส่วน Mackensie เรียนในสาขาภาษาอังกฤษ

 

กรกฎาคม 2012 : บริจาคเงิน 2.5 ล้านเหรียญ ให้กับ Washington United for Marriage ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนการแต่งงานเพศเดียวกัน

Credit Photo : Jacquelyn Martin/Associated Press

Jeff และ Mackenzie Bezos ที่ในขณะนั้นยังเป็นคู่สมรสกันอยู่ ได้บริจาคเงินให้กับกลุ่มที่มีชื่อว่า Washington United for Marriage ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้เปิดระดมทุนเพื่อใช้สำหรับแคมเปญการลงประชามติที่จะทำให้การแต่งงานเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมายในรัฐ Washington

การบริจาคของทั้งคู่ทำให้เงินระดมทุนเพื่อโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยการลงประชามติเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2012 และเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบ

 

มกราคม 2013 : ให้คำมั่นว่าจะบริจาค 500,000 เหรียญให้กับ Worldreader องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ต้องการให้เด็กเข้าถึง e-books และ e-readers

Bezos ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินครึ่งล้านเหรียญให้กับ Worldreader องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ต้องการให้เด็กๆ ในประเทศกำลังพัฒนา สามารถเข้าถึง e-books และ e-readers ซึ่งเงินบริจาคของเขาจะไปช่วยเพิ่มการดำเนินโครงการดังกล่าวในประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกา เช่น เคนยา, กานา, อูกันดา และรวันดา

 

พฤษภาคม 2016 : ให้คำมั่นว่าจะจัดให้เงินบริจาค 1 ล้านเหรียญ มอบให้กับองค์กรไม่แสวงหากำไรเพื่อคนไร้บ้าน Mary's Place ใน Seattle

Bezos ให้คำมั่นว่าจะจัดให้เงินบริจาคเพื่อการกุศล 1 ล้านดอลลาร์ มอบให้กับ Mary's Place ระหว่างวันบริจาค GiveBig day ในปี 2016 โดย Mary's Place เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ช่วยเหลือคนไร้บ้านใน Seattle

แม้ว่านี่จะเป็นการบริจาคส่วนตัวเพียงครั้งเดียวของ Bezos ให้กับ Mary's Place แต่ Amazon ได้เปลี่ยนพื้นที่สำนักงานส่วนหนึ่งใน Seattle ให้กลายเป็นที่พักของคนไร้บ้าน

 

พฤษภาคม 2017 : บริจาค 1 ล้านเหรียญ ให้กับคณะกรรมการเพื่อเสรีภาพสื่อมวลชน หรือ Reporters Committee for Freedom of the Press

เงิน 1 ล้านเหรียญดังกล่าว ถือเป็นเงินบริจาคก้อนใหญ่ที่สุดที่บริจาคให้องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ที่สนับสนุนและจัดหารีซอร์ซสำหรับนักข่าว และสิทธิ์ต่างๆ ตามบทบัญญัติเพิ่มเติมในรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ Jeff Bezos เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ The Washington Post โดยเขาซื้อกิจการดังกล่าวมาเมื่อปี 2013 ในมูลค่า 250 ล้านเหรียญ

 

มกราคม 2018 : บริจาคเงิน 33 ล้านเหรียญ ให้กับ TheDream.us กองทุนไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาผู้อพยพ

ครอบครัว Bezos และขวาคือ Miguel Bezos

Bezos บริจาคเงินดังกล่าวเพื่อการศึกษาของนักศึกษา 1,000 คนในโครงการ ซึ่งเป็นผู้อพยพมาอยู่ที่อเมริกาตั้งแต่เด็ก โดยการบริจาคดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดี Donald Trump พยายามจะยกเลิกโครงการ Deferred Action for Childhood Arrivals ซึ่งเด็กอพยพเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองจากการถูกเนรเทศ และได้รับอนุญาตให้ทำงานอย่างถูกกฎหมายในสหรัฐฯ

Bezos ระบุว่า การบริจาคครั้งนั้นเนื่องจากนึกถึงพ่อของเขา Miguel Bezos ซึ่งเป็นผู้อพยพจากคิวบามาสหรัฐฯ ตั้งแต่อายุ 15 ปี หลังจากนั้นก็ไปเรียนที่มหาวิทยาลัย และทำงานเป็นวิศวกรที่ Exxon

 

กันยายน 2018 : บริจาค 10 ล้านเหรียญ ให้กับ With Honor กลุ่มรณรงค์การเมืองที่สนับสนุนทหารผ่านศึก

การบริจาคครั้งนี้ถือเป็นการบริจาคเงินก้อนใหญ่เพื่อการเมืองครั้งแรกของ Bezos โดยเขาบริจาคเงิน 10 ล้านเหรียญ ให้กับ With Honor กลุ่มรณรงค์การเมืองที่สนับสนุนทหารผ่านศึกที่ลงสมัครเลือกตั้งในสภา Congress

 

กันยายน 2018 : บริจาคเงิน 2 พันล้านเหรียญ ให้กองทุน Bezos Day One Fund เพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้าน และจัดตั้งโครงการสนับสนุนการศึกษา

Credit Photo : TOMMASO BODDI/AFP/Getty Images

กองทุน Bezos Day One Fund เป็นกองทุนที่ Bezos ระบุว่าวางแผนใช้เงินบริจาคเพื่อสนับสนุนครอบครัวคนไร้บ้าน และจัดตั้งโครงการเพื่อการศึกษาในชุมชนด้อยโอกาส

โดยเงินรอบแรกที่ได้จากการบริจาค มอบให้กับองค์กรที่ต่อสู้เพื่อครอบครัวคนไร้บ้าน นอกจากนี้ เว็บไซต์ของกองทุนยังเผยให้เห็นถึงการบริจาคที่กำลังจะมาถึงในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น การสร้างเครือข่ายการศึกษาที่มีคุณภาพสูง, ทุนการศึกษาเต็มจำนวนสำหรับชุมชนด้อยโอกาส

  แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator   ที่มา