สายการบินแห่งชาติโคลอมเบีย "Avianca" ยื่นล้มละลาย พร้อมขอพิทักษ์ทรัพย์ - Forbes Thailand

สายการบินแห่งชาติโคลอมเบีย "Avianca" ยื่นล้มละลาย พร้อมขอพิทักษ์ทรัพย์

ทนพิษโควิด-19 ไม่ไหว! สายการบินแห่งชาติโคลอมเบีย “Avianca” ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในละตินอเมริกา ยื่นล้มละลายต่อศาลสหรัฐอเมริกา พร้อมขอพิทักษ์ทรัพย์

โดยสายการบิน Avianca ถือเป็นสายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในละตินอเมริกา และเป็นสายการบินที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ผลจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้สายการบินแห่งชาติโคลอมเบียรายนี้ไร้ผู้โดยสารตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

บริษัทระบุว่า การระบาดครั้งนี้ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ไปมากกว่า 80% ขณะที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายคงที่ (fixed costs) ที่สูง และหากไม่สามารถออกจากภาวะล้มละลายได้ Avianca ก็จะเป็นสายการบินใหญ่รายแรกที่ล่มสลายจากวิกฤตโควิด-19

ในแถลงการณ์ บริษัทระบุว่า บริษัทได้ยื่นพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลายซึ่งอยู่ภายใต้บทบัญญัติที่ 11 (Chapter 11) ต่อศาลสหรัฐฯ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถเลื่อนการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ออกไปได้ รวมถึงให้เวลาแก่บริษัทในการปรับโครงสร้างหนี้หรือขายกิจการบางส่วน

Anko van der Werff ประธานบริหาร กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าสายการบินที่จดทะเบียนใน New York รายนี้ยังเป็นสายการบินที่ดีกว่า และมีประสิทธิภาพการดำเนินงานที่ดีกว่ามาเป็นเวลาหลายปี

ทั้งนี้ เครื่องบินกว่า 140 ลำของสายการบินรายนี้ต้องหยุดบินและจอดเฉยๆ ตั้งแต่ประธานาธิบดีโคลอมเบีย Ivan Duque ประกาศปิดน่านฟ้าในเดือนมีนาคม ส่งผลให้พนักงานของสายการบินส่วนใหญ่จากทั้งหมด 20,000 คน ต้องหยุดงานแบบไม่ได้รับค่าจ้าง

ก่อนหน้านี้ สายการบินรายนี้ได้ยื่นล้มละลายในต้นทศวรรษที่ 2000 และได้รับการช่วยเหลือจากข้อตกลงที่ทำร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจน้ำมันชาวโบลิเวียอย่าง German Efromovich ก่อนจะเติบโตอย่างรวดเร็วภายใต้การดูแลของเขา

แต่การบริหารที่ดูจะพังไม่เป็นท่าก็ทำให้หนี้สินเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่การลงมติถอด Efromovich ออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่ผ่านมา และตอนนี้สายการบินแห่งนี้ก็บริหารโดย Kingsland Holdings

ขณะที่การระบาดของไวรัสโคโรนาได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศ เนื่องจากรัฐบาลในประเทศต่างๆ ได้ออกข้อกำหนดและมาตรการที่จำกัดการเดินทาง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค

ข้อมูลจาก International Air Transport Association ระบุว่า สาเหตุดังกล่าวส่งผลให้การเดินทางโดยเครื่องบินทั่วโลกลดลงถึง 90% และคาดการณ์ว่าสายการบินในละตินอเมริกาจะสูญเสียรายได้กว่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญในปีนี้ ซึ่งนับว่าเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมการบิน

    แปลและเรียบเรียงจาก Colombian airline Avianca files for bankruptcy in US court