ผู้สร้าง เกม PUBG "Chang Byung-gyu” หนึ่งในเศรษฐีที่รวยที่สุดของเกาหลีใต้ - Forbes Thailand

ผู้สร้าง เกม PUBG "Chang Byung-gyu” หนึ่งในเศรษฐีที่รวยที่สุดของเกาหลีใต้

ชายผู้สร้าง เกม PUBG เกมแนวต่อสู้ชื่อดัง พลิกขาดทุนเป็นกำไรในช่วงปีที่ผ่านมา พาสินทรัพย์ของเขาทะยานขึ้นจนติดอันดับที่ 47 ของทำเนียบเศรษฐีที่รวยที่สุดในเกาหลีใต้ปี 2019 จัดอันดับโดย Forbes

Chang Byung-gyu ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริษัทเกม Krafton ติดอันดับทำเนียบเศรษฐีแห่งเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังจากที่ทรัพย์สินของเขาทะยานแตะ 890 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งให้ Byung-gyu ติดอันดับที่ 47 บนลิสต์เศรษฐีที่รวยที่สุดของเกาหลีใต้ปี 2019 โดยทรัพย์สินที่เพิ่มพูนส่วนใหญ่เกิดจาก เกม PUBG หรือ PlayerUnknown’s Battlegrounds ที่ฮิตติดลมบนสุดๆ

เกม PUBG เป็นเกมออนไลน์แบบหลายผู้เล่นที่ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ญี่ปุ่น Battle Royale ซึ่งผู้เล่นนับร้อยรายจะเข้าสู่สนามรบพร้อมๆ กันและคนที่รอดชีวิตเป็นคนสุดท้ายคือผู้กำชัยชนะ

เกมนี้โด่งดังในทันทีที่เปิดตัวขั้นเบต้าเมื่อเดือนมีนาคมปี 2017 และทำให้บริษัท Krafton (ขณะนั้นใช้ชื่อบริษัท Bluehole) ก้าวสู่การเป็นบริษัทระดับโลก หลังจากนั้นในเดือนธันวาคม 2017 PUBG เริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และทยอยเปิดให้เล่นทั้งระบบจำหน่ายวิดีโอเกมบน Xbox และ PlayStation4 และระบบ free-to-play บนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS

ยอดขายเกมของ PUBG ทะยานแตะ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 79 วันแรกที่เริ่มเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการ ดึงดูดให้ Tencent ยักษ์ใหญ่แดนมังกรเข้าติดต่อเพื่อเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมนี้ในจีนแผ่นดินใหญ่ และแม้ว่าจะต้องปรับแต่งเกมเป็นบางส่วนเพื่อให้สอดคล้องกับศีลธรรมอันดี’ ที่ภาครัฐกำหนด ในที่สุดเกมก็สามารถปีนข้ามกำแพงเมืองจีนและสร้างความนิยมอย่างสูง

จากผลสำเร็จที่ดี ในปี 2018 Tencent จึงยอมควักกระเป๋าลงทุนมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แลกกับหุ้น 10% ใน Krafton ส่งให้บริษัทกลายเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นในชั่วข้ามคืน

ภาพจากเกม PUBG อันโด่งดัง

เกม PUBG นับได้ว่าเป็นปรากฏการณ์วงการเกม โดยมีจำนวนผู้เล่นถึง 400 ล้านคน ( เดือนมิถุนายน 2018 รวมจำนวนผู้เล่นทั้งแบบวิดีโอเกมและแบบ free-to-play บนสมาร์ทโฟน) แซงหน้าเกม Fortnite ซึ่งเป็นเกมต่อสู้ในสไตล์เดียวกันและออกจำหน่ายในเวลาไล่เลี่ยกันที่มีผู้เล่น 250 ล้านคน ( เดือนมีนาคม 2019)

รายได้ของ Krafton พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่า 3 เท่าตัว โดยทำรายได้รวม 1 พันล้านเหรียญไปเมื่อปี 2018 และทำให้บริษัทพลิกมาทำกำไรสุทธิที่ 220 ล้านเหรียญ ทั้งที่ปีก่อนหน้านั้น Krafton ยังขาดทุนอยู่ 820 ล้านเหรียญ

สำหรับ Chang Byung-gyu เป็นผู้ประกอบการวัย 46 ปี เขาก่อตั้ง Krafton ขึ้นเมื่อปี 2007 ปัจจุบันมีเกมที่พัฒนาในมือทั้งหมด 12 เกม นอกจากเป็นผู้บริหารบริษัทพัฒนาเกมแล้ว Byung-gyu ยังเป็นพาร์ทเนอร์ในบริษัทเวนเจอร์แคปิตอล Bon Angels ของเกาหลีใต้ซึ่งเน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพระดับเมล็ดพันธุ์ (seed stage) ด้วย

Byung-gyu และภรรยายังคงถือหุ้นรวมกันเป็นสัดส่วน 20% ใน Krafton และกำลังเร่งสร้างความหลากหลายให้กับการพัฒนาเกมของบริษัท โดยมีการเข้าซื้อบริษัท Red Sahara Studio เกมดีเวลอปเปอร์บนมือถือสัญชาติเกาหลีใต้ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2018

ทั้งนี้ Chang Byung-gyu ไม่ใช่ผู้ประกอบการด้านเกมมิ่งคนแรกในลิสต์เศรษฐีแดนโสมขาว โดยเขามีรุ่นพี่ผู้สร้างความมั่งคั่งจากธุรกิจเกมอย่าง Kim Jung-ju แห่ง Nexon (อันดับ 3), Kwon Hyuk-bin แห่ง Smilegate (อันดับ 8), Bang Jun-hyuk แห่ง Netmarble (อันดับ 13), Kim Taek-jin แห่ง NCsoft (อันดับ 18), Lee Joon-ho แห่ง NHN Entertainment (อันดับ 32) และมีเพื่อนวงการเกมอีกคนที่ติดอันดับเข้ามาครั้งแรกในปีนี้เช่นกัน คือ Kim Dae-il แห่ง Pearl Abyss (อันดับ 46)

หมายเหตุ: มูลค่าทรัพย์สินของทำเนียบเศรษฐีเกาหลีใต้ปี 2019 คำนวณมูลค่าในช่วงวันที่ 25 พฤษภาคม 2018 ถึง 21 มิถุนายน 2019   ที่มา