จีนสกัดนักลงทุนขนเงินออกนอกประเทศ ระงับดีลซื้อสตูดิโอ-ทีมกีฬา - Forbes Thailand

จีนสกัดนักลงทุนขนเงินออกนอกประเทศ ระงับดีลซื้อสตูดิโอ-ทีมกีฬา

นักธุรกิจจีนแห่นำเงินลงทุนนอกประเทศจำนวนมากในปีที่ผ่านมา โดยเป็นการลงทุนหลากหลายประเภทไล่เรียงตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ไปจนถึงสตูดิโอธุรกิจบันเทิง ตีมูลค่าเป็นเงินหลักหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ผู้บริหารบริษัททั่วโลกอาจไม่ได้เห็นนักธุรกิจจีนเข้าคิวรอลงทุนอีกแล้ว เนื่องจากการเคลื่อนย้ายเงินทุนกำลังถูกกำกับโดยรัฐบาลจีน ทำให้การเคลื่อนย้ายเงินทุนข้ามประเทศยากลำบากมากขึ้น

แม้แต่นักธุรกิจจีนที่มีอิทธิพลก็ไม่ได้รับการยกเว้น ยกตัวอย่างเช่น มหาเศรษฐี Wang Jianlin แห่งบริษัท Wanda Group ผู้ต้องการนำเงิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐไปลงทุนซื้อสตูดิโอ Dick Clark Productions สตูดิโอเบื้องหลังภาพยนตร์และมิวสิกวิดีโอรางวัลลูกโลกทองคำและ Billboard Music Awards ยังต้องยกเลิกการลงทุนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยบริษัท Eldridge เจ้าของสตูดิโอดังกล่าว กล่าวถึงเหตุผลที่การซื้อขายไม่สำเร็จว่าเกิดจาก “Wanda ไม่สามารถทำตามข้อตกลงผูกมัดตามสัญญาได้” ซึ่งนักวิเคราะห์เสริมว่า สัญญาซื้อขายต้องยกเลิกไปเพราะ Wanda ไม่ได้รับโควตาแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามที่ต้องการ

“รัฐบาลจีนมีความกังวลกับสกุลเงินหยวนเป็นอย่างมาก ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกใช้นโยบายสกัดกั้นการเคลื่อนย้ายเงินทุนทุกประเภท” Christopher Balding รองศาสตราจารย์จาก HSBC Business School มหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าว

Wang Jianlin ผู้ก่อตั้ง Dalian Wanda Group จากการจัดอันดับของ Forbes เขาคือมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีนเมื่อปี 2016 ด้วยทรัพย์สิน 3.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ Wanda เติบโตจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก่อนจะขยายไปลงทุนซื้อกิจการเชนโรงภาพยนตร์ AMC Theatres ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2012 ตามด้วยการซื้อสตูดิโอภาพยนตร์ Legendary Entertainment เมื่อปี 2016 (ขอบคุณภาพจาก: David Yellin/Forbes)

 

การลงทุนนอกประเทศจีนชะลอตัว

Dealogic รายงานว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ ข้อตกลงการลงทุนนอกประเทศจีน 27 ดีลมูลค่ารวม 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐถูกยกเลิก ทำให้มีเพียง 121 ข้อตกลงการลงทุนนอกประเทศมูลค่ารวม 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐที่ได้รับการอนุมัติ ถือว่าชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าการลงทุนนอกประเทศของจีนเมื่อไตรมาสเดียวกันปีก่อน ซึ่งนักธุรกิจจีนปิดดีลไปได้ถึง 794 ข้อตกลงการลงทุน มูลค่ารวมมหาศาลถึง 2.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

“คาดว่าการลงทุนนอกประเทศของจีนจะลดลงอย่างรุนแรงในเชิงมูลค่าเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขในปี 2016 จากเหตุผลง่ายๆ คือ ดีลขนาดใหญ่จะไม่ได้รับการอนุมัติ” Chunshek Chan หัวหน้าแผนกวิจัยการควบรวบกิจการทั่วโลกจาก Dealogic กล่าว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนเองได้ประกาศอย่างชัดแจ้งว่ารัฐบาลไม่พึงพอใจการเข้าซื้อบริษัทด้านกีฬาและสื่อในต่างประเทศอีกต่อไป โดย Zhou Xiaochuan ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน วิพากษ์วิจารณ์การลงทุนประเภทนี้ในงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนระหว่างประชุมสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อสองสัปดาห์ก่อนว่า การลงทุนเหล่านี้ให้กำไรกลับคืนสู่ประเทศจีนน้อยมาก

“นักธุรกิจบางรายเลือกลงทุนนอกประเทศอย่างมืดบอดและเร่งรีบเกินไปในการตัดสินใจ การลงทุนนอกประเทศบางรายการไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับนโยบายของจีน และไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่ดีต่อประเทศ” Zhou กล่าว

Zhou Xiaochuan ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (ขอบคุณภาพจาก: Andrew Harrer/Bloomberg)

 

ปฏิกิริยาสะท้อนกลับจากกลุ่มธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม กระบวนการควบคุมเงินทุนของจีนได้จุดชนวนปฏิกิริยาสะท้อนกลับจากผู้นำองค์กรธุรกิจของประเทศบางราย พวกเขาตำหนิว่าการควบคุมดังกล่าวขัดขวางการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ

“คำกล่าวของรัฐบาลที่ว่านโยบายควบคุมการเคลื่อนย้ายเงินทุนไม่มีผลอะไรกับธุรกิจนั้น เป็นเรื่องโกหก ผลจากนโยบายนี้คือเงินลงทุนสกุลเงินหยวนทำได้แค่ยอมแพ้และยกเลิกการออกไปลงทุนนอกประเทศ เงินหยวนขณะนี้ต้องเปลี่ยนจุดสนใจมาลงทุนภายในประเทศแทน” Zhang Yichen ประธานกรรมการ กองทุน CITIC ในจีนกล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg

แต่การควบคุมนี้มีโอกาสเล็กน้อยที่จะโอนอ่อนลงในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากเป้าหมายระยะยาวของจีนยังเป็นการกระตุ้นให้บริษัทไปลงทุนทั่วโลก

 

ดีลบางประเภทยังมีโอกาส

นั่นหมายความว่า เฉพาะข้อตกลงซื้อขายธุรกิจบางประเภทที่เป็นภาคธุรกิจสำคัญตามกลยุทธ์ของรัฐบาลจีนเท่านั้นที่จะได้รับการอนุมัติ เช่น เทคโนโลยีชีวภาพ หุ่นยนต์ และเซมิคอนดักเตอร์ ธุรกิจเหล่านี้มีโอกาสมากที่จะไปอยู่แถวหน้าในการพิจารณา ตัวอย่างเช่น บริษัท China National Chemical ซึ่งต้องการจะเทกโอเวอร์บริษัทผลิตเมล็ดพันธุ์ Syngenta AG ด้วยเม็ดเงินลงทุน 4.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับอนุญาตให้แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

“การเข้าซื้อกิจการต่างประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิม จะยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายต่อไป แต่ดีลซื้อ Syngenta เป็นหนทางไปสู่เป้าหมายของจีนในการพัฒนาบริษัทเพื่อแข่งขันในระดับโลก ดีลในรูปแบบนี้มีความเป็นไปได้ต่ำที่จะถูกยับยั้ง” Jonas Short หัวหน้าสาขา Beijing ของ ธนาคารเพื่อการลงทุน NSBO กล่าวปิดท้าย

 

เรียบเรียงจาก China

s Crackdown On Capital Flight Is Claiming Some Of Its First (And Biggest) Victims โดย Yue Wang และ Paul Armstrong