สภาทองคำโลกหนุน 'การลงทุนซื้อ-ขายทองคำในไทย' ผ่านระบบดิจิทัล 'Blockchain' - Forbes Thailand

สภาทองคำโลกหนุน 'การลงทุนซื้อ-ขายทองคำในไทย' ผ่านระบบดิจิทัล 'Blockchain'

สภาทองคำโลกหนุน 'การลงทุนซื้อ-ขายทองคำในไทย' เพื่อความสะดวกและโปร่งใส ผ่านระบบดิจิทัล 'Blockchain'  หลังจากประเทศไทยมีความต้องการซื้อขายทองคำเติบโตสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผย ล่าสุดมีสมาชิก 11 ราย จากทั่วโลกทั้งหมด 31 ราย ซึ่งเป็นผู้ซื้อขายทองคำรายใหญ่เริ่มต้นใช้งานผ่านระบบดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว


    แม้ราคาทองคำจะทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันหลายครั้ง แต่ความต้องการทองคำของประเทศไทยนั้นยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีความต้องการทองคำภาคผู้บริโภคเติบโตสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือพุ่งสูงถึง 20% อยู่ในระดับ 9 ตัน อย่างไรก็ตาม อุปสรรคด้านความโปร่งใส ความเชื่อมั่น และประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนทองคำนั้นยังคงเป็นสิ่งที่ขัดขวางการบูรณาการทองคำให้เข้ากับระบบการเงินสมัยใหม่ ดังนั้น 'สภาทองคำโลก' จึงเชื่อว่าตลาดทองคำของประเทศไทยจะสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งด้วยการการสร้างมาตรฐานทองคำที่เป็นสากลในตลาดการซื้อขายแลกเปลี่ยนและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล


วิสัยทัศน์  “Gold247” ของสภาทองคำโลก

    วิสัยทัศน์ของทองคำแห่งอนาคตที่ชื่อว่า Gold247™ นั้น มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงการซื้อขายทองคำด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือของห่วงโซ่อุปทานทองคำทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก โดยเป้าหมายของ Gold247 คือการทำให้ตลาดทองคำปรับตัวเข้ากับโลกการเงินในยุคศตวรรษที่ 21 ที่นักลงทุนสามารถซื้อขายทองคำได้อย่างสะดวกง่ายดายเช่นเดียวกับการซื้อขายสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ผ่านหลักการสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ 1. ความโปร่งใส (Integrity) 2. การเข้าถึงที่สะดวกง่ายดาย (Accessibility) และ 3. การทำให้ทองคำมีความสามารถในการแลกเปลี่ยนทดแทน (Fungibility) ที่ดียิ่งขึ้น


ความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือ

    สภาทองคำโลกได้ร่วมมือกับสมาคมตลาดทองคำแห่งลอนดอน (London Bullion Market Association: LBMA) เพื่อนำร่องโครงการ Gold Bar Integrity Programme (GBI)  โดยใช้เทคโนโลยี Distributed Ledger Technology (DLT) หรือที่รู้จักโดยทั่วไปว่า Blockchain เพื่อยืนยันความถูกต้องและเพิ่มความสามารถในการติดตามข้อมูลทองคำตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน การใช้เทคโนโลยีนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดว่าทองคำของพวกเขาเป็นของแท้ และสามารถตรวจสอบการผลิตได้ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานของทองคำ 


    นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการได้มีทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อขายทองคำรายใหญ่ทั่วโลกเข้าร่วมลงนามและผลักดันโครงการ โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา สมาชิกทั้งหมดของสภาทองคำโลกจำนวน 31 ราย ได้เข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม และได้มีสมาชิก 11 รายเริ่มต้นใช้งานระบบแล้ว รวมสมาชิกรายอื่นๆ จะเริ่มใช้งานตามมาในเร็วๆ นี้


ซื้อขายทองคำ ได้ทุกที่ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

    หัวใจสำคัญประการหนึ่งของโครงการ Gold247 คือการยกระดับการแลกเปลี่ยนซื้อขายทองคำให้มีความสะดวก รวดเร็ว ทุกที่และทุกเวลา ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งจะผลักดันให้เกิดการซื้อขายทองคำในตลาดทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการซื้อขายหุ้นหรือสกุลเงินที่เกิดขึ้นทุกวันตลอด  24 ชั่วโมง

สภาทองคำโลกเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเพิ่มความสามารถในการเข้าถึง ซึ่งอาจทำให้กลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ของไทยสนใจลงทุนทองคำมากขึ้น และช่วยเพิ่มกระแสเงินทุนให้เข้าสู่กองทุน ETF ทองคำ พร้อมทั้งส่งเสริมความต้องการผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับทองคำในประเทศไทย


หน่วยทองคำดิจิทัลมาตรฐาน ดันตลาดทองคำให้เป็นสากลอย่างแท้จริง

    แม้ว่าตลาดทองคำทั่วโลกในปัจจุบันจะเชื่อมโยงกัน แต่ก็ยังมีมาตรฐานในการซื้อขายที่แตกต่างกันไป ทั้งขนาดแท่งทองคำและรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่ลดทอนประสิทธิภาพในการซื้อขายทองคำ ปัจจุบันสภาทองคำโลกได้กำลังสร้างหน่วยดิจิทัลที่จะเป็นตัวแทนมาตรฐานให้กับทองคำแท่งทั่วโลก โดย ‘โทเค็น’ หรือ ‘คู่ฝาแฝดในระบบดิจิทัล’ ของทองคำนี้จะช่วยปรับมาตรฐานและแทนค่าทองคำในทุกรูปทรง ขนาด และความบริสุทธิ์ต่าง ๆ ให้กลายเป็นหน่วยมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ซึ่งไม่เพียงจะเพิ่มความสามารถในการซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำ แต่ยังจะเปิดโอกาสให้ทองคำสามารถถูกนำไปใช้ในภาคการลงทุนและธนาคารในรูปแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณความต้องการทองคำในระยะยาว


Gold247 กับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยด้วยทองคำ

    สภาทองคำโลกรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความก้าวหน้าของโครงการลงทุนดิจิทัลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เช่น โครงการจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำลังทำการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับภาคค้าปลีก ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของเราที่พยายามสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล


   "เราเชื่อว่าตลาดทองคำของไทยสามารถพัฒนาให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ด้วยการใช้นวัตกรรมดิจิทัล โครงการ Gold247 จะช่วยวางรากฐานเส้นทางสู่อนาคตที่ทองคำสามารถเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศไทย และผลักดันให้ตลาดทองคำไทยมีบทบาทในระดับภูมิภาคมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของประเทศที่ต้องการพัฒนาไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินและเศรษฐกิจดิจิทัลชั้นนำของอาเซียน เป้าหมายของเราคือการทำให้ทองคำมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการจัดสรรพอร์ตการลงทุน และบูรณาการทองคำเข้าสู่ระบบการเงินสมัยใหม่ ในฐานะสินทรัพย์การลงทุนหลักของประเทศไทย" เดวิด เทต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสภาทองคำโลก กล่าว




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : รัฐอัดฉีดเงินระยะสั้นอาจมีผลแค่ ‘ชั่วคราว’ แม้ GDP ไทยอาจโตขึ้นใน 1-2 ปี แต่ระยะยาวเสี่ยงโตต่ำ 2.5%

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine