บริษัท Berkshire ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ทุบสถิติใหม่ถือเงินสด 2.77 แสนล้านเหรียญ หลังเทขายหุ้น Apple 49% - Forbes Thailand

บริษัท Berkshire ของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ทุบสถิติใหม่ถือเงินสด 2.77 แสนล้านเหรียญ หลังเทขายหุ้น Apple 49%

สร้างความฮือฮาให้แก่เหล่าบรรดานักลงทุน หลังบริษัท Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ได้เทขายหุ้นล็อตใหญ่ของ Apple ออกมาอีกระลอกเป็นจำนวน 49.4% ส่งผลให้บริษัทนี้ทุบสถิติใหม่ในการถือครองเงินสดราวๆ 2.77 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวน่จะเป็นผลมาจากสไตล์การลงทุนของ Buffet ที่ไม่ต้องการให้หุ้นตัวใดตัวหนึ่งมีสัดส่วนในพอร์ตใหญ่มากเกินไป


    คลิปโฆษณา “The Underdogs: OOO (Out Of Office)⁣ ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากอเมริกาอย่าง Apple ต้องเจอกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องความเหมาะสมในการนำเสนอมุมมองที่ผิดเพี้ยนต่อประเทศไทยซึ่งใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำโฆษณาดังกล่าว  ส่งผลให้ 2 สิงหาคม 2567 บริษัท Apple ได้ตัดสินใจลบคลิปวิดีโอพร้อมแถลงการณ์ขอโทษจากประเด็นดราม่าที่ร้อนแรงดังกล่าวในทันที


    หนึ่งวันถัดมา 3 สิงหาคม 2567 ก็มีกระแสข่าว่าบริษัท Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett (วอร์เรน บัฟเฟตต์) นักลงทุนมือฉมังระดับตำนานวัย 93 ปี ได้ตัดสินใจขายหุ้น Apple ทิ้งเกือบครึ่งหนึ่งที่มีอยู่ในพอร์ตถึง 49.4% จึงทำให้เหล่าบรรดานักลงทุนต่างจับตาว่าการตัดสินใจขายหุ้นครั้งนี้จะมีผลต่อหุ้น Apple หรือไม่ และเหล่าบรรดาชาวโซเชียลในไทยเองต่างก็สงสัยว่าทั้งสองเหตุการณ์นี้จะมีความเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า ซึ่งโดยปกติแล้ว Warren Buffett จะเน้นบริหารการเงินในรูปแบบการลงทุนระยะยาวและไม่ต้องการให้หุ้นตัวใดตัวหนึ่งมีสัดส่วนในพอร์ตใหญ่มากเกินไป โดยหลังจากขายหุ้น Apple ล่าสุดในล็อตนี้ไป บริษัทของเชามีกระแสเงินสดอยู่ในมือสูงถึง 2.77 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ  

    สำนักข่าว CNBC ยังรายงานข้อมูลด้วยว่า Berkshire Hathaway คือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Apple Inc. โดยถือหุ้น Apple มูลค่า 8.42 หมื่นล้านเหรียญ และได้ขายหุ้น Apple ออกไปในไตรมาสแรกจำนวน 13% โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของภาษีหลังจากนั้นจึงได้เทขายหุ้นล็อตใหญ่ล่าสุดอีกครั้งในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาเป็นจำนวน 49.4% ถือเป็นการทุบสถิติใหม่ของเงินสดสำรองที่เพิ่มขึ้นเป็น 2.77 แสนล้านเหรียญ ตามที่กล่าวมาในข้างต้น และถึงแม้ว่าจะเทขายหุ้นออกมาเป็นจำนวนมากแล้วก็ตาม Berkshire Hathaway ก็ยังมีสัดส่วนหุ้น Apple อยู่ในพอร์ตมากที่สุดอยู่ดี


    อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า การเทขายหุ้น Apple ในปีนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นของ Berkshire ในระยะยาว หากรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการเพิ่มภาษีจากกำไรจากการขายหุ้นในอนาคต เพื่ออุดช่องว่างงบประมาณที่ขาดดุล แต่เมื่อดูสัดส่วนของการขายครั้งนี้ก็อาจบ่งชี้ว่าได้ว่าน่าจะเป็นมากกว่าแค่เรื่องภาษีจริงๆ

    ขณะที่ความเคลื่อนไหวด้านราคาหุ้นของ Apple นั้น ความกังวลว่าบริษัทจะล้าหลังในด้านนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ AI ส่งผลให้ราคาหุ้นร่วงลงในไตรมาสแรก หลังจากนั้นจึงพุ่งขึ้นในไตรมาสที่ 2 โดยเพิ่มขึ้น 23% สู่ระดับที่ทุบสถิติใหม่ เนื่องจากผู้ลงทุนได้รับข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของ AI 


แปลและเรียบเรียงจากบทความ: Warren Buffett’s Berkshire Hathaway sold nearly half its stake in Apple




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : SCB EIC เผยตลาดรถยนต์ไทยแข่ง ‘หั่นราคา’ แม้ EV ใช้แล้วราคาร่วงแรง แต่ค่าใช้จ่ายรวมฯ ยังถูกกว่า

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine