TMAN ธุรกิจยาไทยอายุกว่า 50 ปี เข้าเทรด IPO วันแรกบวก 18.4% เปิดแผนบุกตลาดเอเชียด้วย Healthcare - Forbes Thailand

TMAN ธุรกิจยาไทยอายุกว่า 50 ปี เข้าเทรด IPO วันแรกบวก 18.4% เปิดแผนบุกตลาดเอเชียด้วย Healthcare

บมจ.ที.แมน ฟาร์มาซูติคอล หรือ TMAN ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่อยู่ในไทยมากว่า 50 ปี เข้า IPO และเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันแรกราคาบวกสูงสุด 18.4% จาก 16.30 บาท/หุ้น สู่ระดับ 19.30 บาทต่อหุ้น เผยแผนขยายตลาดต่างประเทศบุกเอเชีย จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้กลุ่มนี้ราว 10% ของทั้งหมด


    นายประพล ฐานะโชติพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.แมน ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (มหาชน) หรือ TMAN กล่าวว่า การนำหุ้น TMAN เข้าซื้อขายวันแรก (22 ต.ค. 67) ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค หมวดของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ได้รับความสนใจทั้งจากนักลงทุนสถาบันและรายย่อย โดยยังเชื่อว่าบริษัทจะมีรายได้เติบโตเหนืออุตสาหกรรม ที่เติบโตเฉลี่ย 6-7% ต่อปี ซึ่งมูลค่าตลาดอุตสาหกรรมยาไทยอยู่ที่ราว 200,000 ล้านบาท

    ทั้งนี้ ภายใต้สินค้ากว่า 800 SKUs ของบริษัท พบว่าสัดส่วนรายได้หลักจะมาจากธุรกิจยาราว 50% อาหารเสริมและเครื่องสำอาง 30% สมุนไพร 20% ขณะเดียวกันจะขยายธุรกิจในต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดเอเชียอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันสร้างรายได้ในสัดส่วน 10% ของรายได้ทั้งหมด ผ่านการกระจายสินค้ากลุ่ม Healthcare ก่อนในช่วงแรกเพื่อนำร่องในตลาด หลังจากนั้นจะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาต่อไป โดยจะชูผลิตภัณฑ์ Propoliz เจาะตลาดในเอเชียเป็นหลัก


    สาเหตุที่ใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Healthcare นำร่องตลาดเพราะสามารถขอขึ้นทะเบียนได้ง่าย และสามารถต่อยอดแบรนด์สู่ผลิตภัณฑ์ยาได้ง่าย ซึ่งในแต่ละปีจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ราว 8-12 ผลิตภัณฑ์ต่อปี

    ปัจจุบันบริษัทฯ ได้กระจายสินค้าในหลายประเทศ ทั้ง กัมพูชา ฮ่องกง มาเลเซีย รวมถึงประเทศจีน ผ่นการพัฒนายารักษาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เเละกลุ่มยารักษาโรคทางเดินหายใจ เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งเป็นห่วงโซ่ขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมยา โดยปัจจุบันกลุ่มบริษัทฯ มีแบรนด์ทั้งสิ้นกว่า 226 แบรนด์ รวมทั้งการเพิ่มสัดส่วนธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM/ODM) และธุรกิจรับจัดจำหน่าย

    อย่างไรก็ตาม เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจ โดยระยะสั้นถึงกลางได้วางงบลงทุนไม่เกิน 777.5 ล้านบาท แบ่งเป็น

    1) โครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักร 8 โครงการ มูลค่าลงทุนไม่เกิน 298.5 ล้านบาท เช่น พัฒนาประสิทธิภาพการผลิตผลิตภัณฑ์ทุกกลุ่ม, ระบบการขาย เป็นต้น

    2) บริษัทฯ มีโครงการลงทุนในอนาคตอีก 5 โครงการตามแผนการขยายธุรกิจ มูลค่าลงทุนไม่เกิน 479.0 ล้านบาท เช่น การก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่, ปรับปรุงพื้นที่การผลิตยาแผนปัจจุบัน เป็นต้น



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ประพล ฐานะโชติพันธ์ TMAN สกัดยาชิงธงแบรนด์โลก

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine