ราคาทองคำ 7 มิ.ย. เปลี่ยน 17 รอบ! ร่วง 12 รอบรวมกว่า 350 บาท หลังแบงก์ชาติจีนพักซื้อทองคำ - Forbes Thailand

ราคาทองคำ 7 มิ.ย. เปลี่ยน 17 รอบ! ร่วง 12 รอบรวมกว่า 350 บาท หลังแบงก์ชาติจีนพักซื้อทองคำ

วันนี้ (7 มิ.ย. 67) ราคาทองคำระหว่างวันเปลี่ยนแปลงถึง 17 ครั้ง โดยปรับตัวลดลงกว่า 12 ครั้งทำให้ปัจจุบัน (16.50 น.) ราคาทองคำแท่งขายออกอยู่ที่ 40,450 บาทต่อบาททองคำ ลดลงจากราคาเปิดตลาดเช้านี้ที่อยู่ระดับ 40,800 บาทต่อบาททองคำ สาเหตุหลักมาจากการที่ธนาคารกลางจีนเบรกการเข้าซื้อทองคำ


    นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก เปิดเผยกับ Forbes Thailand ว่า ราคาทองคำยังอยู่ใน Sideway นับจากที่ราคาปรับลดลงแรงตั้งแต่ 24 พ.ค. 2567 ที่่ผ่านมา โดยวันนี้ที่ราคาปรับลดลงมาจากสาเหตุหลักคือ ธนาคารกลางจีนที่ยังพักเข้าซื้อทองคำ หลังจากเข้าซื้อทองคำมาอย่างต่อเนื่อง

    ทั้งนี้ เมื่อมีการค้าขายเกิดขึ้น ย่อมมีเม็ดเงินต่างประเทศไหลเข้ามา ทางการจะคาดว่าต้องซื้อทองคำในสัดส่วนเท่าไรของทุนสำรอง หากมองว่าการค้ามีแนวโน้มชะลอลง อาจซื้อทองชะลอลง อย่างไรก็ตาม ยังคงมองว่าเมื่อความเสี่ยง Geopolitics ของโลกยังมีสูงทำให้ธนาคารกลางหลักของโลกยังต้องการซื้อทองคำอยู่ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนยังมีความผันผวนสูง

    นอกจากนี้ ราคาทองคำยังปรับตัวลดลงเพราะชนกับแนวต้าน โดยตลาดยังรอดูท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ หากปรับลดลงแรงจะเป็นปัจจัยหนุนทองคำ แต่ปัจจุบันมองว่าปีนี้ Fed จะปรับลดลง 2 ครั้ง เริ่มต้นในเดือน ก.ย. และอีกครั้งในเดือน พ.ย.

    ประเมินว่าราคาทองคำในระยะสั้น จะยังเคลื่อนไหวในกรอบโดยมีแนวรับที่ 2,330 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ และแนวต้านที่ 2,370 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

    ในขณะที่ราคาทองคำไทย คาดว่าจะมีแนวรับที่ 40,350 บาทต่อบาททองคำ และมีแนวต้านที่ 40,800 บาทต่อบาททองคำ


Photo by Jingming Pan on Unsplash



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ภัยคุกคามจากภาพ AI เลียนแบบราว 2,500 ภาพ สร้างวิกฤตต่ออุตสาหกรรม 'ภาพยนตร์แอนิเมชัน' ญี่ปุ่น

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine