เทคโนเมดิคัล ตั้งเป้าปี 67 พลิกกำไร จับเทรนด์สังคมสูงวัย ชู The Parents ศูนย์สุขภาพฯ - Forbes Thailand

เทคโนเมดิคัล ตั้งเป้าปี 67 พลิกกำไร จับเทรนด์สังคมสูงวัย ชู The Parents ศูนย์สุขภาพฯ

บมจ. เทคโนเมดิคัล ตั้งเป้าหมายปี 67 มียอดขาย 720 ล้านบาท และพลิกกลับมาทำกำไร หลังปีก่อนงบการเงินรวมยังขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ทางการเงิน หลังลงทุนสร้าง The Parents ศูนย์สุขภาพฯ แต่เชื่อว่าภายใน 3 ปีจะเริ่มสร้างรายได้ต่อเนื่อง


        ดร.สุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) หรือ TM กล่าวว่า ปี 2567 นี้ ตั้งเป้าหมายว่าจะมียอดขายรวม 720 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน (ปี 66 อยู่ที่ 657 ล้านบาท) และคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีกำไรใกล้เคียงกับช่วงที่ผ่านมาที่ราว 10 ล้านบาท แม้งบรวมในปีก่อนจะขาดทุนสุทธิจากการด้อยค่าสินทรัพย์ทางการเงิน ที่รวมการก่อสร้าง The Parents ศูนย์สุขภาพฯ (ลงทุนราว 200 ล้านบาท) แต่เชื่อว่าปี 2567 นี้จะพลิกกลับมาทำกำไรได้ ส่วนหนึ่งยังได้ผลดีจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง จะส่งผลให้กำไรของ TM เพิ่มขึ้นด้วย


    ทั้งนี้ ในภาพรวมเชื่อว่ายอดขายจะสูงสุดในช่วงไตรมาส 4 ตามฤดูกาลของการสั่งสินค้า ขณะที่ The Parents : Wellness and Revitalizing Center ที่เปิดมาราว 1 ปี กว่า เชื่อว่าจะเริ่มสร้างรายได้และทำกำไรในปีที่ 3 เมื่อเปิดให้บริการครบทุกด้าน ได้แก่
    - The Parents Nursing Home ศูนย์ดูแลบำบัดผู้สูงอายุ ให้การดูแลฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic care) มีทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แผนจีน แผนไทย มาร่วมกับการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีและปรับให้เหมาะสมเป็นรายบุคคล

    - The Parents polyclinic ซึ่งให้บริการด้านคลินิกเวชกรรม เช่น ตรวจสุขภาพ, ดริปวิตามิน, ปลูกผม นวดแผนไทย ฯลฯ

    - The Parents Smart Med Gym ศูนย์ออกกำลังกายทางการแพทย์เพื่อผู้สูงอายุ

    ธุรกิจ The Parents มองว่าจะตอบโจทย์การดูแลสุขภาพและ Wellness รวมถึงเป็นสถานฟื้นฟูร่างกายผู้ป่วย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งสอดคล้องกับสังคมสูงวัยที่กำลังเกิดขึ้น โดยปัจจุบันรายได้ 50% ของ The Parents มาจากผู้สูงอายุที่พักค้างคืน

ดร. สุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เทคโนเมดิคัล (TM)


    นพ. นพดล นพคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร The Parents กล่าวว่า The Parents เปิดมา 1 ปี 8 เดือน มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 30 เตียง จากจำนวนเตียงทั้งหมด 50 เตียง โดยผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะใช้บริการในลักษณะรายเดือน (เฉลี่ยในบริการยาว 6 เดือน)

    ล่าสุด ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อขยายการบริการการดูแลและฟื้นฟูร่างกายในกลุ่มผู้สูงอายุ จึงเปิดตัวศูนย์ออกกำลังกายทางการแพทย์ โดยมีนโยบายทั้งด้านการป้องกัน และดูแลเพื่อฟื้นฟูร่างกายให้ผู้สูงอายุสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันด้วยตนเองได้ตามปกติ ในระยะข้างหน้ามีแผนศึกษาโดยอาจขยายสร้างส่วนโรงพยาบาล หรือต่อยอดธุรกิจ Senior Care เพิ่มเติม





เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : G-Able เปิดเกมรุก Health Tech จับมือพันธมิตรโรงพยาบาล ยกระดับการแพทย์สู่ Smart Hospital เต็มรูปแบบ คาดเติบโตเกิน 20%

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine