รัฐหนุน SME ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3.5% ต่อปี วงเงิน 1 แสนล้าน ผ่านออมสินและ 16 ธนาคาร กู้ได้ถึงสิ้นปี 68 - Forbes Thailand

รัฐหนุน SME ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3.5% ต่อปี วงเงิน 1 แสนล้าน ผ่านออมสินและ 16 ธนาคาร กู้ได้ถึงสิ้นปี 68

เมื่อเศรษฐกิจไทยยังต้องการแรงหนุนโดยเฉพาะ SME ส่งผลให้มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 16 ก.ค. 67 จนเกิดโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up วงเงินรวม 100,000 ล้านบาท ที่ออมสินจะปล่อยกู้ให้ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวม 16 แห่ง ด้วยดอกเบี้ยฯ 0.01% ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี ในฝั่งลูกค้า SME จะกู้ได้สูงสุดไม่เกิน 40 ล้านบาทต่อรายในทุกสถาบันการเงิน ในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3.5% ต่อปี


    นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่ปัจจุบันต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ทั้งภาระต้นทุนธุรกิจสูง สภาพคล่องที่จำกัด และความต้องการแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ นำสู่มติคณะรัฐมนตรี (16 ก.ค. 67) ที่จะสนับสนุนแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ วงเงินรวม 100,000 ล้านบาท ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

    นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้สั่งการให้ธนาคารออมสินเข้าช่วยเหลือ SMEs ให้มีสภาพคล่องที่เพียงพอ และเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน ในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ด้วยการปล่อยสินเชื่อวงเงิน 100,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี ให้แก่สถาบันการเงิน ทั้งธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อนำไปปล่อยสินเชื่อต่อให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นลูกค้าเดิมหรือลูกค้าใหม่ ที่ไม่ใช่การรีไฟแนนซ์

    โดยมีเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3.5% ต่อปี วงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อรายรวมทุกสถาบันการเงินไม่เกิน 40 ล้านบาท สามารถติดต่อยื่นขอสินเชื่อได้ที่สถาบันการเงิน ที่เข้าร่วมโครงการฯ ถึง 30 ธ.ค. 2568 หรือจนกว่าจะครบวงเงิน

    ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ สำหรับลงทุนและเสริมสภาพคล่องในกิจการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดยโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up มีสถาบันการเงินเข้าร่วมโครงการ รวม 16 แห่ง ได้แก่

    - ธนาคารกรุงไทย
    - ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
    - ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
    - ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
    - ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
    - ธนาคารกรุงเทพ
    - ธนาคารกสิกรไทย
    - ธนาคารไทยพาณิชย์
    - ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
    - ธนาคารทหารไทยธนชาต
    - ธนาคารเกียรตินาคินภัทร
    - ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
    - ธนาคารยูโอบี
    - ธนาคารไอซีบีซี (ไทย)
    - ธนาคารทิสโก้
    - ธนาคารไทยเครดิต



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : สภาอุตฯ หั่นเป้าผลิตรถยนต์ปี 67 เหลือ 1.7 ล้านคัน คาดผลิตขายในประเทศลดลง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine