SET ชี้ฟรีแลนซ์ไทย ‘รายได้สูงแต่ไม่สม่ำเสมอ’ ต้องอัพความรู้ภาษี - สินเชื่อ - ลงทุน - Forbes Thailand

SET ชี้ฟรีแลนซ์ไทย ‘รายได้สูงแต่ไม่สม่ำเสมอ’ ต้องอัพความรู้ภาษี - สินเชื่อ - ลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยฟรีแลนซ์ไทย แม้มีรายได้สูง แต่ไม่สม่ำเสมอ บางส่วนยังขาดความรู้ทางการเงิน เข้าถึงสินเชื่อได้ยาก ล่าสุดจึงเปิดตัวแคมเปญใหม่ เพิ่มคลาสเรียนออนไลน์พร้อม Workshop พิเศษ เพื่อกลุ่มอาชีพอิสระของไทยที่มีอยู่กว่า 20 ล้านคน เบื้องต้นคาดว่าปี 2567 จะมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมเรียนรู้ 3,000 คน


    นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หรือ SET กล่าวว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ทำอาชีพฟรีแลนซ์หรืออาชีพอิสระมากขึ้น มีทั้งรูปแบบการทำงานเต็มเวลา หรือ ทำหลายงานเพื่อสร้างรายได้หลายช่องทาง (Multi-Jobbers) ซึ่งรวมถึงการเป็น Influencer อีกด้วย จากข้อมูลกระทรวงแรงงานพบว่า ปี 2566 ประเทศไทยมีผู้ประกอบอาชีพอิสระ 20.46 ล้านคน คิดเป็น 52.19% ของผู้มีงานทำทั้งหมด


    ขณะเดียวกัน กลุ่มฟรีแลนซ์ไทยยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นทาง ตลท. ได้สัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มอาชีพ Multi-Jobbers และฟรีแลนซ์ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 20 - 45 ปี แต่มีหลากหลายอาชีพ โดยระบุถึง Pain Point (ปัญหา) หลักของกลุ่มนี้ ได้แก่

    - มีรายได้หลายช่องทาง รายได้สูง แต่ไม่แน่นอน และไม่สม่ำเสมอ
    - เมื่อมีรายได้ ต้องเสียภาษีเพิ่มทุกปี
    - เมื่อเจอเหตุฉุกเฉิน ไม่มีสวัสดิการรองรับ
    - ไม่กล้าลงทุน เพราะเงินไม่เย็นพอ ขาดความรู้ทางการเงิน

    ขณะเดียวกัน เมื่อเจาะลึกด้านความรู้ทางเงินของกลุ่มฟรีแลนซ์ พบว่ามีส่วนที่ต้องเร่งเสริมความรู้ เช่น การสร้างหลักประกันในชีวิต (ประกันชีวิต) การจัดการภาษี เทคนิคการใช้บัตรเครดิต ดอกเบี้ยทบต้นซึ่งหากไม่มีความเข้าใจอาจส่งผลต่อการสร้างหนี้ การลงทุนในหุ้นทั้งด้านการวิเคราะห์ และค่าใช้จ่าย ฯลฯ


    ทั้งนี้ ตลท. ได้เปิดตัวแคมเปญใหม่ “Happy Money, Happy Jobbers ชีวิตอิสระ งานโปรเงินปัง” มุ่งพัฒนาเนื้อหาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ทำอาชีพอิสระ ซึ่งสามารถเรียนรู้ผ่านคลาสเรียนออนไลน์ และการอบรม (Workshop) ล่าสุดมีการพัฒนา 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรวางแผนการเงิน สไตล์ Multi-Jobbers & Freelancers และหลักสูตรวางแผนภาษีสไตล์ Multi-Jobbers & Freelancers

    โดยปี 2567 คาดว่ากลุ่มเป้าหมายจะเข้าร่วมเรียนรู้ 3,000 คน ผ่านระบบ SET e-Learning และจะมีการจัด Workshop Wealth Studio “Life Hacks” The New Me for Fin Freedom ฝึกการใช้เครื่องมือจัดการเงิน บริหารความเสี่ยง วางแผนภาษี และวางแผนลงทุน และ Financial Mentor รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านวางแผนการเงิน ที่ตลาดหลักทรัพย์รวม 4 รุ่น รุ่นละ 50 คน (รวม 200 คนในปีนี้)



Image by freepik



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เคอรี่ฯ ผนึกกำลัง เบทาโกร ดัน 'KERRY COOL' ยกระดับบริการขนส่งเย็นครบวงจร

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine