ไทยพาณิชย์เปิดตัว SCB Tap To Pay ใช้มือถือ ‘แตะจ่าย’ ง่ายขึ้น ไม่ต้องใช้เครื่อง EDC - Forbes Thailand

ไทยพาณิชย์เปิดตัว SCB Tap To Pay ใช้มือถือ ‘แตะจ่าย’ ง่ายขึ้น ไม่ต้องใช้เครื่อง EDC

ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ Mastercard – Visa – Cybersource เปิดตัว SCB Tap To Pay ให้ร้านค้ารับชำระเงินลูกค้าในรูปแบบแตะ - จ่ายบนมือถือ ทั้งบัตรเดบิต บัตรเครดิตที่มีสัญลักษณ์ Contactless Payment และ Virtual cards บน Google Pay, Fitbit Pay และ Garmin Pay ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน และไม่ต้องติดตั้งเครื่อง EDC


    นายธนวัฒน์ กิตติสุวรรณ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงาน Digital Juristic & Payment ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพฤติกรรมการชำระเงินของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีการเปลี่ยนจากใช้เงินสดเป็น Digital Payment มากขึ้น ทำให้การชำระเงินดิจิทัลของไทยเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเข้าสู่สังคมที่ใช้เงินสดน้อยลง

    ดังนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลง ฝั่งธนาคารจึงร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการชำระเงินดิจิทัล “Mastercard – Visa – Cybersource” พัฒนา “SCB Tap To Pay” บริการรับชำระเงินรูปแบบใหม่ ที่ช่วยให้ร้านค้าสามารถรับชำระเงินลูกค้าในรูปแบบแตะจ่ายบนมือถือด้วยช่องทางการรับชำระที่หลากหลายทั้ง บัตรเครดิต/บัตรเดบิต ในประเทศ-ต่างประเทศของ Visa-Mastercard รวมทั้งอุปกรณ์ที่มีการเพิ่ม Wallet ไว้ เช่น Google Pay, Smart Watch (Garmin, Fitbit) เปรียบเสมือนมีเครื่องรับบัตร โดยไม่ต้องติดตั้งเครื่อง EDC ไม่ต้องเสียค่าดูแลรายเดือน

    ทั้งนี้ บริการดังกล่าวจะนำร่องเปิดให้บริการสำหรับร้านค้าที่สมัครแอปแม่มณี และใช้งานฟีเจอร์ แม่มณี Tap To Pay ก่อนขยายสู่เครื่องมือรับชำระเงิน อาทิ เครื่อง POS, Tablet, COD และอื่นๆ ในอนาคต

    “ความร่วมมือครั้งนี้ธนาคารหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทยให้มีโอกาสและช่องทางการขายสินค้ามากขึ้น ลดต้นทุนการทำธุรกิจ และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าตอบสนองความต้องการทางการเงินได้อย่างไร้รอยต่อ สอดคล้องกับกลยุทธ์ “Digital Bank with Human Touch” ของธนาคาร” นายธนวัฒน์ กล่าว



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ผลสำรวจเผย เศรษฐีไทย 4.5 หมื่นคน สนใจลงทุนอสังหาฯ ญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ลงทุนในราคา 4-5 ล้าน และ 10-25 ล้านบาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine