SCB 10X ประกาศร่วมลงทุนใน AI21 Labs ผู้บุกเบิกด้าน Generative AI ในรอบ Series C - Forbes Thailand

SCB 10X ประกาศร่วมลงทุนใน AI21 Labs ผู้บุกเบิกด้าน Generative AI ในรอบ Series C

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) เดินหน้าสานต่อภารกิจ Moonshot Mission มุ่งลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านเทคโนโลยีที่สามารถผลักดันให้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) มุ่งสู่เป้าหมายการเป็น AI-First Organization ล่าสุด ประกาศเป็นผู้ร่วมลงทุนหลักใน AI21 Labs ผู้นำด้าน Generative AI จากประเทศอิสราเอล ในการระดมทุนรอบ Series C ซึ่งมีมูลค่า 155 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าบริษัท AI21 Labs เพิ่มขึ้นเป็น 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


    การระดมทุนในรอบนี้มีกลุ่มนักลงทุนหลักระดับโลก นำโดย Walden Catalyst, Pitango, SCB 10X, b2venture, Samsung Next และ Prof. Amnon Shashua นอกจากกลุ่มนักลงทุนหลัก ยังมีบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ได้แก่ Google และ Nvidia ร่วมลงทุนในการลงทุนรอบนี้อีกด้วย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของ AI21 Labs อย่างแท้จริง

    AI21 Labs มีนวัตกรรมที่เป็นเรือธงหลัก ได้แก่ AI21 Studio แพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการใช้ภาษาที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของนักพัฒนาที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้ โดยแพลตฟอร์มนี้ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่มีชื่อว่า Jurassics LLM models ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของ AI21 Labsในการประมวลผล นอกจากนี้ AI21 Labs ยังมีนวัตกรรม Wordtune ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยด้านการอ่านและการเขียนที่นำ AI มาใช้ในการสรุปเนื้อหา ถอดความและปรับเปลี่ยนรูปแบบประโยคให้สวยงามและมีความหลากหลาย การตรวจทานและแก้ไขข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องของการสะกดคำ เป็นต้น ซึ่งโมเดลยังรองรับหลายภาษา เช่น ภาษาสเปน เยอรมัน อิตาลี และดัตช์

    โยอาฟ โชฮัม (Yoav Shoham) Co-founder and Co-CEO ของ AI21 Labs กล่าวว่า “ระบบ AI ของ AI21 Labs ให้ผลลัพธ์ที่เชื่อถือได้และแม่นยำ โดยความท้าทายหลักของอุตสาหกรรมด้าน Generative AI คือคุณภาพและปริมาณของข้อมูลที่ถูกป้อนให้กับโมเดล AI เพื่อใช้ในการฝึกฝน จึงจะทำให้การประมวลผลสามารถทำได้อย่างน่าเชื่อถือและแม่นยำ ซึ่งเรามีการฝึกฝนโมเดลของเราด้วยการป้อนข้อมูลใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง และข้อมูลที่นำมาใช้ต้องน่าเชื่อถือและเป็นข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด”

    มุขยา (ใต้) พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และ Chief Venture and Investment Officer บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) สะท้อนความมุ่งมั่น และเล็งเห็นความสำคัญในการลงทุนครั้งนี้ว่า “อุตสาหกรรมด้าน AI กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และ บริษัท AI21 Labs ก็เป็นหนึ่งในผู้นำในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่อุตสาหกรรม ซึ่งการที่ SCB 10X ได้ร่วมลงทุนในการระดมทุนรอบ Series C ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสนับสนุนด้านการเงิน แต่ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ SCB 10X ในการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยี AI อีกทั้งยังพิสูจน์ถึงความเชื่อมั่นที่เรามีต่อวิสัยทัศน์และความสามารถของ AI21 Labs อย่างแท้จริง”

    การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยให้ AI21 Labs สามารถพัฒนาการวิจัยและพัฒนา (R&D) ควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยี AI โดย AI21 Labs วางแผนที่จะขยายความร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ด้านเทคโนโลยี และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอีกกว่า 200 คน โดยเน้นด้านการวิจัยและพัฒนาธุรกิจเป็นหลัก

    

    อ่านเพิ่มเติม : “คาร์ ฟอร์ แคช” รุกบริการสินเชื่อรีไฟแนนซ์ในกลุ่มบิ๊ก ไบค์ ชูจุดขายให้บริการมากรุ่น - วงเงินเต็ม 100% - อนุมัติไวใน 1 วัน

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine