OR เผยปริมาณการใช้น้ำมันเครื่องบินในไทยฟื้นกว่า 90% เทียบช่วงก่อน COVID-19 เตรียมเปิดปั๊ม Non oil 4-5 จุดปีนี้ - Forbes Thailand

OR เผยปริมาณการใช้น้ำมันเครื่องบินในไทยฟื้นกว่า 90% เทียบช่วงก่อน COVID-19 เตรียมเปิดปั๊ม Non oil 4-5 จุดปีนี้

OR เผยสัดส่วนปริมาณการใช้น้ำมันเครื่องบินในประเทศไทยฟื้นกว่า 90% ของช่วงก่อน COVID-19 หวังครึ่งปีหลังฟื้นตัวขึ้นอีก และรับผลดีจากมาตรการรัฐที่กระตุ้นการท่องเที่ยว ย้ำแผนปี 2567 เตรียมเปิดปั๊ม Non oil 4-5 จุด


    นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน (Jet A-1) ของสายการบินในประเทศไทย ปรับเพิ่มขึ้นราว 90% เมื่อเทียบกับช่วงก่อน COVID-19 และคาดว่าครึ่งปีหลังนี้จะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเพราะได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐที่ออกมาจะเพิ่มปริมาณการบิน

    ทั้งนี้ ทาง OR ยังมีแผนงานด้าน น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ปัจจุบันมีการลงนามในข้อตกลงในการใช้ SAF ร่วมกับ 3 สายการบิน ได้แก่ บมจ. บางกอกแอร์เวย์ (BA) บมจ. การบินไทย (THAI) และไทยเวียตเจ็ท แต่ในด้านภาพรวมปริมาณความต้องการ SAF ยังขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการสายการบิน จึงยังไม่สามารถระบุได้ในปัจจุบัน แต่มั่นในว่าทางบริษัทจะสามารถจัดหาและนำเข้าเพื่อรองรับความต้องการได้ทั้งหมด

    อย่างไรก็ตาม การนำเข้า SAF จะมาจากธุรกิจการค้าระหว่างประเทศภายใต้กลุ่ม ปตท. ตอนนี้นำเข้าตามความต้องการของสายการบิน นอกจากนี้ยังมีแผนเตรียมผลิต SAF เอง ผ่านโรงกลั่นน้ำมันอากาศยานเพื่อความยั่งยืน (SAF) จะทำผ่าน บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ GC คาดว่าจะเริ่มมีความชัดเจน ต้นปี 2568 โดยมั่นใจได้ว่าคุณภาพน้ำมันของบริษัทเป็นไปตามมาตรการระดับสากล ดังนั้นการผลิต SAF จะได้รับมาตรฐานระดับโลกเช่นกัน

    นอกจากนี้ แผนงานหลักของ OR ในครึ่งปีหลังยังได้เตรียมงบในการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ จะเปิดสถานีบริการในรูปแบบ Non oil หรือสถานีบริการไฟฟ้าที่ไม่ได้ให้บริการน้ำมันราว 4- 5 จุดในปี 2567 โดยต้องมาจากความต้องการของแต่ละพื้นที่



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : บางกอกแอร์เวย์ส จับมือ OR เริ่มใช้ ‘SAF’ เชื้อเพลิงสีเขียว ประเดิมเที่ยวบินสมุย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine