LH Bank รุกตลาดเงินฝาก ตั้งเป้าโตปีละ 10% จากปัจจุบันที่ 240,000 ล้านบาท - Forbes Thailand

LH Bank รุกตลาดเงินฝาก ตั้งเป้าโตปีละ 10% จากปัจจุบันที่ 240,000 ล้านบาท

แม้เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่คิด แต่แบงก์ไซส์เล็กอย่าง LH Bank ยังเดินหน้าขยายฐานเงินฝากอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ตั้งเป้าหมายการเติบโตฐานเงินฝากที่ 10% ต่อปี จากปัจจุบันมีเงินฝากอยู่ที่ 240,000 ล้านบาท


    นายฉี ชิง - ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจไทยอาจไม่เติบโตตามที่คาดไว้ ทำให้ทางธนาคารมีการตั้งสำรองเพิ่มเติมเพื่อรองรับความเสี่ยง แต่ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่เท่ากับช่วง COVID-19 ดังนั้นจึงมองแนวโน้มที่จะฟื้นตัวดีขึ้น รวมถึงธุรกิจธนาคารคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นด้วย

    ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก 2567 ยังใกล้เคียงกับปี 2566 สาเหตุเพราะ สถานการณ์อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นที่ส่งผลให้ Margin (กำไร) ปรับลดลง โดยช่วงที่ผ่านมาธนาคารมีการขยายฐานลูกค้าเงินฝากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้นด้วย

    ขณะที่ในไตรมาส 2 ยังคาดว่า สถานการณ์จะปรับตัวดีขึ้น และเพื่อเข้าถึงฐานลูกค้ารายย่อย จะร่วมกับพันธมิตร เช่น การเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ตอบโจทย์ลูกค้า อีกทั้งจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กลุ่ม SME ด้วย

    อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปีทางธนาคารตั้งเป้าการขยายตัวของเงินฝากอยู่ที่ 10% จากปัจจุบันฐานเงินฝากอยู่ที่ราว 240,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนกว่า 70% เป็นเงินฝากประจำอีก 30% เป็น CASA (เงินฝากกระแสรายวันและออมทรัพย์) และอีก 2-3% เป็นบัญชีเงินฝากในสกุลเงินต่างประเทศ (FCD)

    ข่วงที่ผ่านมา ทางธนาคารยังมีการรุกขยายบัญชี FCD มากขึ้น โดยให้อัตราดอกเบี้ยสูง เช่น ฝากประจำ 6 เดือนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.35% ต่อปี



Photo by Stephen Cook on Unsplash



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : LH Bank - MTL ออกบัญชีออมทรัพย์ฝากขั้นต่ำ 1 แสน พร้อมคุ้มครอง 30 โรคร้าย ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเพิ่ม

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine