กรุงไทย จับมือ กระทรวงศึกษาธิการ แก้หนี้ข้าราชการฯ ให้สินเชื่อ ‘ดอกเบี้ยพิเศษคงที่ - ผ่อนได้ถึงอายุ 80’ - Forbes Thailand

กรุงไทย จับมือ กระทรวงศึกษาธิการ แก้หนี้ข้าราชการฯ ให้สินเชื่อ ‘ดอกเบี้ยพิเศษคงที่ - ผ่อนได้ถึงอายุ 80’

ธนาคารกรุงไทย ลงนามความร่วมมือกับ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อแก้หนี้ข้าราชการและบุคลากรในสังกัดฯ ผ่าน “สินเชื่อรวมหนี้ข้าราชการยั่งยืน” ให้เงื่อนไขพิเศษ ดอกเบี้ยคงที่ตลอดสัญญา ขยายระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดถึงอายุ 80 ปี ช่วยให้ปิดจบหนี้เรื้อรัง


    นายกิตติพัฒน์ เพียรธรรม ผู้บริหารสายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB เปิดเผยว่า ข้าราชการโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางมีภาระหนี้สูงและเรื้อรัง จึงได้ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้แบบองค์รวมผ่านการออกมาตรการเพิ่มเติม

    ล่าสุด ธนาคารฯ ขยายความร่วมมือผ่านโครงการสินเชื่อรวมหนี้ข้าราชการยั่งยืน สำหรับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับข้าราชการที่มีสินเชื่อกรุงไทยวงเงินฉุกเฉิน และ/หรือ สินเชื่ออเนกประสงค์ข้าราชการ (MOU) และเป็นข้าราชการที่ในอนาคตจะมีสิทธิได้รับหนังสือรับรองสิทธิบำเหน็จตกทอดจากกรมบัญชีกลางเมื่อเกษียณอายุ และมีสิทธิจะได้รับบำนาญรายเดือนหลังเกษียณอายุ

    โดยสามารถรวมหนี้รายย่อยทุกประเภท ทั้งสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิต และสินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ จากทั้งธนาคารกรุงไทยและสถาบันการเงินอื่นๆ ได้แก่

    1. สินเชื่อแบบใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ทั้งสินเชื่อบ้าน (พร้อมขอกู้เพิ่ม) และสินเชื่อบ้านแลกเงิน (พร้อมขอกู้เพิ่ม) อัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3.50% ต่อปี 3 ปีแรก หลังจากนั้น อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.75% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา (อัตราดอกเบี้ยตลอดอายุสัญญา 4.49% ต่อปี โดยคำนวณจากวงเงินกู้ 1 ล้านบาท อายุสัญญาสูงสุด 40 ปี ผ่อนชำระ 4,700 บาท/เดือน) โดยได้รับยกเว้นค่าประเมินราคาหลักทรัพย์ประกัน

    2. สินเชื่อแบบไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.75% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา เงื่อนไขและเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

    ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์สามารถร่วมใช้บริการทางการเงินกับสหกรณ์ที่ข้าราชการเป็นสมาชิก (Co-Exist) โดยที่ให้มีเงินเหลือใช้เพื่อดำรงชีพไม่น้อยกว่า 30% และยังสามารถหมดหนี้ได้หลังเกษียณ นอกจากนี้ ยังขยายระยะเวลาคืนหนี้ และอายุผู้กู้ ให้สามารถชำระได้สูงสุดถึงอายุ 80 ปี จากเดิมกำหนดอายุถึง 60 ปี

    อย่างไรก็ตาม ธนาคารกรุงไทยหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างวินัยการเงิน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาหนี้ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในระหว่างเข้าร่วมมาตรการฯ ลูกหนี้ต้องแสดงเจตนารมณ์ไม่ก่อหนี้เพิ่ม โดยธนาคารร่วมมือกับเครดิตบูโร ในการแจ้งเตือนกรณีลูกหนี้มีการก่อหนี้เพิ่ม และทางสหกรณ์จะแชร์ข้อมูลสถานะหนี้ ตามความยินยอมจากลูกหนี้ตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (iLock Bureau)


นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานของรัฐ และ สถาบันการเงินของรัฐ 14 แห่งที่เข้ารวมลง MOU เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่จัดทำสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ลดภาระผ่อนชำระเงินงวดด้านที่อยู่อาศัย ได้แก่

    1) โครงการบ้าน ธอส. - กบข. เพื่อที่อยู่อาศัยข้าราชการ ครั้งที่ 15 อัตราดอกเบี้ยปีแรก 0% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกเท่ากับ 2.863% ต่อปี)

    2) โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อบุคลากรภาครัฐ ปี 2567 อัตราดอกเบี้ยปีแรกคงที่ 2.90% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกเท่ากับ 3.516% ต่อปี)



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : คลังหวังแก้ปัญหาแก่แต่จนผ่าน ‘หวยขูดดิจิทัล’ เจาะกลุ่มแรงงานอิสระ ลุ้นรายสัปดาห์รวมปีละ 700 ล้าน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine