กู้บ้านยากแค่ไหน? เครดิตบูโร เผยสถิติ ‘บัญชีใหม่สินเชื่อบ้าน’ แผ่วลง ย้ำ Gen Y ยังมีสินเชื่อ-หนี้เสียบ้านสูงสุด - Forbes Thailand

กู้บ้านยากแค่ไหน? เครดิตบูโร เผยสถิติ ‘บัญชีใหม่สินเชื่อบ้าน’ แผ่วลง ย้ำ Gen Y ยังมีสินเชื่อ-หนี้เสียบ้านสูงสุด

ปัจจุบันเกิดคำถามในวงกว้างว่า ยอดปฎิเสธสินเชื่อบ้านสูงมาก ทำให้คนขอสินเชื่อยากไปด้วย ส่งผลให้ล่าสุดทางเครดิตบูโร เปิดเผยแนวโน้มบัญชีใหม่สินเชื่อบ้านที่แผ่วลง โดยปี 66 อยู่ที่ 3.3 แสนบัญชี ชะลอต่อเนื่องจากจุดพีคที่ปี 61 ที่มีกว่า 4 แสนล้านบัญชี แต่ยังย้ำว่า Gen Y ยังมีสัดส่วนสินเชื่อบ้าน และหนี้เสียบ้านสูงสุดในแต่ละช่วงอายุ


    นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยผ่าน Facebook ส่วนตัว โดยระบุว่า บรรยากาศที่พบเจอกันในการยื่นขอสินเชื่อบ้านจะพบว่ามีเสียงอื้ออึงว่าถูกปฎิเสธสูงมาก เรียกได้ว่า 100 ใบสมัครผ่านการพิจารณาเบื้องต้น 50 ใบ เหตุเพราะมีการตรวจประเมินรายได้เข้มข้น เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขอกู้มีศักยภาพ (มีรายได้แน่นอน มั่นคง เพียงพอ สม่ำเสมอ)

    ทั้งนี้ ยังเปิดสถิติตัวเลขการเปิดบัญชีใหม่ของสินเชื่อบ้านซึ่งมีแนวโน้มแผ่วลงนับจากจุดสูงสุดในปี 2561 ที่มีอยู่ 4.3 แสนบัญชี แม้ปี 2562 ที่เกิด COVID-19 ยังอยู่ที่ราว 3.7 แสนบัญชี หลังจากนั้นยังทยอยปรับลดลงโดยปี 2566 อยู่ที่เกือบ 3.3 แสนบัญชี โดยไตรมาส 1/67 นี้มีเปิดบัญชีใหม่ของสินเชื่อบ้านอยู่ที่ 59,848 บัญชี

    เมื่อแนวโน้มการเปิดบัญชีใหม่ของสินเชื่อบ้านยังแผ่วลง ทำให้ฝั่งผู้ประกอบการต่างมองว่า อสังหาฯ ขายได้ยาก กู้ไม่ผ่าน ของ (สต็อก) เหลือมาก และอยากให้ลดเงื่อนไข เช่น LTV หลังที่สองหลังที่สาม แต่ยังไม่มีเสียงตอบรับที่ปลายสาย (ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลเกณฑ์ LTV) เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม จากสถิติยังพบว่า ภาพรวมสินเชื่อบ้านในส่วนของ TDR หรือ สินเชื่อบ้านที่เป็นหนี้เสียและมีการนำมาปรับโครงสร้างหนี้ฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นสะท้อนว่ามีประชาชนจำนวนมากที่เข้าปรับโครงสร้างหนี้ ขณะที่หนี้เสีย (NPL) ในไตรมาส 1/67 ขยับขึ้นสู่ 2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 18%YoY ถือว่าอยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกัน หนี้ที่ค้างชำระ 30-90 วัน (SM หรือหลายคนเรียกว่าหนี้ที่กำลังจะเสีย) อยู่ที่ 1.8 แสนล้านบาท แม้จะเพิ่มขึ้น 15%YoY แต่ยังชะลอตัวจากไตรมาส 4 ปี 66

ที่มา เครดิตบูโร


    ทั้งนี้ จากข้อมูลที่แสดงยังพบว่า การเปิดบัญชีใหม่สินเชื่อบ้าน ปี 2567 นี้สัดส่วนกว่า 67.92% คือ Gen Y (ช่วงอายุ 27-44 ปี) โดย สุรพลยังกล่าวถึงกลุ่ม Gen Y ว่า ไตรมาส 1 ปี 67 Gen Y ถือสัญญาสินเชื่อบ้านที่เป็น NPL อยู่ที่ 83,281 สัญญา คิดเป็นเงิน 1.24 แสนล้านบาท ในกรณีของ SM บ้านที่อยู่ในมือคน Gen Y มีจำนวน 76,276 สัญญา คิดเป็นเงิน 1.18 แสนล้านบาท

    “คิดแบบเร็วๆครับ คน Gen Y เป็นหนี้เสียบ้านกว่า 50% ของหนี้เสียบ้านทั้งหมด (1.24 จาก NPL รวมที่ 2.0 แสนล้านบาท) และก็กว่า 50% อีกเหมือนกันที่คน Gen Y เป็นหนี้กำลังจะเสียส่วนใหญ่ (1.18 จาก จำนวน SM ที่ 1.8 แสนล้านบาท)” นายสุรพล กล่าว



Image by evening_tao on Freepik



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ออริจิ้น เปิดบ้าน-คอนโดใหม่ อีก 11,180 ล้าน บุกตลาด Pet Family Condo-บ้านเดี่ยว

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine