มากกว่าจ่ายเงินใน 7-Eleven! TrueMoney จับมือ CIMB THAI เปิดซื้อขาย ‘หุ้นกู้ตลาดรอง’ ได้ 24 ชม. ตั้งเป้ามูลค่าซื้อขายแตะหมื่นล้าน - Forbes Thailand

มากกว่าจ่ายเงินใน 7-Eleven! TrueMoney จับมือ CIMB THAI เปิดซื้อขาย ‘หุ้นกู้ตลาดรอง’ ได้ 24 ชม. ตั้งเป้ามูลค่าซื้อขายแตะหมื่นล้าน

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จับมือ แอสเซนด์ มันนี่ เพิ่มช่องทางลงทุน ‘หุ้นกู้ตลาดรอง’ ให้ซื้อขายผ่านแอปฯ TrueMoney ที่มีผู้ใช้งานกว่า 34 ล้านคน ทำธุรกรรมได้ตลอด 24 ชม. หวังในระยะสั้นมูลค่าซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรองผ่านแอปฯ นี้แตะ 10,000 ล้านบาท


    พอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMB THAI) กล่าวว่า จากกลยุทธ์ของธนาคารที่มุ่งเน้นด้านดิจิทัล และมีจุดแข็งด้าน Wealth Management จึงเกิดเป็นความร่วมมือกับ บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด ที่มีฐานผู้ใช้งานแอปพลิเคชันกว่า 34 ล้านคน โดยจะเปิดช่องทางใหม่ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการลงทุนหุ้นกู้คุณภาพดีที่ CIMB THAI คัดสรรแล้ว และสามารถซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรอง (Secondary Bond) ผ่านแอปฯ TrueMoney ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน

    ปัจจุบันตลาดตราสารหนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น ในภาพรวมปี 2567 (ม.ค.-ก.ย. 67) พบว่า มูลค่าธุรกรรมซื้อขายตราสารหนี้ทุกประเภทที่มีอายุมากกว่า 1 ปี อยู่ที่ 5.92 ล้านล้านบาท โดยมีลูกค้าบุคคลเข้ามาเป็นทำธุรกรรมซื้อขายในตลาดรองมูลค่าราว 37,089 ล้านบาท (คาดว่าสิ้นปี 67 จะมีมูลค่าราว 50,000-60,000 ล้านบาท) คิดสัดส่วนเป็น 1% ของมูลค่าการซื้อ-ขายทั้งตลาด โดยเชื่อว่าในแง่มูลค่าซื้อขาย และจำนวนลูกค้ากลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะการเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถซื้อขายได้ง่ายขึ้น อีกทั้ง CIMB THAI ยังมีส่วนแบ่งการตลาดในหุ้นกู้ตลาดรองเป็นอันดับ 1 ที่ราว 28%

    หลังจากเปิดตัวบริการ 'หุ้นกู้ตลาดรอง' บนแอปฯ TrueMoney ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีผู้สมัครเข้าใช้งานหลักหมื่นรายและมีมูลค่าซื้อขายเกือบ 100 ล้านบาทแล้ว โดยคาดหวังว่าจะมีมูลค่าซื้อขาย 10,000 ล้านบาทในระยะสั้นนี้ โดยภายในปี 2568 คาดว่าจะเปิดกว้างให้ซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรองในขั้นต่ำที่หลักพันหรือหลักหมื่นบาทเพื่อสร้างการเข้าถึงได้มากขึ้น

    ธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ผู้ให้บริการแอปฯ TureMoney เปิดเผยว่า ปัจจุบันแอปฯ TureMoney ขยายให้บริการทางการเงินหลายด้าน โดยมีรายได้หลักจากระบบการชำระเงิน และมีบริการอื่น เช่น สินเชื่อ เงินฝาก ประกันภัย ฯลฯ ซึ่งความร่วมมือกับ CIMB THAI จะช่วยขยายบริการให้ลูกค้าได้มากขึ้น ณ ขณะนี้มีฐานลูกค้าบน TrueMoney ใช้บริการทางการเงินต่างๆ อยู่ราว 5 ล้านคน จากที่มีผู้ใช้งาน Active อยู่ราว 20 ล้านคน (ใช้อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง)

    “ปกติแล้ว ‘หุ้นกู้ตลาดแรก’ หรือที่เรียกว่า ‘หุ้นกู้มือหนึ่ง’ นั้นมีจำนวนไม่มากและมีขั้นตอนในการติดต่อขอจองซื้อที่ยุ่งยาก ทำให้ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเข้าถึงได้ ทางทรูมันนี่ จึงร่วมกับ ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย ทำให้การลงทุนในหุ้นกู้เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นผ่านแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีของเรา” ธัญญพงศ์ กล่าว

    ที่ผ่านมา แอสเซนด์ มันนี่ มีบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่หลากลาย และมีความตั้งใจที่จะขยายบริการทางการเงินให้มากขึ้น โดยมองว่า หุ้นกู้ตลาดรอง น่าสนใจและเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ดี ซึ่งจะทำให้ลูกค้า มีสภาพคล่องในสินทรัพย์ของตัวเองได้ มีความปลอดภัยมากขึ้น จะเปิดช่องทางใหม่ให้ลูกค้ากระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากประจำ (ปัจจุบันมีการรับชำระเงินผลิตภัณฑ์การลงทุนอยู่แล้วมูลค่าเฉลี่ย 500,000 - 1,000,000 บาท)



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : CardX เผย ครึ่งแรกปี 67 ยอดสินเชื่อรวม 103,000 ล้านบาท คาดทั้งปียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโต 5-8%

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine