แบงก์ชาติ - ส.ธนาคารไทย- แบงก์รัฐ เร่งออกมาตรการด่วนช่วยลูกหนี้ลดผลกระทบน้ำท่วม - Forbes Thailand

แบงก์ชาติ - ส.ธนาคารไทย- แบงก์รัฐ เร่งออกมาตรการด่วนช่วยลูกหนี้ลดผลกระทบน้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ ยังคงสร้างผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าภายในสัปดาห์นี้จะออกหนังสือเวียนให้แบงก์เร่งช่วยเหลือลูกหนี้ที่เจอผลกระทบจากน้ำท่วม ทั้งสินเชื่อหมุนเวียน บัตรเครดิต ฯลฯ ด้านสมาคมธนาคารไทยย้ำบางแบงก์มีมาตรการช่วยเหลืออยู่แล้ว


    สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ ธปท. เตรียมออกหนังสือเวียนให้ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมให้สามารถกลับมาฟื้นตัวได้เร็วที่สุด เบื้องต้นแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก

    - พิจารณาช่วยเหลือผ่านการปล่อยสินเชื่อเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย หรือให้เงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม

    - กลุ่มบัตรเครดิต อาจให้พิจารณาปรับการชำระขั้นต่ำ (minpay) ต่ำกว่า 8% ในกลุ่มลูกค้าที่เจอผลกระทบ

    - สินเชื่อส่วนบุคคล (Ploan) และสินเชื่อดิจิทัล ให้ผ่อนปรนผ่านการให้วงเงินฉุกเฉินชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหา

    ทั้งนี้ รายละเอียดของหนังสือเวียนต้องรอภายในสัปดาห์นี้ ส่วนผลกระทบในภาพรวมยังไม่สามารถประเมินได้ ยังต้องรอข้อมูลสถานการณ์ที่ชัดเจนเพื่อประเมินความเสียหายในด้านต่างๆ

    ขณะที่ กอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ และการดำรงชีพประชาชนในพื้นที่เป็นวงกว้าง สมาคมฯ จึงเร่งออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่น้ำท่วม ทั้งการลดภาระในการผ่อนชำระหนี้สิน และการสนับสนุนทางการเงินเพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสียหาย

    เบื้องต้น ทางสมาคมฯ ประสานกับธนาคารสมาชิกในการให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างเร่งด่วน ซึ่งบางธนาคารได้มีมาตรการรองรับอยู่แล้ว ขณะที่ธนาคารอื่นๆ พร้อมพิจารณาให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างเหมาะสม โดยมีเงื่อนไขและเกณฑ์การพิจารณาลูกค้าแต่ละรายเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่แต่ละธนาคารกำหนด ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมสามารถติดต่อธนาคารได้ทันที

    อย่างไรก็ตาม ด้านสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) หรือธนาคารรัฐหลายแห่ง ออกมาตรการเร่งด่วนช่วยลูกหนี้แล้ว ได้แก่

    - ธนาคารออมสิน ได้แก่ มาตรการพักชำระหนี้ส่วนเงินต้นและลดดอกเบี้ย 0.50% นาน 3 เดือน รวมถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

    - ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้แก่ มาตรการปรับโครงสร้างหนี้ ขยายเวลาผ่อนไม่เกิน 20 ปี และสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง

    - ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้แก่ มาตรการลดเงินงวด 50% และลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 2% นาน 6 เดือน, สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ, มาตรการประนอมหนี้ และ มาตรการสินไหมเร่งด่วน สำหรับลูกค้าที่ทำกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยซึ่งคุ้มครองภัยธรรมชาติ ยื่นขอเข้ามาตรการได้ถึง 30 ธ.ค. 67

    - ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เช่น มาตรการพักชำระหนี้ พักชำระหนี้เงินต้น (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแต่ละราย), มาตรการสินเชื่อเติมทุน

    - ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) มาตรการช่วยเหลือสำหรับวงเงินกู้ระยะสั้น และระยะยาว

    - ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) เช่น มาตรการพักชำระหนี้เงินต้น ชำระเฉพาะอัตรากำไร เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน

    - บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เช่น มาตรการพักชำระค่าธรรมเนียม และมาตรการพักชำระค่างวด ระยะเวลา 3 งวด โดยขอเข้าร่วมโครงการได้ถึง 30 ก.ย. 67



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Colin Huang เจ้าของบริษัทแม่ Temu เงินหายวับ 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังหุ้น PDD ร่วงเกือบ 30%

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine